Chapter 32

41 3 0
                                    


Family is the most important thing in the world, even though everyone will walk out, they will remain still.

------------------

" Nicole, is it okay if I'll invite you over for a dinner... " tumango ako.

" Ofcourse Mom. " wika ko atsaka tumango ulit.

Why not right?

" With Lawrence and his children. " nahinto ako sa ginagawa kong pagaayos ng gamit dahil sa sinabi niya.

Hindi ba awkward masyado yun?

" You mean... a dinner? With them? " pagkumpirma ko kaya tumango naman siya.

" Okay. Kailan ba? " wika ko na parang nagaalangan. Mamaya maout of place ako eh.

" Tomorrow. " napalingon ako sa kanya.

" Tomorrow? But I have a dinner with... " I paused.

" Francis. " pagtuloy ko at nagulat naman siya.

" Oh? I didn't know that. Okay I'll just reschedule the dinner. " I saw a hint of disappointment on her face kaya pinigilan ko siya.

" I can talk to Francis Mom. He'll understand. " tumango naman siya at niyakap ako.

" I'm sorry. Gusto ka daw kasing makilala ni Lawrence and specially his children. " tumango lang ako.

....

" Ken ahm... pwedeng favor? " tanong ko sa kanya.

" Hmmm? " he respond without looking at me.

" Nauuhaw na kasi ako eh, hindi ko pwedeng hindi tapusin ito tutal naglalaro ka lang naman dyan sa cellphone. Sige na. " pangungulit ko sa kanya at ang loko nakangisi lang.

" Say the magic word first. " at talagang nang-asar pa.

" Please. " natawa naman siya.

" Good girl. " wika niya and pat my head.

" Ginugulo pa kasi eh. " natawa naman siya sa reaction ko.

" Kayo na nun baby girl? " wika ng isang boses sa likuran ko. Kaya minabuti kong tignan siya... ai sila pala. Nakita ko si Terrence at Liam sa kabilang table ng cafeteria katabi ng table ko.

At nasa harapan ko naman si Kuya Zach while si Zeus ay nakaakbay sa akin.

" Ano na baby girl? Yes or No lang naman, ano bang mahirap dun? " inirapan ko na lang si Zeus.

" Pwede ba Zeus? Kung wala kang matinong gagawin sa buhay mo? Pwes ako meron kaya dont me. " natawa naman sila Terrence.

Tinignan ko si Liam pero nakatingin lang siya sa cellphone niya. He was probably texting Aliyah. Dumating na si Ken at inabot sa akin ang bottled water. Nagtataka naman siyang tumingin sa akin.

" Ahh.. these are my friends Ken. " wika ko habang umuupo si Ken sa tabi ko.

" And that is her ex-boyfriend over there and they still love each other. " wika ni Zeus kaya napatango naman si Ken at natawa si Terrence.

Napahawak ako sa sentido ko. Ang sakit na nga ng ulo ko dito, dinadagdagan pa ni Zeus. Sisinghalan ko na sana ng ibato ni Liam ang susi kay Zeus.

" I'm going to fetch Aliyah in her OB. " he said and walk out. Hindi niya man lang ako binalingan ng tingin o sinulyapan man lang.

Parang wala lang sa kanya na meron ako dito ng banggitin niya ang OB. Nakaramdam ako ng pagkirot sa isang parte ng puso ko at biglang nanikip ang dibdib ko. Kinagat ko ang labi ko para pigilan ang pagtulo ng luha ko.

Indelible LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon