FCGMFHG ~ Knowing them

4.7K 145 1
                                    


Chapter 4: Knowing them

Winter's POV

Nandito kami ngayon sa cafe. Snacks na kaya maraming tao, nakipagsiksikan pa kami bago kami nakakuha ng snacks.

“Sa wakas!” sigaw ni Spring sabay upo sa upuan sa cafe. “Nakaalis narin tayo sa lungga natin.” dugtong pa nya.

Tiningnan ko sya ng masama ng may naalala akong kagagawan nya. “Ikaw!” sigaw ko at tinuturo turo sya. “Akala mo siguro makakalimutan ko yung ginawa mo, noh? Bakit mo ginawa yun!” sigaw ko ulit.

Napakamot naman sya ng batok chaka nag-peace sign. “Sarreh! Gusto ko lang kasi na magkaroon tayo ng good record considering na we are transferees, kailangan magpasikat tayo.” proud na sabi nya.

Umiling naman si Autumn. “Pero hindi sa ganung paraan. Paano kung hindi nakasagot si Winter ng maayos? E’di napahiya tayo.”

“Mind, Spring. Mind.” iling na sabi ni Summer. “Meron kaba nun?” natatawang tanong nya. Binatukan naman sya Spring. “Bakit, ikaw may utak ka rin ba?”

“Stop it, Guys!” saway ko sa kanina. Nagpatuloy sila sa pag kain ng snacks nila. Napahinto ako ng maramdaman kong may tumabi sakin. Tumunganga ako para makita kung sino yun.

“Hi!” masayang bati ng babae. She's familiar. Tama! Isa sya sa mga kaklase ko. Ngumiti naman sila Autumn sa kanya ganun rin ako. “Hello?” alanganing bati ko. Hindi ko kasi alam kung anong pangalan nya at hindi naman kami masyadong close dahil bago lang kami dito.

“I’m Serena Rodriguez, kaklase nyo.” sabi nya at kinuha yung bakanteng upuan sa kabilang table at itinabi sakin at dun sya umupo. Hindi ba’t parang ang FC nya masyado? “Idol kita!” sabi nya referring to me.

Tiningnan ako nila Autumn with their questioningly looks. I shrugged. Kailan ba ako naging artista? I mean, bakit nya ako idol? Hindi naman ako kilala dito and definitely hindi ako sikat dito dahil bago lang kami.

“Excuse me?”

“Ah.. hehe... siguro nae-FC na kayo sakin. Ganun lang talaga ako.” sabi nya. “It’s okay.” sabi ko. Ngumiti sya ng malapad sakin. “Waaah. Idol talaga kita! Ang bait bait mo pa! Chaka ang tali talino mo sa Math.” sabi nya. Nabilaukan naman kaming lahat.

“Believe me, I’m not!” sabi ko. Kailan ba ako naging matalino sa Math? I mean, since life remove all my innocence hate ko na talaga yung Math. I hate numbers, I hate solving.

“Naku! Pahumble kapa!” nagulat ako ng bigla nya akong yakapin na halos ma-out balance kami.

“Woah!” rinig kong sabi nila Spring.

Agad naman syang kumalas. “Ang tali talino mo pa! Alam mo bang first time nangyari yun!” sigaw nya. Halos lahat ng tao sa cafe nakatingin sa kanya dahil sa lakas ng boses nya.

“Excuse me.” sabi ni Summer. Tumikhim naman si Spring. “I-share nyo na yan!” sigaw ni Summer. Tumawa naman si Autumn.

“Hehe.. pasensya na kayo. Masyado lang akong naexcite.” sabi nya sabay kamot ng batok na parang nahihiya talaga. I remember Hurricane to her. Ganun rin kasi si Yuri ka lively. Nakiki-FC din. Bigla kong na-miss yung babaeng yun.

“And what are you saying? Yung first time? First time yung alin?” tanong ni Autumn. Nagulat ako ng kunin ni Serena yung natitirang pizza sa pinggan ko. Napangiti ako, she’s really like Yuri. “Yung first time ba? Yung kanina...”

“Bakit? Anong nangyari kanina?” takang tanong ko. Umiling sya. “Nagka-amnesia kaba, like duh! You defeat Ice. I mean, not exactly the word defeat but hey! You almost reach where Ice is right now. This is first time!” sigaw nya habang pumalakpak.

Who’s Ice? Bakit ang slow ko ngayon? “I’m sorry. I really don't get it. Sino si Ice?” tanong ko ulit. Ang slow ko ngayon, promise.

“Haay, si Ice ba! Yung nakalaban mo kanina sa Math solving. Ice ang pangalan nun.” she said. I nodded. Ice pala pangalan nya. Just like his attitude, cold as Ice. “Sya kasi yung rank 1 sa buong high! At wala pang nakakatalo o nakakapantay sa talino nya. Ice is quite intelligent, hindi nga lang halata.” she counted.

Tumango ako ulit. Una palang, hindi ko talaga inisip na matalino yung lalaking yun. All I know is he is certified jerk. This is all started, yesterday when they tripped me. Nakakainis kapag naiisip ko yun.


“Ang kaso sumasama sya sa mga barkada nya, kaya minsan pinagkakamalan syang outsider or something like that.” dugtong pa nya. Kumunot yung noo ko. I’m not interested to them. I don’t care.

“Tell me about them.” nakangiting sabi ni Spring. “I want to know them. Yung mga kabarkada ni Ice.” naeexcite na sabi ni Spring. Napasimangot kaming dalawa ni Summer.

“You don’t have to meet them, Spring. Believe me, you’ll regret it!” sabi ko. Tiningnan ko si Serena nakita ko syang umiling. “ Ya.. Winter is right, pagsisisihan nyo talaga nakipaghalubilo kayo dyan sa apay na yan —

“Can I know the four of them?” natigilan silang lahat sa sinabi ko. What? I just want to know. Curiousity is killing me. “Sigurado ka? Pangalan pa lang yung alam mo pagsisisihan mo.” said Serena na para bang tinatakot nya ako. “Joke lang! Ang we-weird lang kasi ng name nila.”

“What do you mean by, ‘weird’” tanong ni Autumn. “Parang pangalan nyo lang, Summer, Winter, Autumn and Spring. Ang we-weird diba? Kaya siguro kayo naging magkaibigan. Ganun rin siguro sila Ice.” Serena said. I nodded.

“Okay.. sino ba uunahin ko?” she touch the tip of her chin and looked-up, like she's thinking. “AH-HAH! I know na! Chlymate Storm Watson —

“Chlymate?” Summer asked. Nagkasalubong yung dalawa nyang kilay.

Serena nodded. “Yes, the cutest among them pero mayabang. And guys, they are cold. Hindi sila pumapansin. Ewan ko na lang kung pano sila nagkaintindihan considering that they are man with a few words.”

“Next is Thunder Rain Clarkson. HIs friends often call him, Rain. And guys be aware. He is certified playboy. Lahat yata ng babae dito naging girlfriend nya na. Well, except me.”

“Playboy na cold? I don’t think na merong papatol sa kanya. So boring!” Autumn muttered.

“That is not impossible. Thunder is indeed handsome and cool.” Serena said. Umiling naman si Autumn. “No comment.”

“Cloud Drake Davis, sya yung bank ng magkakaibigan. He's rich kid but a bratt. Sya yung tinuturing na black sheep ng family hindi ko alam kung bakit.”

“And ofcourse, Ice Skyler Hilton. Kung cold silang tatlo. Triplehin mo 'tong si Ice. Wala pa kasing may nakakita sa kanyang tumawa or even smiling. That's very rare of him to talk. Pero kahit ganun nagagawa nya paring mag-top in every grading.” sabi nya.

“Is he a jerk?” tanong ko sa kanya. “Hindi ko alam. Siguro.” hindi siguradong sabi nya.

“Teka nga... bakit ba alam mo yung mga ugali nila? Kakilala mo ba sila? Relative or something like that?” tanong ni Summer.

“Sikat sila dito kaya imposibleng walang nakakakilala sa kanila.” sabi nya. Sabay kaming tumango. “Sabagay, patok na patok sa mga babae eh.” Said Spring.

“Sige, Guys. Mauna na ako. Kita na lang tayo sa classroom. Bye!” she said then left us.

***

Four Cold Guys Meet Four Hot GirlsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon