FCGMFHG ~ Meet the parents

2.8K 91 0
                                    

Chapter 47: Meet the parents

Autumn's POV



"Ayoko nga eh!! Ulan ano ba!" Kasalukuyan akong hinihila ni Rain papasok ng bahay nila. Pero nagmatigas ako. Ayoko ko nga!! Ini-imagine ko pa lang yung itsura ng parents nya kinikilabutan na ako.





"C'mon! Autumn! Hindi ka naman nila kakainin!" Hinila nya ako papasok ng gate. Kinagat ko yung kamay nya na nakahawak sakin. "Shit!"






Agad akong tumakbo palayo. Bahala ka dyan! Hinding-hindi ko talaga ime-meet yang parents mo. Baka pagalitan pa ako nila at sabihin na ako yung may dahilan kung bakit hindi natuloy ying engaement party.





Pero nagulat ako ng biglang hapitin ni Rain yung waist ko at binuhat ako na parang sako ng bigas.






"AAAAAAAAH. ANO BA ULAN! BITAWAN MO AKO! BITAWAN MO AKO!" Sinuntok-suntok ko yung likod nya pero parang wala lang sa kanya. Dire-diretso lang sya papasok sa bahay nila.





I'm so doomed.





Agad naman akong binitawan ni Rain nang makapasok na kami ng bahay nila. Sisigawan ko na sana sya ng may nakita akong babae sa harapan ko. Jusko po! Mommy nya na 'ata 'to.





"H-hi, p-po." Bati ko. Tiningnan nya ako from head to toe. Papatayin ko talaga si Rain mamaya! Bwisit! Yung damit na suot ko ito yung suot ko kanina sa party. Hindi man lang ako nailang na suotin 'to kanina, hindi ko talaga napansin. Tapos yung buhok ko!! MUKANG KINATAY NA TAO SIGURO YUNG ITSURA KO.





"Mom, this is Autumn. My girlfriend." Inakbayan ako ni Rain. Sarap nyang i-upper cut. NAKU NAMAN!





"Rain, iwan mo muna kami." Seryosong sabi ng mommy nya. Hinawakan ko yung kamay ni Rain. Wag mo kong iiwan sa amazona mong mommy, PAPATAYIN TALAGA KITA!





"Sure, mom." At umalis na sya. Peste talaga! Katapusan ko na 'ata!






Tiningnan nya ulit ako. "Your name."






"A-Autumn po."





"So, you're Winter's friend? And my son's girlfriend?" Tumaas yung kilay ng mommy ni Rain. Tumango na lang ako. "The party is not successful because of you. Rain chose you over Winter."





I bit the inside of my cheek. Tumango ulit ako. "You're beautiful, Autumn. But Winter is gorgeous." Pano napasok si Winter sa usapan? And? Is she trying to compare me to Winter? Ito yung kinaiinisan ko eh, ang kinokompara ako sa mga kaibigan ko, lalong-lalo na kay Winter. Dahil alam kong wala akong laban. Not that I underestimating myself but that's the fact. Truth hurts, ika nga.





"Winter is smart. Winter is hmmm, I can say that she is perfect for my son." Dugtong nya pa.





"Kung ikokompara nya po ako kay Winter. Yes, Winter is better than me. No doubt at that. But, I'm good on my own. Hindi nyo ako kailangang ikompara sa kanya. Una, dahil kaibigan ko sya. Pangalawa, kaibigan nya ako. At, pangatlo magkaibigan kami." Uh, hindi ko naiintindihan ang sinabi ko, guys.





Biglang tumawa yung mommy ni Rain. "You're so funny, hija."






"Po?"





"I'm just challenging you. Ayoko na yung makakatuluyan ng anak ko ay hindi sya kayang ipaglaban." She stated. Tumango na lang ako. Akala ko pa naman, ayaw nya sakin. "Don't worry. Botong-botong ako sayo. Kahit sinong babae, boto naman ako basta mahal ng anak ko."





Mahal? Yan yung pakiramdaman na hindi nag-e-exist kay Rain para sakin. Tsk.





"By the way, I'm Mrs. Rainee Clarkson. You can call me, tita Rainee or mommy. Tutal, magiging future daughter-in-law kita."






Gusto kong mabulunan sa sarili kong laway dahil sa sinabi ni Tita Rainee. "Tita Rained na lang po."





"Okay. Better. Now let's go. Ipaghahanda kita ng hapunan." Bigla akong hinila ni Tita Rainee papuntang kusina. Nakita ko dun si Rain na prenteng kumakain sa dining table. Kakakain lang nito, ah!





Umupo ako sa tabi nya habang nagluluto yung mommy nya. "So, How are you?" Tanong nya.





"I'm fine. Curse you." Akala nya makakalimutan ko yung pag-iwan nya sakin ah. Hah, never. Tumawa naman sya. "Where's your dad?"





"Out of town."






"So, hindi nya alam yung nangyari?"






"I'm sure mom told him."





Magtatanong pa sana ako ng biglang dumating si Tita Rainee dala-dala yung niluluto nya. Hmm, smells adobo. Yaay! Paborito 'to ni Winter.





Nagsimula na akong kumain. Nagutom ako bigla ng makita yung ulam eh. Ang sarap magluto ni Tita, papaturo ako sa susunod.





"Mom? Who is she?" Natigilan ako sa pagkain at tiningnan ang bagong dating na lalaki. Waaah, ang cute nya. Muka syang puppy. Matangkad sya pero mas matangkad sa kanya si Rain. Magkamuka sila ah.





"She's my girlfriend? Problem with that?" Rain answered.






Guy rolled his eyes. "Whatever. I will go to my bed mom."





"Sino yun?" Tanong ko.





"He's Wynd. My evil brother." Rain answered. Aaah, kaya pala magkamuka sila. Kapatid pala nya. I'm sure, mayabang rin yun.





***



Nasa garden ako ng bahay nila Rain. Sabi ni Tita Rainee, pumasyal-pasyal muna ako kasi mag-uusap pa sila ni Rain. Kaya, dito ako napadpad.





Maganda yung garden. Maraming flowers. Kaya nga garden, diba?! Agags!!





Tumingin ako dun sa langit. Hala! Hala! My shooting star! Agad akong pumikit. Magwi-wish ako, pwede daw yun eh.





Pagdilat ko nakita ko si Rain na nasa harapan ko na. "What are you doing?" Nagtatakang tanong nya.





"Ano kaba!! May shooting star na dumaan!! Dali! Pumikit ka tapos mag-wish ka! Dali na!" Sabi ko.





"Wals naman akong gustong i-wish eh. Ikaw? Anong wi-nish mo?" Tanong nya.





"Hindi pedeng sabihin baka hindi ma-grant! Bilis!! Mag-wish kana. Close your eyes!"





Pumikit naman sya. Pagkatapos ng ilang segundo ay dumilat sya. "Anong wi-nish mo?"





"Hindi pedeng sabihin, baka hindi ma-grant."





I rolled my eyes. "Sabihin mo na!"





"Ayaw."





"Sabihin mo na lang!"





"Ayoko."






"Sige na!"





"Wag kang makulit! Ayoko nga diba!?"





"Bakit?"





"Baka hindi ma-grant."






"Maga-grant yan. Ite-text ko mamaya yung shooting star na yun." Sagot ko. Tumawa naman sya. "Ano na!"





"Fine. Yung wish ko ay ang matupad ang wish mo." Sagot nya na ikinatigil ko. Yun yung wish nya? Tinitigan ko sya.





Pano kung yung wish ko ay sana mahalin mo ako? Matutupad kaya yun? Sana nga..

***

Sorry for the lame update..

Four Cold Guys Meet Four Hot GirlsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon