Chapter 6
Bagong araw na naman at papunta na ako sa school. Nandito ko sa loob ng kotse.
"Ma'am mukha pong nasiraan tayo. Maghahanap lang po ako ng makakatulong sa atin para maayos na itong kotse," paalam ni kuya Rowel sa akin kaya tumango na lang ako.
Ok lang naman. Hindi pa naman ako late at isa pa wala rin naman akong pakielam kung malate ako.
Mga ilang minuto na rin ang nakalipas at wala pa rin si manong.
Naramdaman kong gumalaw itong sasakyan at hindi ako tanga para hindi ko malaman kung anong nangyari. Kaya ang ginawa ko ay lumabas ako ng kotse at sa paglabas ko ay may lalake ring lumabas.
"I'm sorry hindi ko naman sinasadya 'yung nangyari sa kotse mo," sabi ng lalakeng moreno kaya naman napatingin ako sa likod na kotse ko and there I saw na may damage ng kaunti ang kotse.
"Sorry. 'Yun lang ang sasabihin mo. Well, to tell you honestly mister I don't need your apology," cold kong saad rito pero bakas sa aking mga katagang binitawan na galit ako.
"Ms. if you want babayaran na lang kita para sa damage that I brought sa kotse mo."
" I don't need your money. I also have those."
"I didn't mean anything."
"Yeah right," sabi ko at dumating na rin si manong Rowel na may kasamang mag-aayos ata ng kotse kaya naman pumasok na ako sa loob.
Drew's POV
Grabe 'yung babae kanina. I mean she's angry yet she stays cold.
I forgot to introduce myself. I'm Drew Morales and I just got here in the Philippines yesterday and today papunta na ako sa school kung saan ako nag-enroll.
Pagbaba na pagbaba ko pa lang ng kotse ay may narinig akong nag-uusap na grupo ng mga babae.
"Gosh! Sino kaya siya?" rinig kong sabi nung isa.
"Oo nga. I bet he's a transferee."
"In the middle of the year?"
"Maybe he has reasons"
Tss. Girls. Girls. Hanggang dito ba naman sa Pilipinas habulin pa rin ako. Hindi kita masisi Drew eh sa gandang lalake mo eh.
Jasmine's POV
Pagdating na pagdating ko sa campus ay dumiretso na agad ako sa room ko.
As usual boring ang buhay ganun na rin ang mga tinuturo nila.
Naglalakad ako sa corridor ng makasalubong ko si Joshua kasama ang kanyang GIRLFRIEND na nagngangalang Nadine.
Nakatingin lamang silang dalawa sa akin at ganun rin ako sa kanila ng bigla akong bumawi ng tingin at nagpatuloy sa paglalakad.
Oo, bitter na kung bitter at aaminin ko ganun ako kaaffected sa nangyari. Last year pa siya nangyari pero sariwa pa rin hanggang ngayon 'yung sugat.
Anong magagawa ko eh first love ko at bestfriend slash sister ko 'yung nanloko sa 'kin.
Isipin niyo na sa inyo kaya nangyari 'yun. I bet magiging bitter rin kayo.
Naglalakad lang ako ng may nakasalubong na naman akong pamilyar na tao.
Ok. Masasabi kong sira na talaga ang araw ko.
"How are you Jasmine?" nakangiting tanong sa akin ni Trinity. Pwe sigurado naman ako na peke naman 'yang ngiting 'yan eh.
"Ok lang naman," cold kong sagot.
"Well, how about your heart? Hindi ba 'yan lumuha nung nakita niyang magkasama ang EX-boyfriend niya at EX-sister niya?"
"Bakit naman ito luluha? Sa katunayan manhid na nga itong puso ko eh."
"Kawawa ka naman namanhid dahil sa mga sakit na pinagdaanan," naiiling niyang wika na animo'y naawa.
"Una na ko," cold ko ulit na sabi at nilampasan siya.
Pumunta ako sa garden. Walang masyadong tao dito kaya perfect para makapagrelax man lang ako.
Umupo na ko sa damo at sumandal sa puno. Kinuha ko ang cellphone ko at earphone. Pinasak ko na ang earphone sa tenga ko at binuksan na ang player. At pumikit na ng mata.
Kainis naman. Ba't sa lahat pa ng kanta ito pa?
Masyadong patama.
Now and then I think of when we were together
Like when you said you felt so happy you could die
I told myself that you were right for me
But felt so lonely in your company
But that was love and it's an ache I still remember
But you didn't have to cut me off
Make it like it never happened and that we were nothing
I don't even need your love, but you treat me like a stranger
And that feels so rough
No, you didn't have to stoop so low
Have your friends collect your records
And then change your number
Guess that I don't need that though
Now you're just somebody that I used to know
Now you're just somebody that I used to know
Now you're just somebody that I used to know
"Masyado ka atang nageenjoy sa pakikinig ng music ah," napamulat ako at nagulat ako dahil ang lapit ng mukha niya sa akin. The man that made my day worst is in front of me.
Hindi pa ba siya tapos bwesitin ang buhay pagkatapos niyang sirain iyong kotse ko.
"Lumayo ka sa akin," sabi ko sa kanya habang malapit pa rin ang mukha niya.
"Paano kung ayoko?"
"Bahala ka diyan," cold ko na sabi at tumayo na at umalis na dun.
BINABASA MO ANG
Letting Go
Teen FictionA person who learns to let go is the strongest of them all. The third year highshool student, Veia Jasmine Villamor is a cold and aloof girl who never dare to let anyone enters her world. She was afraid to get hurt over and over again. Her past keep...