Chaper Eight

15.3K 288 1
                                    

Andy

"Tell me what's the problem." Sabi sa akin ni Dani ng lapitan niya ako habang ng papahinga si eunice sa may bench.

"Huh? Wala naman."

"Sa akin ka pa ba mag tatago Andy?" Sabi niya "Alam ko may problema I can feel it in your smash."

She's right medyo malakas nga yung mga palo ko. Dun ko kasi nilalabas lahat ng inis ko eh.

I just smile at her. Ayoko naman kasing sabihin sa kanya. Baka malaman niya ang sikreto ko.

"Bakit ikaw hindi mo din sinasabi sa akin yung problema mo."

"Okey fine!" Sabi niya then she shrug her shoulder up. "Ikaw talaga kahit kelan"

"Pag sinabi mo sa akin yung problema mo then I'll tell you mine." Then I smirked at her. I know she will not tell me her problem. Si Dani pa. Ayaw niya yung may ma momoblema sa problema niya. Sasabihin niya yun pag ma solve na niya. Kaya kampante ako na hindi ko kailangan sabihin what's bothering me.

"Fine! Hindi na kita kukulitin. Basta you know I'm always here." See... But what if she did Sasabihin ko ba?

"Thanks."

"Hinay hinay lang sa pag palo ah.. Alam mo naman yung kasama natin hindi marunong." Sabay tingin sa bandang likuran ko kaya napalingon ako

"Ang yabang mo talaga Dani!" Sabi ni Eunice. Nasa likod ko na pala siya.

Natawa naman ako sa kanya kasi para siyang bata. Hindi mo maiisip na sikat siyang ramp model. "Hayaan mo na yang pinsan mo Eunice. Kampi tayo at talunin natin siya."

"Talaga? Tayong dalawa?" Parang gulat niyang tanong

"Bakit ayaw mo ba?"

"Syempre gusto ko!" Tuwang tuwa niya dabi saka humawa sa braso ko. "hoy ikaw panget" tingin niya sa direksyon ni Dani "dun ka na sa kabila."

"Maka panget ka wagas." Sabay pabirong papaluin si Eunice

But eunice just stick out her tongue to Dani.

"Game na dali!" Sabi ko para matigil na sila. Nag lakad naman na si Dani papunta sa kabilang court.

"Prepare to lose Andy!" Sigaw ni Dani

"In your dreams!" Sigaw ko din

"Game on!" Sabay namin sabi.

I enjoyed my day with them. Nakalimutan ko pansamantala yung ngyari. Even just for few hours.

"What brought you here?" Tanong sa akin ni Cams ng umupo ako sa tabi niya habang nanonood siya.

"Masama bang bisitahin ang bes friend ko?"

"Mukha mo Andy. Anong ngyari? Kamusta date?" Saka pinatay ang TV at tumingin sa akin.

"nothing." I simply said.

"Tigilan mo ako Andy ah.. Ano nga?"

I just smile at her.

"Isa Andy ah.. Tigilan mo ako.. Yang mga ganyang ngiti alam ko yan."

Sometimes its really hard to have a friend who knows you too well yung kahit pag hinga mo alam niya yung ibig sabihin.

"I just got pissed because I crossed the boarding line." Sabi ko. She didn't say anything she just look at me as if she's asking to continue. "I expect too much nakalimutan ko that I am not her priority." Saka pilit na ngumiti sa harap niya. Kahit ang totoo gusto kong umiyak. Kasi ang sakit sakit na. Kasi pagod na pagod na ako.

"Lika nga dito." Sabi nito pero I stay where I am kaya lumapit siya sa akin at niyakap ako "when will you stop Andy?"

"Okey lang ako. Don't worry too much okey?" Sabi ko sa kanya ng kumawala ako sa yakap niya. Ayoko na siyang mag alala pa at isa pa iniiwasan ko din na i-confront ni Cams si Cassy tungkol sa ng yayari. I know cams so much. She won't let this go unless I'll say I'm fine with it.

"Okey lang ako. That's your same old line Andy." Sabi niya "sinasabi mo lang yan but your not even half okey."

"Believe me Cams.. I'm okey.. Kaya ko pa."

"You don't deserve to be hurt like this Andy. Why not just let her go and be happy."

"Kung sana ganun na lang kadali Cams ginawa ko na."

"If you can't let her go then tell her what you feel for her. Ipaglaban mo siya."

I weakly smile at her " gustong gusto ko siyang ipag laban.. gustong gusto kong ipag lalaban tong nararamdaman ko pero alam ko sa simula pa lang talo na ako. Paano ko ipag lalalaban kung siya mismo yung kalaban ko. Papaano ko siya ipag lalaban kung may mahal siyang iba. Mas masasaktan lang ako. Kaya mas okey na yung ganito yung masaya siya kasama yung taong mahal niya." Hindi mapibigan na may mamuong mga luha sa mata ko. I tried to wipe it away Pero pinigilan ni Cams yung kamay ko sa pag punas ng luha ko.

"Let it go." Thats what she said. "You don't need to hide it from me. Just cry Andy because you need it. Hindi porket umiiyak ka it means that you are weak it just mean that your still human to feel pain."

Then I did. Yung luha na kanina pa gustong bumagsak. Siguro kailangan ko munang lumayo. Ilagay yung sarili ko kung saan ba talaga ako. Kung saan yung lugar ko sa buhay niya.

Martyr's Love (GXG)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon