"Ayos ka lang?" Tanong ko kay Eunice. Habang nag dri-drive ako papuntang airport.
Eunice was invited to be a model for an international brand sa Singapore. Aside from that ay meron din siyang photo shoot. I am happy for her because she's starting to invade the international scene but somehow I am a bit sad because she will stay there for 2 weeks.
"Oo naman" sagot niya tapos ngumiti. But there is something different in her smile. "Andito ka kaya ayos na ayos ako."
Lately napapansin ko na parang laging ang lalim ng iniisip niya. At sa tuwing tinatanong ko siya lagi lang niyang sinasabi na pagod lang siya at ayos lang siya.
Nag simula lang naman to after ng vacaton namin sa Batangas. And it's been 3 weeks already.
"Okey. But if ever may problema just tell me okey. I'm always here." Saka hinawakan ko yung kamay niya at ngumiti.
She nod and intertwine her hand to mine.
Hindi ko mapigilan na mapangiti. She' really the sweetest person I ever met.
"Take care okey? Message me when you get there." Sabi ko sa kanya after I settle all her luggage.
"Yep. Ikaw din ah. Ingat ka dito. Message mo ako every hour para alam ko yung mga ginagawa mo at kung na saan ka."
Napangiti naman ako sa sinabi niya
"Bakit ka naka ngiti ah..." Naiinis nitong tanong "naku andy ah... Pag ikaw talaga may ginawang kalokohan dito habang wala ako... Uuwi talaga ako dito."
Sa totoo lang kasi ay ayaw naman talagang tanggapin ni Eunice yyung project pero dahil alam kong pangarap niya yun ay ako ang nag push sakanya. Ayoko din naman ng dahil sa akin hindi niya magawa kung ano man ang gusto niya.
"Ang clingy mo." then I pinched her on her cheeks. Pero sinamaan niya ako ng tingin "Good Girl kaya ako."
"Good. Oh I have to go. Baka ma late pa ako sa flight ko." Sabi nito sabay ayos ng bag niya at akmang aalis na.
"Eunice.." Tawag ko sa kanya
Lumingon naman siya. She give me a look asking why.
Lumapit ako sa kanya then kiss her forehead. "Aalis ka ng hindi mo manlang ako iki-kiss." i hug her "I'll gonna miss you. Take care and have a safe trip." I let her go and smile at her.
Tila natigilan naman siya sa ginawa ako.
"Huy..." Sabi ko
"Sino kaya clingy sa atin huh?"
"Sus kinilig ka lang." Pang aasar ko "sige na baka masaraduhan ka na ng gate."
"Oo na oo na! Para ikaw pa may flight ah.. " she kiss me on the cheeks and hug me "Mas ma mimiss kita." Bulong niya. Then she let me go "I gotta go bye." She wave her hand at tumalikod na. Hinintay ko muna siyang tuluyang naka pasok bago ako umalis.
It's been a week since Eunice left to Singapore and I miss her already. I miss her so much. Buti na lang kahit papaano may skype at kahit papano busy ako satraining. Kahit naman kasi summer ay nag tra-training pa din kami. At para ready kami sa next season lalo na ako at kailangan kong bumawi after kong matalo.
Pauwi na ako from the training but I have this feeling na ang bigat.. I look up and see the sky is cloudy.. as if its telling me that there is something bad will happen. Hindi ko maintindihan kung bakit kinakabahan ako... I don't know exactly what and why. I'm trying to to shred it off.. But when I am about to turn to the parking area I heard some guys talking.
"Seriously dude? Cassandra Mercado?" Parang takang taka na tanong lalaki.
Hindi ako yung tipo ng taong makikinig sa usapan ng may usapan. Pero pagkatapos kong marinig yung pangalan ni Cassy bigla akong napahinto.
BINABASA MO ANG
Martyr's Love (GXG)
Romance*Please note that this story was written in 2013-2014. Sobrang daming typos and grammatical error because I never update it. Publishing it now because some requested it. Anyway, thank you for reading this story. If loving her is a heartache for me...