Chapter Nineteen

15K 265 6
                                    

"Huwag mong isiping mali yung ginawa mo dahil tama lang yung ginawa mo, na inamin mo sa kanya yung totoo, kung ano ka ba talaga. I know it is hard but you just need to accept everything that happened. Masakit yung nangyari and hindi madali na mabura lahat ng sakit na naramdaman mo. But come to think of it. Malay mo nasasaktan din siya. Siguro na bigla lang siya.. give her space to think. For sure at the right time, maging okey din ang lahat. Sa barkada niyo, ikaw ang mas nakaka kilala sa kanya. Alam ko na alam mo na hindi ganun si Cassy, but for now choose to heal the pain, be happy because you deserve it."

Hindi ko makalimutang sabi sa akin ni Eunice nung nasa MOA kami. Ng dahil doon na pag isip isip ako ng maayos. Kahit papaano gumaan yung pakiramdam ko. Kahit papaano alam ko merong isang tao, maliban sa barkada, na nakakaintindi sa akin. Tao na tanggap ako, tao na hindi ako iiwan at laging andyan sa tabi ko para samahan ako. 

"Lalim ng iniisip natin ah.."

Napa angat ako ng tingin at ngumiti ako bilang tugon sa kanya.

Halos araw araw si Eunice ang kasama ko. Parang naging routine na nanamin ang isa't isa. Halos araw araw sinusundo ko siya para sabay kaming mag dinner. Pag free day ko siya din ang kasama ko. Regarding Cassy hindi kami madalas mag kita dahil maaga akong umaalis at late na akong umuuwi ng bahay. Na isip ko din kasi we really need space para makapag isip isip. Kung may chance man sa school na lang kami nag kikita. Sometimes na huhulli ko siyang tumitingin sa akin. 

Oo nga pala nalaman ko na din yung tungkol kay Dani. Sa totoo lang nagulat ako nung nalaman ko yun. Kasi naman sa dami ng mga naka date nun na halos every week at pinapalitan niya at the end the beautiful Daniella Monterial fall also to another beauty. Pero siguro ganun talaga. Nobody is perfect. So am I. 

"Hay parang wala naman akong kasama." Tampong sabi nito.

"Wooo... Tampo tampo ka pa." Then I pinched her nose "iniisip ko lang si Dani. How is she?"

"I dunno. But she'll be fine. You know her she will be back to her track when she's ready."

"I hope so. Alam mo ba kung kelan siya babalik?"

Umiling ito

"I hope she'll be back before the concert kasi planned na may intermission siya before the main band."

"Stop thinking about others. Think about yourself. How are you? Kamusta na yan?" Sabay turo sa puso ko.

"Still beating. According to the doctor my heart beat normal." Sabi ko sabay tawa.

"Ang corny mo." Sabay mahinang hampas sa braso ko.

Natawa naman ako sa kanya. Pero honestly I am happy because I have her maliban sa barkada well except Cassy. Tanggap niya kung sino ako at kung ano ako. "Seriously okey lang ako."

"That's good to hear." Sabi niya sabay tingin sa phone niya.

I just sip on my milk tea habang siya naman tutok na tutok sa phone niya. For sure asa twitter world nanaman siya. Wala namang inintindi kung hindi mag twitter.

"Ui tignan mo to oh." Sabi niya kaya napaangat ako ng tingin sa binabasa kong sports magazine. She extended her arm to me and give me her phone.

@fishyscoope @itsmegan05 and @iamandy spotted again together. Are they dating?

Tapos may naka attach na photo namin. I am a bit shock kasi kanina lang yung photo nung pinch ko yung ilong ni Megan.

"Hayaan mo lang." Sabi ko when I returned her phone.

"Seriously?" Parang takang sabi niya.

"Yep." Sagot ko sabay baling ulit ng tingin sa magazine na binabasa ko "let them think what they want to think. We don't need to explain anything to them."

Martyr's Love (GXG)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon