Eunice
I know.. Iniisip niyo na ang tanga ko.. Ang tanga ko kasi pinipilit ko yung sarili ko kay Andy kahit na alam ko na may mahal siyang iba.. Pero anong magagawa ko kung mahal ko siya.. Kung mahal na mahal ko siya. Yung sapat na sa akin kung ano kami ngayon... na kasama ko siya....na akin siya kahit alam ko na yung puso ay hindi akin.
Handa kong ibigay lahat kay Andy. Lahat lahat para maging masaya lang siya. Wala akong pakialam sa sasabihin ng ibang tao. Wala akong pakialam kung pareho kaming babae. I will break rules for her. Just for her.. Only for her..Basta para sa kanya kaya kong harapin ang lahat...kaya kong pagdaanan ang lahat. Kasi mahal ko siya. Sapat na rason na yun para sa akin.
Nasasaktan ako pag nakikita ko siyang na sasaktan at nahihirapan. Dahil sa tuwing na sasaktan siya doble yung sakit na nararamdaman ko. Sa tuwing na sasaktan siya gusto kong hilingin na ako na lang yung masaktan wag lang siya. Pero hindi.. at araw araw lagi kong nakikita yung sakit sa mga mata niya. Pero wala akong magawa.
Na alala ko.. It was Cassy's and Gab's monthsary... she went to my unit with beer in can.
"Sana ako na lang yun.. Sana ako yung humahawak sa kamay niya.. Sana ako yung bumabati ng happy monthsary sa kanya.. Sana ako na lang yung nag sasabi ng I love you sa kanya.. Sana ako na lang.. Sana" She was smiling at me that time pero ramdam ko yung sakit sa boses niya.
Nang magkasama kami sa mall at nakita namin sila Cassy at Gab accidentally.
"Hoy.. titig na titig ka" sita ko sa kanya. Hindi kasi mawala yung tingin niya sa dalawa na ngayon ay ang sweet sweet tignan.
She smile at me weakly "Hayaan mo na ako...Baka sakali pag ginawa ko to mawala na lahat.. maging manhid na ako.. baka sakali mapagod na lang tong puso ko."
We're just seated on the sea wall habang kwinikwento niya yung ngyari sa kanya buong araw. Kung paano siya iniiwasan ni Cassy.
"Ang tanga ko noh? Na fall ako sa kanya... Ang tanga ko.. Kasi na sasaktan ako kahit wala akong karapatan... ang tanga ko kasi kahit na sasaktan niya ako mahal ko pa din siya." Saka bumuhos yung luha sa mga mata niya.
Hindi ko na matandaan kung ilang beses na ako nalalagay sa situasyon kung saan nakikita ko siyang umiiyak at nasasaktan. I guess I've seen her at her weakest state.. I was there all the time for her. At some point masaya ako kasi sa akin siya lumalapit. Ayaw daw niya kasing masira yung friendship na meron si Cams na bestfriend niya at ni Cassy. Kung kay Cams siya pupunta.. See...it still because of Cassy. Saklap.
But then.. Hindi na ako nakapag pigil na aminin sa kanya yung nararamdaman ko. I know I became so agressive. Kasi biglang naging kami. Pero masisisi niyo ba ako? Gusto ko lang magkaroon ng karapatan na lalong maging malapit sa kanya. Magkaroon ng karapatan na pangitiin siya. Gusto kong magkaroon ng karapatan sa kanya.
When she went sa isa sa mga event ko. Sobrang saya ko dahil kitang kita ko yung inis sa mga mata niya habang sinasabi niya na huwag ko ng ulitin yung pag momodel ng lingerie. Dahil alam ko kahit papano she want to protect me at least kahit papaano there is a space in her mind and heart for me.
Okey na sana eh.. Kasi may bigla siyang nakita.. She saw Gab may kahalikan na isa sa mga co-model ko.
Kahit sino naman sigurong kaibigan magagalit kung makikita mo na yung boyfriend nga kaibigan mo ay may ibang kahalikan. Wala sanang problema eh. Pero si Andy yun at para kay Cassy yung ginawa niya. Kaya ang sakit.
And now.. I've seen Cassy slapped Andy.
"Cassy.." yung lang ang narinig kong sinabi ni Andy. I guess.. just like me nagulat din siya sa ngyari.
BINABASA MO ANG
Martyr's Love (GXG)
Romance*Please note that this story was written in 2013-2014. Sobrang daming typos and grammatical error because I never update it. Publishing it now because some requested it. Anyway, thank you for reading this story. If loving her is a heartache for me...