Andy
"Hoy Andy nakikinig ka ba?!" Rinig ko sa kabilang linya. Oo nga pala kausap ko si Cams. I'm zooming out.. Hindi ko kasi mapigilan ang mapaisip sa ngyari last friday. Simula kasi nun hindi kami nag usap ni Cassy. Na ginusto ko naman. Pero sa tuwing nakikita ko siyang malungkot, sa tuwing mag tatama ang nga mata namin parang gusto ko siyang yakapin at sabihing okey na ang lahat, na mag sorry kasi na sigawan ko siya, mag sorry kasi parang sinisisi ko siya sa ngyari. Pero hindi ko magawa.
"Sorry. Ano ulit sabi mo?"
"Tsss.. Sabi ko pumunta na lang kayo dito sa bahay dahil out of way kung susunduin kayo."
"Paano kami makakapunta eh hindi nga ako makakapag drive." Sagot ko naman.
"Malamang si Cassy mag dri-drive."
Ay oo nga pala.. Meron palang sasakyan si Cassy. nasanay kasi ako na ako nag hahatid sundo sa kanya. Pero paano ko siya kakausapin kung hindi naman kami nag uusap.
"Ako na lang mag sasabi." Sabi niya "hindi pa din kayo nag uusap?"
"Hindi pa."
"Okey. I'll hang up the phone para matawagan siya. Mag ayos ka na."
"Okey." Then I end up the call.
Mabilis akong nag ayos at lumabas ng kwarto.
"Kumain muna tayo bago umalis." Habang nag aayos siya ng lamesa "tumawag si Cams pumunta lang daw tayo sa kanila. Ako na mag dri-drive."
"Okey." Saka umupo ako at tahimik kumain.
Tahimik lang kami hanggang sa papunta kela Cams yung stereo lang ng sasakyan yung nag sisilbing ingay.
"Good morning Andy!!" Sigaw ni Jam pagkapasok namin ng bahay ni Cams. "Good morning Cassy!"
"Goodmorning!" Sabay naming sabi ni Cassy.
"Yieee... Meant to be." Pang aasar nito
"Siraulo." Sabi ko saka nag lakad palayo sa kanila at pimunta ng kusina. Hindi kasi ako naka kain ng maayos kanina eh. Kaya mag hahalungkat na lang ako ng makakain sa fridge nila Cams.
"Oh andito ka pala." Narini kong sabi mula sa likuran.
"Hindi, wala, picture lang ako." Saka ngumising tumingin sa kanya
"Ahh ganun?!" Mataray niyang sabi
"Iiiihhh.. Joke lang cams. Ikaw naman hindi mabiro eh."
"Che! Lumabas ka na dun at parating na sila Dani." Sabi nito sabay kuha ng juice sa fridge "kahit kelan talaga yung babaeng yun late. Buti na lang dun ko pinatulog si Megan kung hindi naku.."
"Alam mo naman na tulog mantika yun. Tska ayaw nun nagigising ng maaga." Pag tatanggol ko naman kay Dani.
"I know. Tara na." Saka sabay na kaming nag lakad palabas ng kitchen.
"Oh ayan na pala sila eh." Ng makita ko sila na pumasok sa pinto
"Oh anong ngyari dyan?" Tanong ni Cams na naka nguso kay Dani.
Tumawa naman si Megan.
"Ano nanaman ginawa mo?" Tanong ko
"Maka nanaman. Ginising ko lang naman siya eh." Tapos tumawa ulit
"Don't tell me ginawa mo nanaman yung dati." Si Jam
Tapos tumawa si Megan. Saka kwinento yung ngyari.
"Shut up guys." Sabi ni Dani na naka upo sa tabi ni Cassy. Ang lakas kasi makatawa ng kasam namin"Tigilan niyo na nga yan. Mahiya kayo oh."
Saka lang namin na pansin na kasama nga pala niya si Angela. Nga pala baka mailang siya.
BINABASA MO ANG
Martyr's Love (GXG)
Lãng mạn*Please note that this story was written in 2013-2014. Sobrang daming typos and grammatical error because I never update it. Publishing it now because some requested it. Anyway, thank you for reading this story. If loving her is a heartache for me...