Chapter Eighteen

14.2K 263 17
                                    

After I admitted to Cassy that I am a Lesbian everything changed. Pag katapos ng naging usapan namin sa loob ng sasakyan. Hindi na kami ulit nag usap pa. She didn't say anything and it hurts me more. Her silence hurts me more.  Mas gugustuhin ko pang makarinig ng hindi magagandang salita mula sa kanya than to treat me like as if hindi ako nag e-exist. Yung madalas kaming magkita, yung sa iisang mesa kami kumakain, yung sa iisang bubong lang kami nakatira pero parang wala lang ako sa kanya. Na para lang akong isang hangin sa kanya. Ni hindi niya nga ako magawang tignan eh. Galit ba siya sa akin? O sadyang she just hate me because of what I am.

"Tara Andy Ice cream tayo!" Aya sa akin ni Cams ng maabutan niya ako sa tambayan. Hindi man niya aminin alam ko naman kung bakit siya nag aya. Alam niya na comfort food ko ang ice cream.

I immediately wipe my tears saka tumingin at ngumiti sa kanya. " Ayoko. Ikaw na lang."

She seated next to me and said "hindi mo naman kailangang itago yan eh."

Pilit lang akong ngumiti sa kanya. Ayoko na kasing mag alala pa siya sa akin. Ayoko din ng dahil sa akin mag away sila ni Cassy.

But tears escape from my eyes. Kaya niyakap niya ako as her hand rubs my back. "Ang sakit Cams. Ang sakit."

"Tahana." Sabi niya.

I wish I can stop this tears from falling, i wish I can stop my heart from breaking. I wish I could.

After my last class dumiretcho ako papuntang MOA ayoko munang umuwi. Uuwi na lang ako pag gabi na pag sigurado na akong tulog na siya. Ganun din naman eh parang wala rin naman akong kasama.

Nakaupo lang ako sa may seawall habang pinag mamasdan yung dagat. Pinagmamasdan yung alon na tumatama sa mga bato, pinag mamasdan yung lahat ng bagay na pwede kong tignan. How everything is so calm.

Hanggang sa may nag takip ng mata ko.

My heart starts to beat so fast ng ma amoy ko yung pabango niya. Siya ba to? Tanggap na ba niya ako? Parang lahat ng sakit bigla kong nakalimutan.

"Cassy.." Tawag ko sa pangalan niya saka ko hinawakan yung kamay niya.

She took her hand off me heavily. Saka mabilis na lumingon sa likod ko. Expecting to see Cassy.

"Eunice.." Gulat kong tawag sa pangalan niya. Kasi I never expected her, I expected someone else or should I say I hope it was her. But I was wrong.

She just gave me a weak smile. Pero nakikita ko na she got disappointed. "Hi!" She managed to greet me.

"Sorry.."

Umiling siya "It's okey." Saka naupo siya sa tabi ko. Still in her disappointed voice.

Bakit naman kasi si Cassy agad ang naisip ko eh?

We seated next to each other silently but every now and then I hear her deep breath.

"Bakit ka pala andito?" I broke the silence. Trying to start a conversation with her.

"I'm just walking around. Wala kasi akong magawa eh." She told me not minding to look at me.

"Eunice dito ka lang ah." Sabi ko saka mabilis na tumayo at pumasok sa mall para bumili ng Milk Tea.  Pag mag kasama kasi kami ni Eunice madalas kaming umiinom ng Milk Tea. Eto yung bonding naming dalawa.

"Oh," sabay bigay sa kanya nung binili ko.

Lumingon siya sa akin na parang gulat.

"Hmmm.." Then I move it closer to her para kunin niya "kunin mo na dali. Nakaka ngawit kaya." Then I pout.

Nakita ko naman ngumiti siya. Pero feeling ko nga natatawa siya eh

"Oh wag mo pigilan yang kilig mo naku.." Pang aasar ko sa kanya.

"Sira!" Sabi niya sabay kuha dun sa Milk Tea. "Thank you."

Tumabi naman ulit ako sa kanya.

"Pareho kasi kayo ng pabango kaya akala ko ikaw siya." Sabi ko ng hindi naka tingin sa kanya.

"Ano ka ba okey lang."  Tapos lumingon ako sa kanya. Naka ngiti siya yun genuine smile "nag papalambing lang ako... Kitams meron akong Milk Tea." Sabay taas nung hawak niya

I can't help but to smile back. She really have this thing na kapag naka ngiti siya napapa ngiti din ako.

"Bakit ka nga pala andito? That's new ah hindi ka dumiretcho umuwi."then she sip on her Milk Tea and look back to the ocean. 

"Gusto ko lang muna mag pahangin." Sagot ko. Which actually half the truth.

"Wanna share it?" Tanong niya saka lumingon sa akin.

Umiling ako. Baka pag nalaman niya baka layuan niya din ako.

"I see. Personal?"

"Kinda."

"Come on! Spill it out! You know you can trust me." Sabi niya "Mas makaka buti yung may nakaka usap ka."

"It's not I don't trust you but I'm not yet ready." Sabi ko "I am not yet ready for your reaction pag nalaman mo yun."

Nakita kong kumunot yung noo niya "may sakit ka ba huh?"

Umiling ako "wala." I smile saka iniwas yung tingin sa kanya at binalingin ang tingin sa dagat. 

"Then what?" Sabi niya "sabihin mo na kasi."

"I don't want to make the same mistake again." Sabi ko "kung si Cassy nga nilayuan ako after kong sabihin yun ikaw pa kaya."

"I'm not Cassy, Andy" She seriously said "We're different."

Bigla kong na realized yung sinabi ko "don't get me wrong Eunice." Pauna kong sabi "what I mean is kung si Cassy na matagal ko ng kilala eh ganun yung reaksyon paano pag ikaw pa."

"Then try me. Sabihin mo sa akin, Andy."

"I don't want to take a risk loosing a friend again if sasabihin ko sayo."

"Then I am not being a friend to you if I can't help you, if I don't know what is happening to you."

I take a deep breath. Hindi kasi ako sigurado kung dapat ko bang sabihin sa kanya eh. Should I take the risk again?

I look at her, and I see sincerity in her eyes. 

"Gusto mo ba talagang malaman huh?" Tanong ko.

Tumango siya.

"Eunice.." Tawag ko sa pangalan niya. She's looking at me waiting sa sasabihin ko. "I am a Lesbian."

Nakatingin lang siya sa akin. Her face is expressionless. Napayuko na lang ako. I guess I made again a wrong choice. Mawawala nanaman ako ng kaibigan. Tears starts to fall again from my eyes. Bakit ba hindi nila tanggap na ganito ako?

Naramdaman ko yung kamay niya sa chin ko at hinarap sa kanya.

"Taha na. Wag ka ng umiyak." Sabi niya habang pinupunasan yung luha ko.

"Don't worry lalayo ako sayo." Sabi ko

"Halika nga dito." Sabi nito saka niyakap ako "alam mo ang drama mo." Nararamdaman ko yung hagod niya sa likod ko  "alam mo kahit ano ka pa tanggap kita."

Dahil sa sinabi niya lalong bumagsak yung luha sa mga mata ko. She accepted me. Tinaggap niya ako.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

sa mga readers... babawi ako... :D I hope na satisfy ko kayo sa upadate na toh... push push push lang... :)

yiiieee... nakita ko yung crush ko... hihihi... tapos he waved his hand on me... hahaha... :D :D :D 

Martyr's Love (GXG)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon