"Hey, Tired?" Tanong ko kay Cassy nung tumabi ako sa kanya habang nanonood siya. Kanina pa ako dito pero hindi niya ako pinapansin.
Tumango lang ito pero ang tingin nito ay nasa TV lang.
Kaya agad kong kinuha yung remote at pinatay ang TV para kuhain yung atensyon niya.
"Bakit mo pinatay?" Inis na tanong niya sa akin.
"Because your not paying attention to me.." I childlishly said.
"Why not call Ton.. Siya na lang ang kulitin mo wag ako." Sabi nito sabay hablot ng remote sa kamay ko.
I laugh on the inside. I know why she's acting like this.
"Oo na oo na." Sabi ko sabay sandal ng likod ko sa sofa. I am D@mn tired simula nung pumasok ako sa company. Wala na akong ibang ginawa kung hindi pag aralan lahat ng bagay But somehow kahit papaano eh nakakaya ko naman. With the help of Ton. Kaya madalas kaming magkasama at magkausap. And that I think, that makes Cassy in this kind of mood. "Bukas I am all yours." Sabi ko. Isa pa alam ko na inis siya dahil hindi kami natuloy kanina... kasi napag usapan namin na sabay kaming mag lunch kaso something came up sa company at I have to finish it kaya hindi natuloy.
Pero wala pa rin akong narinig mula sa kanya. Kaya tinignan ko siya.
"Ui Cassy..." tinignan ko siya. Pero parang wala siyang narinig. Kaya ang ginawa ko I slide my hand at her back and side hug her. I felt her body stiff "Cassy naman eh.. wag ka na mag tampo.. sorry na." sabi ko sabay sandal ng ulo ko sa balikat niya.
"Umayos ka nga Andy." iritang sabi nito sa akin
But I stayed still. "Ayoko.. bati muna tayo." sabi ko saka mas lalo kong hinigpitan ang yakap ko sa kanya.
"Bati na kung bati....Umayos ka na nga ng upo." sabi nito sabay tanggal nung kamay ko na naka yakap sa bewang niya. then return her eyes on the screen.
"Alam mo ikaw ang pikon mo." sabi ko habang nakatingin sa kanya.
For the passed months... she's always been there for me. Helped me.. guide me... take good care of me.. Nandyan lang siya sa pag pupush sa akin sa pag hahanap ko kay Eunice. Andyan lang siya at pinapalakas yung loob ko tuwing na iinis na ako at nawawalan na ako ng pag asa na mahanap si Eunice. Andyan lang siya para palamigin ang ulo ko pag sobrang inis na ako kay Ton sa dami ng pinapagawa niya. She's always there to give me a helping hand.
I can't help but to smile at her beautiful face... I wish na sana ganito na lang kami... na okey kami.
"Thank you Cassy." sabi ko
Tila na gulat naman siyang napalingon sa akin.
I look at her as she look at me. She's look straight to my eyes... yung tingin na parang may hinahanap.. tingin na may gustong malaman.. tingin na gustong sabihin.. But I don't know what it is... but it is something that I want to know.
"Para saan naman yan?" She question me saka iniwas ang tingin sa akin.
"Hmmm...Sa lahat." sabi ko sabay iwas ng tingin. "Sa lahat lahat"
"Alam mo gutom lang yan." narinig kong sabi niya sabay patay ng TV "Tara na kumain na tayo." saka ito tumayo at iniwan akong naka upo habang nakatingin sa kanya. at hindi ko mapigilan na mapangiti habang tinitignan siya.
"Cassy.." Habang kumakatok ako sa pinto niya. Today is sunday and as I promise to her.. I am all hers today... "Cassy.." Tawag ko ulit sa pangalan niya habang kumakatok sa pinto niya. Pero wala akong nakukuhanag response kaya pumasok ako sa kwarto niya uninvitedly.
And I am surprise sa nakita ko. She's standing near her bed only on her bra as a top.
"Aaahhhhh..." Sigaw niya saka mabilis na kinuha yung comforter niya para itakip sa katawan niya kasabay nito ay mabilis naman akong napatalikod.
BINABASA MO ANG
Martyr's Love (GXG)
Romance*Please note that this story was written in 2013-2014. Sobrang daming typos and grammatical error because I never update it. Publishing it now because some requested it. Anyway, thank you for reading this story. If loving her is a heartache for me...