Andy
Papunta na ako sa class ko ng may nakita akong isang pamilyar na mukha. Kaya agad ko siyang nilapitan.
"Gab!" Tawag ko sa pangalan niya. I want to hit hard his thick face. Pero pinipigilan ko. I have to control myself and remind myself na kausap ko ngayon yung mahal ng taon mahal ko.
"An...andy." Nauutal pa niyang sabi.
"Bakit Gab? Bakit?" Tanong ko. Bakit nga ba niya paulit ulit niyang ginagawa yun. Kulang pa ba si Cassy? May mali ba? Kasi kung ako yung tatanungin wala eh.. Sobra sobra pa nga yung binibigay ni Cassy.
"I'm sorry." He simply said.
Sorry? Sorry lang yung sasabihin niya pagkatapos ng ngyari. Sorry lang? D@mn him! I really want to hit him now.. Sa dinami dami ng pwedeng mahalin bakit kasi siya pa.
Control control control.. Paulit ulit kong sabi.
"You two need to talk." Yun ang lumabas sa bibig ko. Trying to calm my voice. I can't lose control Not now not ever "May usapan kaming mag lulunch together sa favorite resto namin. Go there and explain." Saka nag lakad palayo sa kaya. No matter how much I hate him for hurting cassy hindi mabubura yung ka totohanan na he is also the same reason kung bakit masaya si Cassy. Yung saya na sana nakikita ko tuwing ako yung kasama niya. Na kahit anong gawin ko ni sa kalahati hindi ko maibibigay yung sayang yun na si Gab lang ang makaka gawa.
After my class I went straight to our favorite resto. Just to make sure kung pinuntahan siya ni Gab. Then I saw them. Seriously talking. I guess I made my part kahit masakit at kahit ayoko. Things will be back to normal. For sure mag kakaaus ang dalawa. Si Cassy pa eh mahal na mahal niya yun. Kahit anong mangyari kahit anong gawin ni Gab she's always there to forgive.
I was cooking for dinner ng may yumakap bigla sa akin mula sa likuran. In that instant parang may milyong milyong bultahe ang gumapang sa buo kong katawan. My heart beat so fast na akala mo na sa Santa Anna nakikipag karera. Hindi ko man makita ang itsura ko I know for sure I'm blushing.
"Thank you." Then She rested her chin over my shoulder. I felt her warm breath. Shemay! I feel like nag iinit yung buo kong katawan.
What the heck!!! Take me nowwww.... I close my eyes just calm myself... To feel relax and control myself. But honestly I love how her soft body touching mine
"Thank sa pag se-set up sa amin ni Gab." Ouch! Okey... Its all about Gab. Back to reality Andy. Gising gising uy! Tinanggal ko yung kamay niya na naka yakap sa akin.
"Wala yun." Sabi ko then look at her smile. "mag bihis ko na i'm almost done here para maka pag dinner na tayo." Saka ulit siya tinalikuran. Feel na feel ko kasi masyado eh. Yakap lang yun walang malisya sa kanya.
We're having a dinner. At eto ako nakikinig sa mga kwento niya about Gab. Gab gab gab.. It's always gab. Sanay na ako sa ganitong set up. For almost 7 months lagi ganito hindi pa ba ako masasanay. But I'm hoping na sana ako naman..yung kami naman yung pag usapan.
"Let's have a date on saturday huh?"
Huh? Anong sabi niya? Date? She's aking for a date?
"Date?" Ulit kong tanong
"Yep.. A Date, just the two of us." Nakangiti niyang sabi. "Gusto kong bumawi for what you did today."
" naahh... No need. It's fine." I honestly said. "I'm your friend.. I don't want to see you sad." Which is true that I don't want to see her sad at kaibigan niya lang ako. Hay... We're talking about our so called date but still it's about Gab. She will do it dahil nag kaaus sila ni Gab because of what I did.
"I insist.. We will have a bonding time on saturday and it's only the two of us." Sabi niya "and it's final."
Pambawi? Hay.. But to be honest.. Masaya ako that we will have this 'date' kasi in the passed mo na naging sila we never had a chance to bond again like before nung single pa siya.. She became too busy with Gab at madalas nakakalimutan niya yung mga usapan namin. Which I can't blame her. She knew her priority and it wasn't me.
Hay.. Okey na nga to at least I will have a date with the one I secretly inlove with.
BINABASA MO ANG
Martyr's Love (GXG)
Romance*Please note that this story was written in 2013-2014. Sobrang daming typos and grammatical error because I never update it. Publishing it now because some requested it. Anyway, thank you for reading this story. If loving her is a heartache for me...