CHAPTER 3
Yanna's Point Of View
Natapos din sa wakas ang mahaba habang lecture at nakakaboring na pagtuturo ng professor namin sa History. Maganda naman ang history kaso nga lang kakaiba magturo yung professor namin. Parang seryoso sobra,well seryoso naman talaga na usapin to kaso alam mo yung feeling na para kang nasa meeting for business. Ganun yung narararamdaman ko or siguro ako lang kasi 'di ko naman favorite ang subject na ito. Baka ako nga lang.
"Bes tara sa cafeteria." yaya sa akin ni Ina,tumango na lang ako bilang sagot. Oo nga pala breaktime na namin. Actually hindi ko rin namalayan masyado yata akong nagpaapekto sa sinabi sa akin ni Paul. Nakakabigla talaga kasi first time niya yun sabihin sa akin. Hindi naman kayo close,parang ni sulyap nga niya hindi dumadako sa akin tapos sasabihin niya iyon. Nakakagulat lang talaga,a handsome boy like him i cocomplement ang isa nobody na tulad ko? Ha!
Pero napapaisip talaga ako. Do I really look pretty? Or they are just saying that because that's their first time to see me without an eyeglasses? Kasi ako,pakiramdam ko hindi naman. Feel ko kakaiba ako sa mga babae dito sa school. i'am not the ideal girl of every boy. Hindi ako ganun mahilig mag ayos,minsan nga lang yata ako magsuklay. Hindi rin ako masyado nag popony tail or tirintas kasi feeling ko hindi naman bagay. Hindi naman ako like them na nagsusuot ng palda na sobrang ikli or dress kasi I'am not comfi with it. Nasanay na ako sa pantalon at rubber shoes.
"Bes? Ano? Tulaley ka diyan! Iniisip mo nanaman yung sinasabi ni Paul? Ayieee crush mo na ba siya?" napairap ako sakanya. Kanina pa siya actually ganito,hindi ko alam paano nag came up sa kanya ang ganitong topic. I was shocked nung nilagay niya yung salamin ko kay Paul then now she will teased me like this.
"Alam mo ikaw kanina ka pa. You put my eyeglasses on his hands and now you're telling me that I like him? Paano nangyari? Paano ako magkakagusto dun? And wake up Ina,you know how much I hate boys so never. Never in my dreams,never in my whole life." inayos ko ang gamit ko at dire diretsong lumabas sa classroom.
"Alam mo bes wag kang magsalita ng tapos mamaya kainin mo yang mga sinasabi mo." oh something came up to my mind.
"You know what bes maybe liking is not really impossible for the other girl. Pero sa akin? Ha! And to remind you,may girlfriend yung tao. Ayaw mo naman siguro na maging kabit ako diba? At hindi talaga mangyayari yun,graduate na ako sa ganyan. And it seems like sobrang impossible na magustuhan ako ng isang tao,I'am just a nobody compare to her girlfriend."
"Bes dont compare yourself to other. Alam mo bang maganda ka sa sarili mong paraan. Mag ayos ka lang magiging maganda ka na. At sana dumating yung araw na mapag isipan mo na magpaayos,kasi kung hindi hahayaan mo na lang bang apihin ka ng iba. Oo minsan wala kang pake sa kanila tahimik ka lang. Pero bes subukan mo naman minsan lumaban kasi kung hindi ka nasasaktan sa mga pinaggagawa nila isipin mo naman kaming mga taong nasasaktan para sayo." she's actually right,everytime na ako yung nasasaktan parang sila rin. That's why ayoko lumaban kasi ayoko madamay sila.
"Oh ayun pala sila Jerome,tara!" sabi niya sabay hila sa akin papunta sa direksyon ni kuya.
BINABASA MO ANG
The Nerd
Teen FictionShe is Yanna Mae Tan. Isang babae na nerd at nabubully dahil sa itsura niya. They say that beauty is important pero kay Yanna kindness is important. Kahit siya na mismo ang nahihirapan at nasasaktan tatanggapin niya,wag lang masaktan ang mga taong m...