CHAPTER 25

636 12 0
                                    

CHAPTER 25

Yanna's Point Of View

Maaga ako pumasok ngayon sa school. Hindi ko alam kung bakit,pero feel ko kanina na gusto ko ng bumangon at pumunta sa school.

Since sobrang aga kong pumasok sa school dumiretso muna ako sa mga bench at as usual nagsaksak ako ng earphone sa tenga ko habang nagbabasa. Hindi ko alam pero hobby ko talaga ang pagbabasa habang nagpapatugtog,maybe mas nafifeel ko ang binabasa ko pag ganun.

Atsaka I feel like calm kapag nagbabasa ako ng mga story. Kasi diba sometimes nakaka affect ang mga story,hindi mo alam pero magugulat ka na lang affected ka na.

Just like music,sabi ni google Music is a piece of art that goes in the ear straight to the heart. Yeah! It maybe goes to our ear but don't forget that our heart is responding. We're just listening to it but we didn't know that we're affected and our feelings is showing up.

"Hi Yanna"

Nakita ko naman si Drei,I dont know why pero hanggang ngayon iniisip ko pa rin kung bakit hindi kami natuloy kahapon.

Hindi siya big deal sa akin,pero may something talaga. Something na hindi niya masabi.

"Hello!"

Masiglang bati ko sa kanya,kahit sa totoo nakakailang kasi halos lahat ng tao nasa amin ang atensyon.

Nakakainis nga e. Kasi parang hinuhusgahan nanaman nila ako sa mga isip nila.

"Kamusta ka na?"

Yung mukha niya habang nagtatanong e parang nag aalala. Hindi kaya alam niya na,or may conclusion palang sila.

"Okay lang naman,ikaw? Bakit mo nga pala kinancel yung lakad natin?"
I want everything to be clear.

"Ah sumakit kasi ulo ko kahapon."

"Huh? Kamusta ka na ngayon?"

Chineck ko ulit yung noo niya kung may lagnat siya,pero wala. Siguro nagpapalipas to ng gutom or pagod.

"Okay na ako,ano ka ba naman? Ginagawa mo kong bata e."

Natawa ako sa sinabi niya. Loko tong lalaking to,concern na nga e.

"Loko! Haha,pero seryoso bat sumakit ulo mo?"

Seryoso ko ng tanong. Mamaya kasi kung ano na ang nangyari sa kanya.

"Okay na ako,pagod lang siguro talaga"

Sabi na e,masyado kasi kung mag aral itong lalaking to,paano gusto humabol sa amin ni Paul.

"Magpahinga ka kasi,masyado ka kasing masipag."

bilin ko sa kanya. Ngumiti lang ako sa kanya,habang siya e nakatulala sa akin.

Natigil lang yung titig niya sa akin ng biglang dumating si Paul.

"Hoy! Langya grabe kung makatitig bro"

Pagulat na sabi ni Paul,at mukhang doon nga natauhan si Drei. G*go kasi to si Paul ang lakas sumigaw.

"Buwisit ka bro,pasalamat ka wala ako sakit sa puso,kundi baka patay na ako"

Patay? Malapit na ba ako sa ganung stage. Hindi ko maiwasan ang lumungkot dahil alam kong may posibilidad na humantong ako sa ganun.

"Una na ako ah,baka kasi hinahanap na rin ako ni Ina,bye. Kita tayo mamaya."

Paalam ko sa kanila habang nag w-wave.

Dumiretso na ako sa room dahil sa tingin ko hindi ko na matatagalan pa ang kanilang pinag uusapan. Nagdaan ang minuto ng dumating si Ina kasabay sila kuya. May something sa dalawang to,alam ko.

"Yanna,andito ka na pala. Kanina pa kita hinahanap."

Sabi ng kaibigan ko,ako pa talaga ah? Ako nga ang naghintay sa kanya ng matagal.

"Hinintay kita,wala ka pa nun. Tanong mo pa sila Drei at Paul."

Patunay ko,kaya nga na open ang topic sa patay chuchu.

"Sorry na bes,may sinamahan lang kasi ako."

May nililihim sa akin to.

"Sino naman yun? Ikaw ah may nililihim ka na sa akin! Tampo na ako"

Pag iinarte ko sa kanya,may paawa effect pa yan ah.

Paano kasi alam niyo ba? Malamang hindi,tsk. Basta ang alam ko kapag wala si kuya,wala rin siya. May sekretong relasyon siguro tong dalawa to.

Kung nangyari yun,naku! Magugunaw na siguro yung mundo. Dahil sa wakas napansin na rin siya ng taong long time crush niya.

Ako?

Kelan niya kaya niya ako mapapansin?

May oras pa ba siya para pansinin ako? Hays,ang saklap naman netong kalagayan ko. Mahal ko siya,kaso mukhang may mahal siyang iba. Parang Love Triangle

"Wala kaya bes,nagpasama lang kuya mo"

Sabi na eh,magkasama sila. Kelan pa kaya nag start na magkasama sila. Ang dami ko na talagang hindi alam.

"At saan naman kayo galing?"

Tanong ko sa kanya. Baka mamaya nagde date na pala sila.

"Bes hindi ka maniniwala sa sasabihin ko"

ano naman yun? Nakaka tense.

"Bes napansin na ako ng kuya mo. Umamin siya sa akin na crush niya ako at matagal na raw."

"Talaga!?"

Pasigaw kong tanong kaya halos lahat ng tao sa room ay nakatuon ang paningin sa akin.

"Tss,bunganga"

sabi sa akin ni kuya at naglagay ng headset. Syempre ayaw niyang marinig yung mga sasabihin ni Ina dahil araw araw pinagmumukha niya sa akin na hindi siya mahuhulog.

Tsk,tsk nagsasalita kasi ng di pa tapos.

"Wushuu! Edi kayo na?"

Tanong ko sa kanya. Sobrang daya talaga,ako tong best friend niya pero tinago naman niya. Ito namang kuya ko,lagi akong kasama sa bahay pero hindi man pang niya sa akin nabanggit. Kainis talaga!

"Bes umamin lang,walang kami."

Ano ba yan ang hina naman ni kuya! Hearttrob ba to,yung tipong tiklop na talaga kapag nainlove. Tsk tsk Inlababo talaga tong isang to

"Hindi man lang nanliligaw?"

Tanong ko sa kanya. Hay naku!

"Hindi e."

See torpe na nga,mabagal pa.

"Tss,ang bagal bagal. Wag mo ng sagutin yan pag nanligaw"

pero syempre joke lang yun.

"Anong sabi mo!?"

Sigaw sa akin ni kuya. Kala ko ba naka headset to! Ano yun walang tugtog.

"Hehe wala"

ngiti ko sa kanya,habang siya e ang sama sama ng tingin sa akin. Great!

"Haha good job Yan yan,alam mo talaga kung paano inisin kuya mo."

Sabi sa akin ni Alex,pag ibig nga naman hahamakin ang lahat.

Babaguhin ka kahit sobrang panget ng ugali mo.

Si Alex kaya kelan maiinlove? Sana mahanap na niya kasi baka sa sobrang panloloko niya sa mga babae niya,e bumalik sa kanya ang karma. Delikado yan.


****

The Nerd Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon