Unknown POV
"Fuck! Make sure you got the right person this time. Don't waste anymore of my time." Sigaw ko sa lalaking nasa harapan ko ngayon.
"Sure na talaga 'to. Sa J&A University siya nag aaral. Shall I arranged your forms?" tanong niya.
"Yes. Get me in to her school asap. I'll start by monday." Kinuha ko ang phone ko at nag dial ng number. "I'll finally see you, Jaycee De Vera."
Jaycee's POV
"Shit!" Dali dali kong inayos ang laman ng bag ko. "Drex will surely gonna blow fire at me. I'm super late!" Bumaba ako ng kwarto ko at dumaan sa kusina. Nadatnan kong nagluluto na ng breakfast si Kelvin. Tumungo ako sa ref at nag salin ng gatas sa baso.
"Off to go somewhere?" tanong ni Kelvin.
"Yeah. I have to go to work." Ininom ko ang gatas ng isang inuman lang. "Aahh~"
"Eat first. It's almost done." sabi niya.
"Hindi na. I'm late. Bye." Nilagay ko sa sink ang baso at tatakbong lumabas ng bahay. Napatigil ako ng may halimaw este Drex na sobrang galit na bumungad sa akin.
"Good morning Drex." Ngumiti ako sa kanya.
"What's good about morning. I waited you for about 2 hours now." Ang sama pa rin ng tingin niya sa akin.
"Sorry naman. Sino bang nagsabi na hintayin at sunduin mo ako." depensa ko.
"Just get in the car. Boss will surely gonna kill me. We're one and a half hour late." pumasok siya sa loob ng kotse niya. Sumunod naman ako. Pinaandar niya ang kotse niya ng sobrang bilis.
"Drex!" sigaw ko. "Are you trying to kill me? Slow down!"
"If you die. I'll die too. Don't worry." hinampas ko siya sa braso niya. "Hey! Wag kang malikot. Mamamatay talaga tayo."
"Just slow down a bit jeez!" mabuti naman at nakinig siya sa akin. "Hey Drex. How long will I have to work with you?"
"Aaww Jaycee. Are you saying that you don't want me working with you? Sometimes you really can hurt my feelings, you know." nag act pa siya na parang nasasaktan. Bipolar ang taong 'to.
"Gagii! I mean gaano pa ako katagal kailangang magtrabaho?" Sabi ko.
"That is I don't know. Walang nakalagay sa contract about jan. And it's kind of weird, don't you think?" sumang-ayon ako sa sinabi niya. "Ask boss about that stuff." ngumiti siya habang nakatingin sa daan. "But who cares. You have a great job Jaycee. Try to embrace it. Just have fun." I made a small smile. Am I really destined to this kind of job? Embrace huh? Maybe I will... have to.
.
Kelvin's POV
Nanonood ako ng TV ng mag ring ang aking iphone. I didn't bother looking at the screen.
"Dude! Nasan ka!?" Nilayo ko ng konti sa tenga ko yung phone ko. Tss... Kailangang sumigaw?
"What now, Brian?" walang gana kong tanong.
"Don't tell me you already forgot? Dude! We're waiting for you at the bar!" sigaw pa niya.
"Shit!" sigaw ko at dali daling umakyat sa kwarto ko. Shit nakalimutan kong birthday ni Brian ngayon. Tss... Hindi na ako naligo. Mabango na naman ako kahit isang taon pa akong hindi maligo, hahaha! Nagsuot lang ako ng simpleng white V neck shirt at fitted black pants and a Nike shoes. Nagsuot na rin ako ng cap.
Pumunta ako sa garahe at dali daling sumakay sa motor at pinaharurot ng mabilis. Wala pang sampung minuto ay nakarating na ako sa bar. Bumaba ako at pumasok agad sa loob.
BINABASA MO ANG
The Twin's Nerd ✔ (Completed)
RomanceSi Jaycee De Vera ay isang simpleng estudyante na ang hangad lang ay ang makapagtapos ng pag-aaral at maabot ang mga pangarap sa buhay. Isa siyang transferee third year college at J&A University. Mahirap man siya ay hindi iyon naging hadlang upang m...