Chapter 38

971 47 3
                                    

VOTE AND COMMENT
************
Chapter 38

Jaycee's POV

"Oh hello Mr. Radcliffe...."

"No Dad! Huwag kang makikinig sa kanya. It's just a trap!" I cried out. Nilagay niya ito ulit sa loudspeaker.

"Sweety is that you? Where are you?" Sabi ni Dad sa kabilang linya.

"She's safe with me Mr. Radcliffe. Don't worry. All I need you to do is prepare three hundred billion at dalhin mo iyon sa ibibigay kong address. No police please. If you don't want to see your daughter turned into ashes in one click."

"Diane... Okay ka lang ba?" Tanong ni Daddy. "I'll come to you... Don't worry."

"I'm fine." Walang tigil sa pagpatak ang aking luha. "It's just a trap Dad! Huwag kang pupunta dito."

Pinatay na niya ang tawag.

"Narinig mo naman ang daddy mo? Pupuntahan ka niya." Tumawa siya ng malakas. "Let's go." Sabi pa niya at lumabas na.

"Ano na ang gagawin natin?" Tanong ko sa kambal.

"Wag kang mag aalala. I'm trying to untie the rope on my hands. Konti na lang at maalis ko na 'to." Sabi ni Aeron.

"We need to think of a plan." Sabi naman ni James. "Sabi niya marami siyang tauhan na nakaabang sa labas. And to think na in armed sila. But I think they are just only few. Wala pa sila sa mga sampu. They're just saying it. Kung marami sila ay dapat meron ding nagbabantay sa atin dito mula sa loob."

Tama siya. Pero ano nga ba ang gagawin namin?

"Yes!" Sigaw ni Aeron. Nakawala na siya sa pagkakatali sa kanyang kamay.

Mabilis naman niyang inalis ang tali sa kamay ni James at ako naman ang kinalagan ni James.

Inalis ko ang pagkakatali sa aking mga paa. Tumayo ako at nagsimulang maghanap ng pwedeng magamit naming sandata.

May nakita akong ilang mga tablang kahoy kaya kinuha ko iyon.

"Here. We can use this." Sabi ko sa kambal at binigyan sila ng kahoy na nakuha ko.

"Nice." Sabi ni Aeron.

"If this is an old factory edi ibig sabihin nito ay mayroon itong emergency exit." Sabi ko. "Let's go find it." Tumango silang dalawa at nagsimula kaming maglibot.

Wala pang twenty minutes ang aming paglilibot ng may makita akong bukas na pinto sa malayo.

"James! Aeron! I think I found it!" Tawag ko sa kanila at tinuro ang bukas na pinto.

"Nice going Diane!" Sabi ni James at nagsimula kaming tumakbo papunta doon.

"Hoy! Saan kayo pupunta?" Sigaw ng lalaki na kakapasok lang. Shit!

Nagmadali kaming nagtatakbo patungo sa labasan ngunit nagpaputok siya ng baril na nagpatahimik at nagpahinto sa amin.

"You're not going anywhere." Sabi pa niya. Pumasok ang lima pang armadong lalaki. James is right. Wala pa nga sila sa sampu.

"Diane... Run!" Sigaw ni James kaya tumakbo ako ng napakabilis. Hindi pa ako gaanong nakakalayo ng lumingon ako kina James at nakita ang mga armadong lalaki na nakikipagsuntukan na sa kanila.  Napahinto ako sa pagtakbo ng makita kong masuntok sa mukha si James at mahulog sa sahig.

"James!" Sigaw ko kaya naman ay napatingin siya sa akin.

"Go run!" Bumangon ulit siya at nakipag suntukan muli. Napatumba na niya ang isa  at ganun din kay Aeron.  Four more left. 

The Twin's Nerd ✔ (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon