VOTE AND COMMENT
*************
Chapter 26Jaycee's POV
"That girl..." nanlaki ang aking mga mata at agad na kinuha ang phone ko. Binuksan ko agad ang aking gallery at kinalkal ang luma kong pic nung ako'y bata pa.
Mas lalo pang nanlaki ang aking mga mata at may mga luha na ring pumatak sa aking mga mata. Pinagmasdan ko ang aking larawan at sa painting ng babae. Nabitawan ko ang aking phone at napatakip ng bibig.
"W-What's t-this?" hindi makapaniwalang tanong. "B-Bakit k-kamukha ko siya."
"Jaycee...?" lumingon ako sa gawi ng pinto. "Jaycee!" sigaw ni Red. "Anong ginagawa mo dito?" hinawakan niya ako sa magkabilang balikat ko.
Tumingin siya sa painting at ibinaling ulit sa akin. "You saw it..." mahina niyang sabi at dahan dahang inalis yung kamay niya sa balikat ko.
"Red are you there?" sabi ng isang familiar na boses sa labas ng kwarto. Agad akong niyakap ni Red at nabasubsob naman ang mukha ko sa dibdib niya. Hindi ako gumalaw o nagsalita. Hindi pa rin madigest ng utak ko kung ano ang aking nadiscover sa loob ng kwarto na to.
"Red! Who's that girl? I told you this room is confidential unless for family members only!" Sigaw ni Tita Selena. I can hear her footsteps. She's getting closer and closer.
"Mom..." sabi ni Red.
"Don't say a word. You break one of our family rules. Get ready for the consequences of your action mister." sabi ni Tita Selena at hinatak naman niya ang aking buhok.
"Aahh.." hindi ko naiwasang hindi umungol sa sakit.
"And you young lady, how dare you step foot on this room!?" hinila pa niya lalo yung buhok ko para makita ang aking mukha. Nakita ko ang kanyang galit na mukha na unting unting naglalaho habang tinititigan ang aking mukha. Binitawan niya ang paghatak sa buhok ko at unting unting napapanganga.
"Jaycee...? No. Diane...?" She gasped and covered her mouth in surprise. "Is that really you?" hinawakan niya ang aking mukha with care. Hindi pa rin ako makaimik. Dahan dahan niyang iniangat ang aking buhok at tila bang may tinitingnan sa aking leeg.
"The birthmark... It's really you Diane!" nagsimula na siyang umiyak at niyakap ako ng mahigpit.
"You don't know how long I was longing to see and hug you Diane. I looked everywhere for you but you were nowhere to be found." Tiningnan niya ulit ako. "How are you doing? Nakakakain ka ba araw araw? Nalulungkot ka ba? That's all what I could think of every night. And I thank god you're safe. You're here."
Hindi pa rin ako umiimik o gumagalaw. This is beyond my expectation. I can't really believe that I still have a parent. I still have a mother.
"Your dad must know this. I'm sure he'll come here as soon as possible." Sabi ni Tita Selena at kinuha ang phone niya at may tinawagan.
"Dad?" I manage to ask.
"Yes. Your Dad. He's in States right now." nakangiti niyang sabi.
"My Dad?" tumango-tango siya sa sinabi ko. "But my Dad is already in heaven." nagulat siya sa sinabi ko.
"Jaycee, your real dad is in States." sabi ni Tita Selena.
"No. Lola told me that he's dead. Your mother told me that he is dead." Sabi ko ng medyo naguguluhan.
"My mother? My mother died long time ago, Diane." mahina niyang sabi.
Nanlaki na naman ang aking mga mata. "So kaninong mama si lola?" gulong gulo na talaga ako. "She said that you are her daughter. That she is my mother's mother."
Lumapit si Tita Selena sa akin at pinunasan ang aking mga luha.
"Let's talk about this tomorrow sweetie. I know you're in shock. We're all in shock. Let's rest for now okay? I know you still can't adapt with the truth." sabi ni Tita Selena.
Sinamahan niya akong bumalik sa aking kwarto.
"Just sleep and don't think a thing, Diane. Just rest for now okay?" Tita Selena said.
I closed my eyes at mabilis na nakatulog buhat ng pagod at sa pag iyak kanina.
****************
VOTE AND COMMENT
BINABASA MO ANG
The Twin's Nerd ✔ (Completed)
RomanceSi Jaycee De Vera ay isang simpleng estudyante na ang hangad lang ay ang makapagtapos ng pag-aaral at maabot ang mga pangarap sa buhay. Isa siyang transferee third year college at J&A University. Mahirap man siya ay hindi iyon naging hadlang upang m...