Jaycee's POV
Nakaupo ako ngayon sa malambot na sofa nina James dito sa salas . Pumikit ako at napabugtong hininga.
*grrrooowwll*
Iminulat ko ang aking mga mata at hinawakan ang tyan ko gamit ang dalawa kong kamay. Tumingin ako sa paligid para tignan kung may nakarinig ba sa kalam ng tyan ko. Mabuti na lang at wala nakakahiya pa naman.
"I didn't got to enjoy the dinner." mahina kong sabi. Paano ba naman ako makakakain ng ayos kung bigla ko na lang malalaman na naka-fix marriage na pala ako. Huhuhuhu. And worst, sa kambal pa. *sighs* Ang bata ko pa para sa ganyang mga bagay. *cries*
Hindi naman sa ayaw ko sa kambal. They've been so nice to me ever since nung nag apologize sila sa akin. But it never crossed my mind that I would marry one of them nor having special feelings. I only think of them as my friends. Close friends. And besides, may iba na akong gusto. But I don't think na mahal ko na siya. Pero feel ko malapit na. I can't say anything if I myself is still unclear of what I truly feel about him.
"Thinking about the fix marriage?" muntik na ako mahulog sa kinauupuan ko dahil sa gulat. Lumingon ako sa likod at nakita si James na naglalakad papalapit sa akin. Nag nod lang ako sa kanya at ngumiti ng tipid. Umupo siya sa tabi ko. "Don't think of it too much. We're just in Highschool. It's still a long way to go." ngumiti siya. Halata mo sa kanya na hindi siya nagaalala about sa fix marriage.
"You're right." Ngumiti ako. Gumaan naman kahit papano ang pakiramdam ko. It's too early to think or worry about that stuff.
"Marami pang pwedeng mangyari. Hindi ako makapapayag na maikasal sayo noh! And I'm absolutely sure that Aeron's too." tumawa siya ng malakas. Ayos na eh. Okay na sana. Bakit kailangan pang sabihin yun? Nakakahurt ha! Parang nandidiri pa siya sa akin sa tono ng pagkakasabi niya.
"Excuse me. As if naman gusto ko ring maikasal sa inyo duh!" siniringan ko siya dahilan ng pagtawa pa niya ng malakas.
"Baka nga pinagnanasaan mo pa ako bago ka matulog."
"Never!" hinagis ko sa mukha niya yung throw pillow. "Over my gorgeous sexy body!"
"If you say so. And you're not sexy." Tumayo siya at tumalikod sa akin. "By the way, sorry for what happened awhile ago. I know Aeron didn't meant what he had said about you."
"I know. I didn't took it personally. Pare-parehas lang naman tayo biktima ng fix marriage dito. Naiintindihan ko naman siya." pagkasabi ko nun ay nagsimula na siyang maglakad palayo. Bago siya mawala sa paningin ko ay nagsalita pa siya.
"I know you like him." Tumigil siya. Ano daw? Sino? "But I won't let him get what he wants. Especially you." tuluyan na siyang umalis. Ano ang ibig sabihin niya dun?
About dun sa scene sa dining table...
*Flashback*
Isusubo ko na sana ang pangatlong kutsara ng pagkain sa bibig ko ng bigla akong masamid sa sinabi ni Mrs. Smith.
"I think Aeron is more fit for Jaycee. I mean look at them. They look good together. Right jagiya?" Mrs. Smith giggled. Biglang nasamid si Aeron at binitawan niya yung hawak niyang spoon and fork at marahas na tumayo.
"What are you saying, Mom?! She's too low for my standards. I won't marry a girl like her." Tumingin si Aeron ng masama sa daddy at mommy niya, tapos sa akin. I felt bad kaya napasimangot ako at tumingin sa harap ng plato ko.
"Aeron!" tawag ng mommy niya. "I thought you like her?"
"When did I ever said that?!" sigaw ni Aeron.
BINABASA MO ANG
The Twin's Nerd ✔ (Completed)
RomanceSi Jaycee De Vera ay isang simpleng estudyante na ang hangad lang ay ang makapagtapos ng pag-aaral at maabot ang mga pangarap sa buhay. Isa siyang transferee third year college at J&A University. Mahirap man siya ay hindi iyon naging hadlang upang m...