Chapter 27

1.1K 74 9
                                    

VOTE! VOTE! VOTE! VOTE!
**************************

Jaycee's POV

Now playing: Rain by BTS

"We thought you're dead."

Mas nilakasan ko pa ang volume ng headset ko.

"You were so young when he took you away from us."

Nakikipagtitigan ako sa ceiling namin habang nakahiga sa sofa.

"Diane... I'm so sorry for those 15 years of you life living without us by your side..."

I closed my eyes at itinakip ang unan sa aking mukha.

"It must been so hard for you growing without a parent by your side..."

"Aaaahh!!!" I shouted in frustration. Why can't I just forget what she said even for just an hour. Let my pretty brain rest heuheuheu.

"Jay, napapaano ka?" I heard lola said coming out from the kitchen. Lumapit siya sa akin at umupo sa sofa na hinihigaan ko. "You look pale. May lagnat ka ba?" Hinawakan niya ako sa noo ko para tignan ang aking temperatura. "Hindi ka naman mainit. Mqy problema ba?" I can see right through her eyes that she cares for me so much.

"It's nothing lola...." Malamya kong sabi at tipid na ngumiti. "I just missed the old days..." Tinaasan ako ni lola ng isang kilay. "You know when I was just a kid. We used to go to the park to have picnic together. Let's go out for a picnic." Biglang pinisil ni lola ang aking ilong. "Aaaaaaaw laaaa!" I screamed.

"Yan tayo eh. Don't tell me you didn't go to school and went here today just to have picnic?" I just smiled at her jokingly. "Hay nakong bata ka! Okay okay. But after this you should go back to your university tomorrow. You can't afford losing your scholarship you know." I just nod at what she said. "Go dressed. I'll prepare the foods." Tumayo siya at bumalik na ulit sa loob ng kusina. I also stood up and went to my room to change my clothes.

.

I removed my shoes as I sat on the riverside. Inilubog ko ang aking mga paa at pinaglaruan ang tubig.

This place doesn't change a bit. Tulad pa rin ito noong ako'y maliit pa. Tumingin ako sa tabi ko at nakikita ko ang maliit na ako at si lola na masayang naglalandi ng tubig. I was having so much fun playing with my lola. Mabilis nga talaga ang panahon.

"Jay... Foods are almost set."

I turned my head and saw lola almost done preparing the foods. I smiled widely and stood up. Umupo ako sa nakalatag na tela at kumuha ng fries at kinain iyon.

"This is what I'm talking about." Mahina akong tumawa at bumuhos ang malakas na hangin. " It is so nice to be here again." Tumingin ako kay lola na nakangiti ng halos abot hanggang tainga. Ibinaling ko sa kabilang direksyon ang aking ulo dahil sa nangingilid kong luha. Damn bakit ba ako naiiyak? I should be happy right now. "And this could be the last..." I whispered to the wind.

"Let's eat." Sabi ni lola. Agad ko namang pinunasan ang aking luha sa mata at bumaling na ulit sa direksyon ni lola.

"Kanina pa akong nagugutom hehehe. Mapapalaban ata si Mr. Tummy ko ngayon hehehe." Binigyan ako ni lola ng sandwich na ginawa niya at agad ko naman itong kinagatan.

"Ano bang naisipan mo Jay at bigla kang nagyayang mag picnic?"

"I already told you. Namiss ko lang talagang mag picnic kasama ka. And I also missed you so much kaya I want to have fun with you lola." Nagpout ako. "Ayaw mo ata akong kasama ngayon eh." Natawa siya sa tono ng pagsasalita ko.

The Twin's Nerd ✔ (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon