Dennis POV...
"Sir gusto mo magkape? Dun tayo sa canteen.", pagyaya ni Sir Sam sakin. Tuwing umaga ay nakagawian na namin ang magkape before we start our day in school.
"Another school year again sir. Ano nanaman kaya ang kakaharapin natin yaong taong ito."
"What do you mean sir? Lagi naman tayong ganito every year ah. What new are you expecting?"
"Well, we are in Senior High School for one thing. Hindi na college ang hahawakan natin."
Sir Sam is right. This is the first time Senior High School is offered in the Philippines. And to avoid retrenchment on faculty, the University decided to move the first year college instructors to Senior High School department since we will not have any first year college enrolees this school year.
"Sabagay, pero what difference will it make. Technically, parang first year college pa din naman sila. Iba lang ang naging label, grade 11.", kaswal na tugon ko dito.
Beep...beep...beep..., vibrate the phone ko sa bulsa.
"Is that the same texter again?", tanong ni Sam sa aking tabi.
"I'm afraid yes."
"That guy had been texting you this whole summer. Hindi ba makaintindi yan ng salitang "hookup"?"
"Hahaha, I don't know. He is just a kid for Peter sake."
Sam and I are best bud since college. Parehas kaming education ang tinapos at sabay din kaming gumraduate. After two year of teaching in a private school, we decided to continue to graduate studies and successfully finished it kaya nagawa naming makapagturo sa University.
Sam and I know things about each other na kaming dalawa lang ang nakakaalam. Nung una ay nagkakahiyaan pa kaming magtanong pero dahil narin sa lagi kaming magkasama at naging malapit na kami sa isa't isa kaya nagawa nadin naming umamin.
We are both gay men. Most of our classmates nung college ay best buds ang tingin samin. The great duo ika nga dahil we excel in most of our subjects lalo na kapag kami ang magkapartner. We seldom compete against one another dahil tag team kami parati. Sa projects, sa presentations, sa assignements, lagi kaming magkapartner. We basically complement one another pagdating sa mga ganung bagay.
Sa kanya ko lang din nakekwento ang mga activities ko pag hindi ako nagpapaka-teacher. Mga gala, bar hopping, hookups, sex dates and many more. Nagkekwento din sakin si Sam pero parang mas prefer nyang makinig nalang sa akin. Ewan ko ba dun.
Like this kid that we are talking about. I told him about my hook up last summer in Eurotel. Before the meeting, that kid had been very persistent on meeting. Araw araw syang nagtetext at ang dami-dami nyang kwento. Hindi sya nawalan ng itatanong o gustong pag-usapan. At dahil bakasyon kami sa University kaya nagagawa ko namang i-entertain ang mga text nya.
I'm very cautious kapag lumalapit na sa trabaho ko ang topic. I don't want my professional life gets tangled with "my life". I always stop him mid talk or change the topic immediately kapag napapansin kong papunta na dun ang usapan. As a consolation naman sa kanya, I never ask anything about him. Sya lang naman ang makwento.
That day na nagmeet kami is one of the most peculiar hook up I'd ever had. I don't know. As I could remember, hook up lang naman yun. The usual thing I get into kapag wala akong ginagawa. The kid is very persistent on inviting kaya pinagbigyan ko na.
It was funny nga seeing his face nung makita nya ako for the first time. I see the disappointment sa mukha nya. Sino bang hindi, mag-iisang buwan na yata akong hindi nag-aahit nun. Hindi din ako nagpapagupit pa since wala namang pasok. Maghapon lang akong nakakulong sa kwarto ko dahil sinusulit ko ang buong bakasyon. Kain, tulog, kain, tulog lang ang nagiging activities ko. Minsan may nag-iinvite, tulad nun.
BINABASA MO ANG
I Love You, B13
Romance"Kung alam mo lang na MAHAL na din kita, sana ay kasama pa kita hangang ngayon. Kung naging matapang lang ako, di sanay nakita ko pa ang iyong mga ngiti kahit sa huling sandali. Hindi sana humantong ang lahat sa ganito. Mapatawad mo sana ako kung na...