Jeff POV...
Naririnig ko ang boses ng mga lalaki sa labas. Ang iba nagtatawanan, nagkekwentuhan. Hindi ko ako sigurado kung ilan sila ngunit sigurado akong marami. Siguro naman kahit isa sa kanila, may makakakilala sa akin. Sana makilala nya ako. Kung hindi man, sana ako ang makakilala o makapansin manlang sa kanya.
Isang dampi lang, isang ulos, sapat na para makilala ko syang muli. Mali man itong gagawin ko, wala na akong ibang maisip pang paraan. Sana lang talaga, nandito sya ngayon.
"Are you ready?", tanong sa akin ni Eric pagpasok nito sa pinto.
"Yes.. I am.", pilit kong pinakakalma ang sarili ko para hindi nya mahalatang kinakabahan ako.
"Ok. Jeff, gusto ko lang linawin na ginusto mo itong introduction na ito. You can back out if you want. Wala naman problema ih."
"No, nandito na ako. Gawin na natin ito."
"Ikaw bahala. Everyone will be excited kapag nakita ka nila. It's been a while since we had this intro ceremony. Kahit ako na-eexcite hihi.", ngiti nito sa kin. "ah, wait. Nasaan na yun.", sandali itong umikot sa ilang mga gamit na nasa loob ng cabinet at waring may hinahanap.
"Here, this is for you.", inabot nya sa akin ang isang itim na paper bag. "open it."
Binuksan ko ito at sadya akong nagulat sa laman. Mas tumaas ang kaba ko ditto.
"Ito ang isusuot ko?",
"Uhumm.....It is better kung yan ang isusuot mo para hindi na hassle pa ang paghuhubad mamaya. Baka may ilang dyan na manggigiling ng husto sirain pa ang underwear mo. Gusto mo ba yun?"
Isang pulang underwear na bareback ang laman ng itim na paper bag. Talagang mapapasabak ang aking likuran mamaya.
"So, try it on."
"Ngayon na?"
"Oo, ito talaga nahiya pa. Oh sya, lalabas na muna ako. But make sure na prepared ka na in 30 minutes ah. Marami na sila sa living room. Baka nga nandito na silang lahat ih. May papasok dito mamaya para i-assist ka sa paglabas mo mamaya ok?", instruct nito sa akin saka tuluyang lumabas.
5 minutes...
10 minutes...
15 minutes...
Hanggang sa lumipas ang halos 30 minutes habang ako ay nasa kwarto. Naisuot ko na din ang pulang bareback na underwear na ibinigay sa akin ni Eric. It fits me well, malamig lang sa likod dahil nga walang takip.
Tok...tok...tok.... Marahang katok sa pinto.
"Pasok.", sabi ko at pumasok ang dalawang lalaki na medyo malaki ang pangangatawan.
"It's time.", sabi nung isa lalaking naka slim fit na green t-shirt.
"And sabi pala ni Eric, isuot mo ito paglabas mo.", inabot sa akin nung isa namang naka black na t-shirt ang isang puting panyo.
"Para saan to?",
"That is part of the introduction. You have to be kept blind folded all throughout the ceremony."
"Pipiringan nyo ako."
"Oo, para din hindi ka masyadong kabahan. Maniwala ka sakin, makakabawas ng kaba kung hindi mo sila makikita. Take it from me, ganyan din ako dati.",
Tinitigan ko ang lalaking nakagreen at binigyan ako nito ng isang reassuring na ngiti. Inisip ko nalang, kung kinaya nya, kakayanin ko din. And besides, I have my reason to do this.
BINABASA MO ANG
I Love You, B13
Romantizm"Kung alam mo lang na MAHAL na din kita, sana ay kasama pa kita hangang ngayon. Kung naging matapang lang ako, di sanay nakita ko pa ang iyong mga ngiti kahit sa huling sandali. Hindi sana humantong ang lahat sa ganito. Mapatawad mo sana ako kung na...