CHAPTER 4: Closer You & I

21 1 0
                                    

I visit my baby Chinkē (bishawn) right after I reached home. It's her 3 year-old birthday today. I need to bring her to her favorite park where we played on our first met.

That time, Lucas called me on phone.

“Hello?” I said.

“Kamusta ang pinakamabait kong suki ng shawarma?” he said.

“Hmm, okay naman ako Lucas. Ikaw kamusta?” I said.

“Eto miss na yung suki ko” he said.

“and she's missing you too. Joke!” I said.

“nasa university ka pa ba?” he asked.

“early dismissal kami ngayon e, semestral kasi” I said.

“parang ang ingay naman jan Sav, anjan ka ba sa bahay nyo?”

“nasa park kami” I said.

“sino sino kasama mo?” he asked.

“my one and only baby” I said.

“ha? may anak kana?” he asked in his confusing tone of voice

“sira, ano kaba. Aso ko kasama ko” natatawa kong sabi.

“kayo lang?”

“oo”

“puntahan ko kaya jan pwede?” he said

“ay wag na Lucas. Makakaabala lang kami sa work mo jan. Dami nyo pa namang costumers lagi” I said.

“Okay sige. Saang park ba kayo?” tanong nya

“Malapit sa simbahan” I said.

“Osya sige bye na Sav. Daming costumers eh” pagpapaalam nya. OKAAAYY 😶

Naglakad lakad kami ni Chinkē around this park. Ang kulit kulit sobra!

But after few minutes, “Hi Baby!” sabi nya sa kasama kong si Chinkē.

“Lucas? Akala ko ba ang dami nyong costumers sa restau? Don't tell me iniwan mo yon para lang puntahan kami” I said.

“Ang totoo kasi nyan, nasa bahay na ako nina tita nung tinawagan kita. Boring kasi dun. Wala akong kausap. Kaya pinuntahan na kita.” paliwanag nya.

“Nako naman Lucas. Nadali ako don ha” I said.

“Ang cute naman pala ng baby mo eh. Kamuka mo” he said.

“Cute talaga yan. Mana sa mommy” I said

“Hiring for daddy?” he asked

“Daddy ka jan. Niisa sa mga naging boyfriend ko, di naisipang maging tatay nyang si Chinkē” I said

“Edi ako nalang. Ayaw kamo nila eh. Ang cute cute kaya ni Chinkē!” sabi nya habang buhat buhat ito.

“Sira ka talaga. Choosey kaya yang si Chinkē. Kung alam mo lang kung gaano yan kapili sa dog food nya.” I said and giggle.

“Pogi naman ako eh, diba ayos lang sayo Chinkē? Simula ngayon, ako na ang iyong daddy Lucas” talking to my dog.

“Feeling ko talaga ayaw ng baby ko eh, sorry” I said and then laughed.

“Edi ikaw nalang baby ko” he said.

“Wala na, uwian naaaa. Ginalingan na” I said

He laughed. I laughed too. We laughed and laughed and love este laughed 😅

“Nga pala sabi mo kanina, sa bahay ka ng tita mo nakatira, bat hindi sa inyo?” I asked

“Oo Sav. Ayaw ko man, kailangan eh” he said.

DiscountedWhere stories live. Discover now