CHAPTER 71: Hugot

8 1 0
                                    

“Love, can we talk?” tanong sakin bigla ni Eduard habang hinihintay namin yung order namin dito sa restau na pinuntahan namin.




“Kaya nga tayo andito diba? Sige, ano bang sasabihin mo?” I said


“Regarding kay Meisi”

“What about her?”

“Pinahiya mo raw sya sa maraming tao?” and kumunot bigla ang noo ko.


“Okay lang naman love na kausapin mo sya, but in proper way sana. Umiyak sya sakin kahapon about what you did. Best friend ko naman din yon kahit papano, and syempre katulad ni Lucas, concern ako sa kaibigan ko. Sana inalam mo munang maigi bago mo sya hinusgahan”

“Eduard? Wala akong ginagawang masama sa kanya, for your information.” pagdidiin ko.


“It was a coincidence na nagkapareho kami ng restau na pinuntahan”


“And? What's with that coincidence? ”



“Love, tapatin mo nga ako. Pinagdududahan mo ako no? Napaniwala ka naman agad nya?”


“Love hindi naman sa ganon. Gusto ko lang kayong magkaayos ni Meisi. She as my friend, and you as my soon to be wife. Ayokong magkaroon tayo ng conflict don”


“Ako, walang problema don. Sya ang meron” I said.


“Mahal,” he'd said.


“Kampihan mo nalang sya. Yun naman ang nararamdaman ko eh” I said


“No. Hindi nga ganon mahal. Wala akong kinakampihan sa inyong dalawa”


“So hindi mo rin ako pinaniniwalaan? Ganon?”


“Love, easy. Hindi ko alam kung sino ang mali, at sino ang tama. Please let me know. Naiipit ako sa inyong dalawa eh”


“Sakit naman non Eduard. Sa tagal nating nagsama, hirap mo pa pala akong paniwalaan. Pano na ngayon na ikakasal na tayo?”


“Love, I trust you. I do trusting you. Naguguluhan lang talaga ako ngayon. Kasi ngayon ko lang ulit nakitang umiyak ng todo si Meisi. And I want to know the problem. Para din maayos ko”


“I heard her talking with Dery through phone call. I heard kung pano nya sisihin si Dery dahil lang sa plano nilang hindi nagtagumpay. And do you know what's that plan? Ang siraan tayo. Hindi ko na nga sinabi sayo kasi ayaw kong magkagulo pa. Pero hindi ko sya inurungan non, I gave her a talk. Kinausap ko lang naman sya, and sa sobrang inis ko, napagtaasan ko ng boses ang BEST FRIEND mo. And, after that, umuwi ako samin. Sakto naman na bumisita bigla si Adelka and Ori. To them, I told the story. I told what happened hanggang sa piniem ko si Dery gamit yung facebook account ni Adelka because naka-blocked sya sakin. I talk to him and he explained to me everything. It was Meisi na lumapit sa kanya. Nagkasundo lang sila because they both have feelings on us. Kung di ka pa rin naniniwala, I will chat Adelka to send me the screenshot of my convo with Dery” maluha-luha kong kwento.




“No. You don't need to. Naniniwala nako. I'm sorry Sav. I'm so sorry na pinaniwalaan ko agad yung panloloko sakin ni Meisi. Patawarin mo ko love”   at niyakap nya ko but I didn't hug him back.



“It is never fault. It's their fault. It's also my fault of doubting you. And I'm so sorry” he said.


“Ang tagal naman nung inorder naten. Puntahan ko na muna ah baka hindi tayo naintindihan eh. Diretso na rin muna akong comfort room, maglalabas lang ng sama ng loob” I said, emotionlessly kasabay ng pagtahan ko at saka tumayo.


DiscountedWhere stories live. Discover now