[33]: CHANCE
Krystal's Point of View.
Andito ako ngayon sa kwarto, nagaayos ng mga gamit para bukas. Yup, tomorrow's back to school and I can't wait to go home already. -_-
Oh diba? Hindi pa nagiistart ang school, gusto 'ko na agad umuwi.
Sobrang nanghihinayang ako sa nasayang na araw ngayon. Napaka saya 'ko and good mood 'ko before meeting with Danelle.
Akala 'ko pa naman kaming tatlo lng talaga ang magba-bond today but no, may epal na bumuntot kay Danelle na akala mo asawa niya.
"Argh! Nakakainis ka Sanford. Bwisit!" Hindi 'ko napigilan ang pagkainis 'ko at naibato ang hawak 'ko notebook.
It's my diary and yeah, I have one. Hindi 'ko lng nabanggit noon.
"Krystal! Come down, it's time for dinner." Rinig 'kong sigaw ni mommy.
I hurriedly fix my things and went down to eat dinner with mom and dad. I'm glad i'm back here, na-miss 'ko ito.
"Sit down sweetie." Dad said.
Ngumti ako at naupo naman sa harap ni mommy. Si daddy ang nasa gitna. It's always like this.
"So, are you excited for tomorrow?" Simula ni mommy, "I bet you'll meet new friends."
I sighed. I don't want to meet new friends. Okay na ako sa circle of friends 'ko na sila Danelle, Allen, Kai at Adrian. Si Cindy? Ayun never 'ko namang naging kaibigan iyon but I heard from Danelle that she has changed and they're friends already. Woah.
"Hmmm i'm fine with my friends since from the start." Sagot 'ko, "I don't want to meet others who will just ruin my life."
Napatingin tuloy silang dalawa saakin with a worried face. Mom was about to speak when I spoke first,
"Don't worry mom, dad. I'm fine, let's continue eating." Sumubo na ulit ako and nag pakawala sila ng malalim na buntong hininga bago kumain muli.
I'm ready for a new start. With a new personality and self.
***
Maaga akong nagising dahil nag jogging pa ako. Now, nagre-ready na ako para sa school and Allen's gonna pick me up. Sabay kaming papasok.
I hope classmate 'ko si Danelle at Allen, of course.
I'm doing my light make up habang nagpapa-music. I like the song, Shape of you by Ed Sheeran. Kyaaah! Ang ganda ng boses niya as ever.
"I'm inlove with your body... 🎶"
Hindi 'ko mapigilang hindi maki-sabay sa kanta. Ang ganda naman kasi talaga eh!
"Last night you were in my room... 🎶"
Waaah. Anong ginawa niyo ha... Joke lng! hehehe.
*knock knock*
Napatingin ako sa pinto 'ko at hinintay na pumasok ang tao. "Open po."