[35]: RIKO
Nadine's point of view
Nandito ako ngayon sa college department. I came to see kuya Ice. May ibibigay daw siya saakin eh. That's why hinahanap 'ko siya ngayon.
And yes lumipat na rin ako dito. Masaya naman din dito.
"Asaan naman kaya si kuya Ice? Wala kasi akong load eh." Sabi 'ko sa sarili 'ko at hinahanap 'ko siya.
Nakakainis kasi si kuya Chase! Sabi niya ni-loadan niya daw ako ng 100 tapos wala naman pala?! Pinaasa niya lng ako. Kapag nakita 'ko talaga yung si kuya Chase magiging cheese na siya. Gets niyo ba? Ah okay hindi. Sorry.
Malayo layo na ang narating 'ko at sobrang daming naglalakad. Paano 'ko ba mahahanap si kuya Ice sa daming tao dito?
Sumasakit na din ang paa 'ko. Kanina pa kasi ako naglalakad. Hindi manlang ako nagpapahinga. Kaya nung makakita ako ng bench ay lumalit ako doon.
Nakita 'kong may babaeng nakaupo doon at nakatungo. She's kind of familiar, familiar ang figure niya.
No way.. "Ate Krystal?" Tawag 'ko.
Lumingon naman siya kaya napangiti ako. Naexcite ako pero nawala din ang ngiti sa aking labi ng makitang umiiyak pala siya.
"Nadine?"
Lumalit ako sakanya at hinawakan siya, "Ate Krystal ano pong nangyare? Why are you crying?" Nagaalalang tanong 'ko. Her eyes are really red.
Umiling siya at pinunas ang kanyang luha using her hands. I gave her my handkerchief and she accepted it since sabi 'ko tanggapin niya na.
Nang mapunasan niya ang kanyang luha, ngumiti siya saakin at hinawakan ang kamay 'ko "I'm okay Nadine, it's been a long time. I missed you." Niyakap niya ako and so did I.
I hugged her tight, "I missed you too ate Krystal. But please do tell me your problem, hindi ka naman po iiyak kung walang problema or nangyare." I really want to know so I can help.
Na-miss 'ko ng sobra si ate Krystal kaya i'm willing do anything and help her. She has been a great friend to me.
I heard her sigh but she's still smiling, "Baby Nads i'm okay, please believe me. Don't worry about it." She gave me her sweet smile.
Wala na akong nagawa kundi yakapin ulit siya. She doesn't want to tell me her problem so definitely i'll just make her warm.
"Saan ka ba nangaling ate? Kuya Ice told me na you're with kuya Allen." Sabi 'ko. "Sobrang tagal mong nawala ate Krystal." I frowned.
Kumawala kami sa yakap and she caressed my hair. "Kinailangan ni ate Krystal mo na pumuntang states, to fix things. But now it's fixed and quite confusing now." Kumunot naman ang noo 'ko.
"What's that ate?" I asked. Hindi 'ko kasi narinig ang huling sinabi niya or maybe guni guni 'ko lng and i'm hearing things?
Umiling siya, "Nothing. By the way what are you doing in our department? Looking for someone?" It's like ate krystal read my mind.
Tumango ako. Nagpalingon lingon ako hoping that kuya Ice would pop out, "Hmmm have you seen kuya Ice, ate? I've been looking for him."
Halata na natigilan si ate Krystal saaking sinabi. Now, she stared on the ground. "Uhm nasa garden siya." She answered.
"Ah okay ate, thanks. I should be going now, do you want to come with me though?" Tanong 'ko.
Umiling siya. "Kakagaling 'ko lng doon, gusto 'ko lng mapagisa sa ngayon kaya humiwalay ako sakanila."