#IASS03
Pagkalabas ko ng classroom ay dumeretso agad ako sa locker. Di ko parin matanggal sa isip ko ang nangyari kanina sa psychology class. Naalala ko yung nakangising mukha ni Damien pati narin yung tension sa mukha ni Sir. Williams.
Sobrang misteryoso naman ni Damien, at parang nag-iba talaga yung itsura ng mukha nya kanina, nakakakilabot na nakakatakot.
Di kaya? Totoo na may multiple personality sya? Yung nilesson kanina ni Sr. Williams? Ugh ang daming tanong na pumapasok sa utak ko.
Nang papalapit ako sa locker napansin ko na may lalaki na nakasandal doon at hindi nga ako nagkakamali dahil si Chris iyon. Napabuntong hininga nalang ako at inirapan siya.
"What are you doing here in my locker?" tanong ko sa kaniya.
"Relax, since hindi tayo nakapag-usap ng maayos kanina dahil sa masungit mong kaibigan, naisip ko na mag-usap tayo ngayon. I told you earlier na mag uusap tayo, diba?" sabi niya at sumilay ang ngiti sa kaniyang labi.
"First of all don't call her masungit. She's just protecting me from playboys like you, so please I don't have time to talk to you nor listen to whatever it is you're gonna say to me. I know what you're planning," masungit kong sabi.
"Woah, parang kanina lang nakipagkamayan ka pa sa'kin and now you're acting like you barely know me," sagot nya pabalik habang titig na titig sa'kin.
"I barely know you, that's why I don't want to talk to you. I don't talk to strangers like you." I fired back
"At kanino mo naman nalaman iyang chismis nayan? From your crazy friend Reign? Did she told you that I'm a playboy?" sagot nya na parang inosente pa sya.
This is what I meant when I said people are annoying. I'll take Chris as an example.
"Yes, that's why I'm avoiding you so please step away from my locker." aniya ko
Tinignan nya ako ng ilang sigundo bago umalis sa pwesto ng locker ko. Agad ko namang binuksan ang locker at inilagay ang mga libro ko.
Napansin ko na nandito padin siya at pinagmamasdan ako. Hindi ko nalang sya pinansin at sinarado nalang ang locker ko. Tumalikod na ako at nagsimulang maglakad palayo sa kaniya.
Wtf? Is he really that annoying? And desperate to be my friend? I know what he's up to. Reign was right, I should be careful with him.
Tinext ko si Reign na magkita kami sa field ng school para ikwento sa kaniya ang nangyari sakin ngayon. About sa psychology class, kay Damien at pati narin dun sa playboy na si Chris.
Nang makarating ako sa field nandun na sya nakaupo sa may damuhan. Agad ko siyang nilapitan at umupo sa tabi niya.
"So how was school today?" curious na tanong ko.
"Nothing's new, same shit, different day," aniya nya habang pinaglalaruan ang damo sa field.
"How about you?" tanong nya at ngayon ay nakatingin na sya sakin
"Well, I have a lot to tell you," panimula ko at umupo ng maayos
Nakita kong umayos din siya ng upo at hinintay ang sasabihin ko.
"Do you know, Damien?"
"Uhm yeah, classmate ko sya sa chemistry, what about him?" tanong nya habang nakakunot ang noo.
"Do you find him weird or intimidating?"
Nag-isip muna sya bago sumagot. "Well yeah, everybody thinks he's weird. I mean, he's always talking to himself and he's really quiet, he doesn't do much. Oh! one time, in chemistry class he shouted at a teacher and got himself a detention. Poor kid I don't know what's wrong with him. I think he's sick."
BINABASA MO ANG
In a Split Second
Mystery / Thriller[COMPLETED] Claire Dominique Robinson is a sophomore student from St. Ambrose. Like every teenage girl, everything about her life is normal until one tragic night when her family was brutally murdered. She now finds justice for the death of her fami...