#IASS05
Tumunog na ang bell hudyat na tapos na ang klase.
"Okay students, class dismissed. Make sure to pass your assignments on Monday or else you get a zero grade," si Sir. Niligpit niya nadin ang gamit niya at tuluyan ng lumabas ng room.
"At last! Saturday na bukas. Makakatulog nadin ng maayos," sambit ni Reign sabay inat ng katawan at tumingin sa'kin.
"Yeah, but we still have a lot of schoolworks to do this weekend," tamad kong sabi.
Napansin ko na unti-unti naring lumabas ang estudyante para pumunta sa Canteen dahil lunch na.
"Hays, the typical Dominique, always studious. Loosen up girl. Gusto mo sleepover tayo sa'min o kaya gala tayo?" excited na tanong ni Reign sabay lapit ng mukha sa'kin. Mahina akong tumawa at nilayo ang mukha nya sa'kin.
"Hmm, palibhasa matalino ka nadin kasi. You don't have to study as much as the other students. Sometimes I envy you. Kahit hindi ka na mag-aral napasa ka padin. I wish I was smart like you."
"Tsss, whatever. Maybe I'm just born this way. You know what? Let's just eat. Gutom lang yan," sagot ni Reign sabay hatak sa kamay ko. Napailing nalang ako at sabay na kaming pumuntang Canteen.
****
While we were on our way ay nagulat kami kasi ang daming nagkukumpulang estudyante sa gitna ng Canteen. Hindi ko alam kung anong nangyayari at tuluyan na kaming lumapit ni Reign.
"What the hell is going on?!" sigaw ni Reign
"Oh my God!"
"Is that Damien?"
"Who's Damien? Is he a new student?"
"Did he just punched that guy in the face?"
"Look. Chris is bleeding oh my God, we should call the principal!"
Rinig namin ang iba't ibang bulungan ng mga estudyante at nagulat nga kami ni Reign na makita si Chris sa sahig at duguan. May may pasa siya sa kaliwang pisngi at kita namin ang kaunting dugo na tumutulo sa kanyang ilong.
"Next time, be careful who you mess with. I'm no ordinary person," sambit ni Damien at tuluyang lumayo at umalis ng Canteen.
I can't believe what I just saw. Damien. Who are you?
Sinundan ko siya ng tingin hanggang sa tuluyan na siyang lumayo.
"Dominique!" sigaw ni Reign
"Dominique! help me get Chris in the infirmary. He can barely move," natatarangtang sabi ni Reign.
Ngayon lang ako natauhan at di ko parin naintindihan ang mga pangyayari. It was my first time witnessing something like that in school and I don't know...something about Damien is really disturbing me.
Dali-dali ko na silang nilapitan. Nilagay ko ang braso ni Chris sa balikat ko at gano'n din si Reign sa kabila.
"Chris, can you hear me? we're going to bring you to the school clinic okay?" nag-aalalang sabi ni Reign kay Chris.
"Yeah. Buhay pa ko," he chuckled then continued to cough.
Reign may seem like a bad bitch sometimes, but I know deep inside she has a good heart for people. Even the playboy, Chris. The students are still gathered and some are still shocked while the others didn't mind at all. They just kept minding their own business.
"Move! wala naman kayong ginawa kundi tumingin nalang habang yung kapwa nyo kaklase ay binubugbog na. The least you could do is fucking move and make way," galit na sigaw ni Reign sa mga estudyante.
BINABASA MO ANG
In a Split Second
Mystery / Thriller[COMPLETED] Claire Dominique Robinson is a sophomore student from St. Ambrose. Like every teenage girl, everything about her life is normal until one tragic night when her family was brutally murdered. She now finds justice for the death of her fami...