Chapter 28

3.4K 68 0
                                    

(JENNY'S P.O.V)

PRICELESS talaga ang mga mukha ng mga lalakeng yun kanina. When they saw Antonette all over Fontanilla, tila nanonod lang sila ng horror movie.

Pero kanina, I felt something weird. When Divina moved her face closer to Sean, nagulat ako and at the same time parang kumirot ang dibdib ko? Ewan! Hindi ko maintindihan! Nababaliw na yata ako. O kaya naman resulta 'to ng kakinom ko ng kape! Tama!

"Aw!"

"Hala Jen ok ka lang?"

"Yeah, I'm fine. I just accidentally cut my finger."

"Tsk.tsk. Mag ingat ka kasi."

Naghahanda na kasi kami ngayon ng tanghalian ng mga bata at ng mga bisita. I'm cutting some carrots. Sahog sa lulutuin namin. Tumutulong lang kami sa paghiwa at pagprepare ng mga ingredients habang si Nica naman ay tumutulong talaga sa pagluluto sa mga kasama naming mga ginang. Sina Nanay Beth, Nanay Lisa at Nanay Flor ang sya talagang nagluluto ng mga pagkain.

"You look like you're spacing out. May problema ba?"

"H-ha? Wala Vine."

She looked at me differently like she's trying to assess me. Then she patted my head and smiled.

"Don't worry. He's all yours."

At tumawa sya habang iniwan akong nagtataka. Minsan iniisip ko kung sino ba talaga ang mas matanda sa aming dalawa. Kumuha na lang ako ng band aid para sa sugat ko.

"Mika, pwede bang bumili muna kayo ng inumin natin? Ubos na kasi eh. Tsaka ilang ingredients dito sa niluluto natin."

Utos ni Nanay Flor kay Ads.

"Ah opo. Wala pong problema."

"Salamat iha."

"Ads, samahan na kita. May bibilhin din ako eh."

Sabi ko kay Ads. Inalis ko muna ang apron ko at nagpaalam na kami sa kanila.

Nadaanan naman namin ang ilan sa mga lalakeng yun na nagtuturo magdrawing sa mga bata. Ang iba gumagawa ng art work gamit ang clay samantalang ang iba naman nagpi-paint gamit ang water colors. We can't let some of the kids to do strenuous activities. Playing too much can worsen their heart condition. Kaya naman they do things like that for now. Ang ilan naman ay walang sakit sa puso but majority of the children in here have heart complication.

"Ayos naman pala sila eh. Akala ko mahihirapan tayo sa mga yan."

"Oo nga eh."

Palabas na kami ni Ads ng makasalubong namin sina Nanay Belle kasama sina Ryu at Sean.

"Oh, mga iha lalabas ba kayo?"

"Opo. May bibilhin lang po."

"Tamang tama. Eh, nakita ko kasi 'tong dalawa malapit sa gate. Mukhang gusto yata nilang lumabas. Isama nyo na lang ng may makatulong sa inyo sa pagdadala ng pinamili."

Adelyn and I looked at the two with suspicious eyes.

"Kami na po ang bahala sa kanila."

Baling ko kay Nanay Belle.

Umalis na ang ginang at nakapameywang na hinarap namin ang dalawa.

"Don't tell us, you tried to escape?"

The two just shrugged their shoulders and turned away.

"Hindi kayo pwedeng tumakas dito sa foundation."

"I'm bored."-Sean.

"So am I and I'm not good in dealing with kids."-Ryu.

Hinilot ko ang sentido ko sa sinagot ng dalawa. Ads looked at me as if telling me that what the two answered was the typical answer we can get from these two.

Clan Heiresses: Taming the Gangsters (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon