Chapter 2 - iiyak mo lang..

5.6K 89 3
                                    

Chapter 3

*Jass*

“akin na, Jass!!”

“hindi pa ko lashing.. ano ba..”

Napatawa ako ng malakas ng pinilit kunin sa akin ni Angel ung basong hawak ko pero hindi nya makuha-kuha dahil ang bilis ng pagkaka-iwas ko nun sa kanya.. hindi nya mahuli-huli na para bang mas marami pa siyang nainom kesa sa akin dahil para siyang lasing..

“frenship, ano ba.. tama na yan!”

Sigaw pa nya.. pero hindi nya pa din nakuha un dahil bigla akong tumalikod sa kanya at inisang-lagok ko ung alak ko at saka humarap ulit sa kanya na naka-ngiti.. babalik sana ako sa mesa, nang mapansin kong wala na dun ung bote ng alak..

“nasaan na??” sigaw ko.. “pahingi pa ko!!”

“wala na.. naubos na, frenship.. kaya tama na yan..”

“grabe ka frenship.. meron pa un..” sabay hikbi ko na naman.. “pati ba naman ung alak iniwan ako?? Niloko ako? Ano? Nagpakasal na din ba siya sa iba?”

Nilugmok ko ang sarili ko sa mesa at dun na naman nagsimulang umiyak.. sabi nila, para daw mawala ang sakit na nararamdaman, uminom ng alak dahil nakakamanhid daw un ng puso.. Why is it, that plan doesn’t working on me? Why is it, my heart still feeling the stinging pain because of what happened to me and Aaron? Why is it, i still love that man that much inspite of everything that he did to me?

Why is it, i need him to be with me now..

I shook my head.. Kulang lang talaga ko sa alak..

Tumingin ako sa frenship ko..

“alak paaaaaa!!” sigaw ko ulit at umalingawngaw un sa buong garden nila na kulang na lang ay magkaroon ng sariling waves ung pool nila dahil sa boses ko..

“frenship! Tama na..”

“alak pa, frenship! Masakit pa din.. nararamdaman ko pa din.. sige naaaa..” pagmamaka-awa ko pa sa kanya..

Biglang kumislap ung bote ng alak dun sa ilalim ng mesa at nakita ko un kaya napangiti ako ng matagumpay.. i wiped my tears on my face and then i slowly reaching the bottle under the table, when suddenly, someone’s hand grabbing mine at itinaas pa nya iyon..

“not so fast, babe..”

Tinignan ko ng masama un at nakita kong si Gelo un.. binawi kong bigla ung braso ko sa kanya at saka inirapan siya..

Humalukipkip ako at humarap sa pool nila – nakatalikod sa kanila.. babe your face, bugok!

“ewan ko sa inyo.. alak na nga lang ang pag-asa ko, ayaw nyo pa ibigay sa akin..”

“frenship.. wag mong idaan sa alak ang lahat.. mapag-uusapan pa natin yan..”

“no.. hindi kayang pag-usapan ang sakit na..” i sobbed.. “ang sakit na nararamdaman ko..”

“shh.. don’t say that.. you know, makakahanap ka pa ng ibang lalaki jan.. na mas better pa kay Aaro—“

The HopelessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon