Chapter 41
*Gelo*
“masaya yata tayo ngayon?”
Napatigil ako sa pagta-type ko sa laptop ko ng sabihin iyon sa akin ni Carlos.. nandito kasi siya ngayon sa loob ng office ko at nang-gu-gulo.. kanina pa nga dada ng dada yang si Carlos at hindi ko na lang pinapansin, nang bigla nyang sabihin un..
Masaya daw ako ngayon? sino bang hindi sasaya ngayon?
I smiled unconsciously..
He laughed.. “woah.. that’s new, bro..” sabi nya..
I looked at him.. “what are you talking about?”
“tell me, bati na kayo ni Jass no?”
“nag-away ba kami?”
“oo..”
“tsss..”
“ano nga, bro..”
Humalukipkip ako at sumandal sa swivel chair ko habang hindi ko namalayan na napangiti pala ako.. “akala ko nga hindi na kami magbabati eh..”
“wow.. so, bati na kayo?”
I nodded.. “kanina.. nagulat nga ko kasi nag-iba ung pakikitungo nya sa akin eh.. parang nagbalik sa dati..”
“maswerte ka at natapat ka jan kay Jass na inintindi ung pagiging gago mo.. kung sa iba yan, malamang ko naghahanap ka pa din ngayon sa mag-ina mo..”
“i know.. kaya nga babawi ako mamaya pag-uwi ko..” i leaned forward para maka-usap ko siya ng malapitan.. “tulungan mo naman ako oh.. paano ba ko babawi kay Jass?”
Natawa siyang bigla.. “para kang hindi bente-sais anyos, Gelo.. di bagay..”
“Carlos, i’m serious..” diin kong sabi..
“alright..” sabi nya habang pinipigilan ang tawa nya.. “sex..”
Nanlaki bigla ung mata ko.. “WHAT??”
He laughed.. “alam mo bang mas masarap kapag galing sa tampuhan..”
Binato ko siya ng ballpen at dinuro.. “maayos akong nagtatanong, Carlos ha.. kaya sagutin mo din ako ng maayos..”
Natawa siya ng walang bukas habang pinupulot ung ballpen na binato ko sa kanya.. kahit malamig dito sa loob ng office ko, ay nakaramdaman ko bigla ng pag-iinit ng pisngi at alam kong namumula ako..
T*rant*dong Carlos to.. kung ano ano ang pinag-iiisip..
“bakit, Gelo? wag mong sabihing after nung nangyari sa inyo noon, hindi na nasundan?”
“ano bang nasundan ang pinagsasasabi mo jan?”
“so, hindi nga?” he laughed again.. “wala ka pala, bro eh.. hina mo..”
“hoy Carlos, akala mo wala pero meron..”
He laughed again.. “naks! Dinefend talaga un..” he laughed again.. “anyway.. nagawa nyo na naman pala ulit ‘un’ eh so un din ang gawin mong pambawi sa kanya mamaya..”
Binato ko ulit siya, but this time, ung picture frame na.. “siguro ganyan ginagawa mo sa kapatid ko..” dinuro ko ulit siya.. “i’m warning you..”
BINABASA MO ANG
The Hopeless
General Fiction"hinding hindi na ko magmamahal ulit.. nadala na ko.. na-trauma na ko.. lagi na lang nila akong pinaaasa.. ayoko na.. magiging PHD na lang ako.. 'PANG-HABAMBUHAY na DALAGA'.." - Jass..