Chapter 36 - last stake..

3.1K 68 1
                                    

Chapter 36

*Jass*

“frenship, no..”

Un agad ung binungad sa akin ni Angel, pagkatapos nyang marinig ung balak ko.. actually, nakabihis na nga ko at paalis na nang abutan nya ko sa kwarto..

Makikipagkita kasi ako ngayon kay Aaron.. no, hindi pala basta makikipagkita lang, dahil may isasauli ako.. at un ung singsing.. lilinawin ko na din ang lahat sa kanya para wala na siyang asahan sa akin.. hindi kasi alam ni Gelo at nilang lahat na nagpaparamdam pa din si Aaron sa akin.. nagbabakasakali daw siya na baka magbago pa ang isip ko na alam ko naman Malabo nang mangyari.. at isa pa, sa singsing na to siya umaasa dahil ‘engage’ pa daw ako sa kanya..

Kailangan ng gawin ang nararapat..

Buo na ang desisyon ko at si Gelo ang mahal ko..

“frenship! Wala kang kasama dun! What if, may gawin na namang masama sayo un?”

Humarap ako sa kanya.. “frenship.. kasama ko naman si manang tsaka si ate Celia.. hindi ko naman hahayaang mangyari sa akin un no..”

Napabuntong hininga siya saka napahawak sa ulo nya..  “frenship.. paano kapag ginawa na naman nya un sayo? Ung nasa beach party tayo ni tito?”

“hindi na un mangyayari.. alam na nya siguro kahihinatnan nya kapag ginawa pa nya un..”

Napa-iling siya.. “wag mong sabihing hindi kita sinabihan ah.. kapag oras na—“

“frenship naman.. kasama ko sina manang.. at tsaka, nagkaintindihan na kami ni Aaron nung nagkausap kami.. it’s all about the ring and of course.. closure..”

hinawakan nya ko sa kamay ko.. “i hate to say this, but.. that is the right thing to do nga, frenship.. para na din hindi na umasa sayo un.. kahit gago un, may halaga din naman sa akin un dahil naging magkaibigan kami nila kuya noon..” she sighed.. “bilisan mo lang ha.. pagkabigay mo, alis na agad..”

napatawa ako.. “opo..”

tumayo na din siya sa kama at hinatid na ko pababa.. tinawag lang nya si manang at binilinan ng katakot-takot na paalala, bago kami paalisin sa bahay.. kasama namin ung dirver ni Angel, kaya hindi na kami mahihirapang mamasahe pa.

“ay, teka frenship..” habol nya ng pasakay na ko ng kotse nya..

“hmm?”

“alam ba to ni kuya?”

Napahinto ako.. saka ako umiling.. “hindi.. eh kasi.. baka magalit un kapag sinabi ko..”

“nako frenship!” nag-aalalang tili nya..

“saglit lang naman talaga kami dun.. mabilis lang talaga..”

She let a huge sigh.. “ok.. mag-iingat ka ha..”

Tumango ako.. “opo.. thank you..”

---------------

Nakarating kami kaagad nina manang dun sa meeting place namin ni Aaron..dito un sa malapit na fast food chain sa dati naming school..kung saan dito kami kumakain noon ni Aaron.. ayoko sana dito dahil sobrang daming tao, pero dito gustong pumunta ni Aaron.. isa pa, kaya ako pumayag ay dahil open and bawat sulok nito kaya hindi makakagawa ng kagaguhan si Aaron pag nagkataon..

The HopelessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon