"Mula sa pagiging Amboy-Hottie ng GenSan hanggang maging Action-Drama Prince of Primetime".(Ang Kwento ni Gerald Anderson sa mga Teleserye)."
Mula sa pagiging "Amboy-Hottie ng GenSan sa Bahay ni Kuya hanggang maging si Travis Johnson sa "Sana maulit muli" patungo sa pag kilala sa mga karakter niyang sila Joaquin sa "Maligno",at si Julian Abueva sa "My Girl",sa mga karakter na ito;Naparamdam ni Gerald Anderson sa pamamagitan ng mga karakter na ito ang pagkamalambing niya.
Sa pagganap niya naman bilang David "JR" Dionisio-Garcia Jr. Sa "Tayong Dalawa",bilang si Tiagong Akyat sa "Tiagong Akyat",at bilang si Robbie Castillo sa "Kung tayo'y magkakalayo" pinaramdam naman niya,kung ga'no siya kahandang ipagsigawan,ipaglalaban,at protektahan sa buong mundo ang taong mahal niya.
Bilang si Fredo sa "Dyesebel" napakita niya naman na handa siyang lakbayin,at tuklasin ang kakaibang mundo,para sa mahal niya.
Bilang si Miguel sa "Bukas na lang kita mamahalin" na patunayan niya ang kahalagahan ng hustisya ng sa isang taong inosente at dapat manindigan sa pinaniniwala.
Pero sa bawat karakter na kanyang ginampanan niya,sa bawat linyang kanyang binibigkas niya sa mga Teleserye ito;Pagkatapos ng bawat ng araw ng kanyang trabaho sa pag-uwi niya,alam kong iisa lang ang karakter na gusto niyang gampanan,at 'di na niya kailangan ng maraming "Alyas",at iba't-ibang linya,para gampanan yong karakter na yon,kung 'di iisa lang,at yon,ay ang "Alyas" na RJ,ang mapagkakatiwalaan na kaibigan,mabait na kapatid,at mapagmahal,at responsableng anak sa kanyang magulang,at pamilya.
Yan ang mga kwentong "Mula sa pagiging Amboy-Hottie ng GenSan hanggang maging Action-Drama Prince of Primetime".(Ang Kwento ni Gerald Anderson sa mga Teleserye)."