Chapter 6 TALENT SHOWCASE

29.7K 250 12
                                    

Chapter 6

Jillian’s  POV

Matagal akong nakatayo lang dito sa lobby. Napansin ko kasi na nagtatakbuhan ang mga estudyante. May fire drill ba? Di naman ako informed. Pero wala namang sirena, so hindi naman siguro. Pero bakit nga sila nagkakagulo kasi!!

Usually naman kung hindi sakto lang sa oras ay late sila pumasok pero ngayon kakaiba talaga. Fishy. Hmp!

“Excited na ako!”

“I'm sure I'm gonna make it.”

“Yeah. Have you heard of the news? Sama daw ‘yung banda nina Cyrus ah.”

“Oh? Di nga? Nakakatuwa naman ‘yan.”

“Dali dali! Pasok na tayo.”

Gawd! Ang ingay nila? Nasaan na ba ang Dean namin na  sobrang sungit? Huhu! Noises everywhere. Tilian at takbuhan sa bawat lingon ko sa mga hallways.

Nang makaakyat ako sa second floor, napansin ko na wala masyadong tao. Kung meron man, sobrang kaunti at tila ba mga nagmamadali sila.

“Tara na sa gym! Para sa front tayo.”

“Wait lang, friend.”

Nabunggo pa ako nung babae sa pagmamadali niya.

“Sorry,” wika niya.

I nodded. “It’s fine.”

Then they flew, I mean they really looked like flying when they left. Why’s everyone in a rush? 

And wait! Ano bang meron sa gym? I thought of the possible reasons and upon remembering it, napasapok ako sa ulo ko. Gordon Bennett! Ngayon nga pala iyong sinasabi ni Ma’am Iza.

Not that I’m in panic because I haven’t prepared anything yet but simply because during these times, dapat kasama ko si Mitch at wala siya ngayon. And what’s even worrisome is the idea that she’s at the gym, too.

Kahit na wala akong planong sumali or what—I’m not even registered, I didn’t register. Okay lang, mabait naman si Ma’am Iza, eh. May mga make-up classes naman.

Pagkadating na pagkadating ko, I heard someone squalling my name.

“ALTHEA!!!”

I glared at her and she went on my side. “Ano ba ‘yan, Mitch! Ang ingay mo!” I frowned.

She has this annoying expression. She’s wiggling her eyebrows now. Tumindig ang mga balahibo ko. Alam ko na ang ibig sabihin ng mga kinikilos niyang ito. But I won’t buy any of those.

“Ayoko!” agad kong sagot hindi pa man niya ko tinatanong.

Have You Seen This GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon