Chapter 56
Mitch’s POV
We heard it right. I’m too sure to doubt because it was uttered within earshot. Imposible namang si Princess ‘yun na bata dahil nakalayo na siya kay Althea bago siya tawagin ni Nick ng ganoon. Fishy. Sobrang lansa.
“Will you shed me some light,” I ordered.
“What for? Don’t make such a big fuss out of it. It was just nothing,” she defended. Lumayo siya sa akin ng kaunti pero nahabol ko kaagad siya.
“Wow. Slow clap. I may be stupid at times but I have my dumb limits. You can’t fool me this time. Spill the beans right away,” I commanded.
Humarang si Renz sa harapan niya at inakbayan niya ito. Marahas na tinanggal ni Jillian ang kamay ni Renz at tinitigan ito ng masama. “Tigilan niyo nga ako, gossipmongers! Get a life!”
“Ikaw talaga, Jill. Nahiya ka pa sa amin. Para ka namang others,” G kidded.
“Wala naman kasi akong sasabihin. Masyado niyo lang pinapalaki ang isang maliit na bagay. Don’t put some yeast on little things.”
She looks annoyed. What’s wrong with her? We’re just asking. Masama na ba ngayon ‘yun? At paano naman kaming hindi maku-curios, sobra kaya ang pamumula ng mukha niya. She’s so embarrass she could hardly look at us.
“Fine. Let’s leave her alone,” Japh suggested. I shoot him a deadly glare but he ignored me. So, that’s it? Bibigay na lang sila agad sa pagiging nonchalant niya? No way. I have to know but what rights do I have to interfere? Plus, if this thing is still yet to spring, I would want to wait until she falls.
Because I’ve seen her broken, I don’t want that to happen again. She doesn’t deserve that. Kahit na ganiyan naman siya sa akin, hindi pa rin ako makakapayag na saktan siya ng kahit na sino lang. Fine, it may be weird and odd to play like the super best friend here but that’s how it actually goes. I may not be sweet towards her or to anyone else but that doesn’t lessen the affection I have for them. I’ve always been my friend’s warrior. Kahit na hindi halata.
“Heard it? Go away.” She shooed us like we’re some street cats. I pulled some dramas but she just snorted. Heartless brat.
We walked away and left her alone. Not literally, but alone with her another best friend she calls solitude.
She’s been quiet since then. Naging active lang siya noong may mga activities kami. Ang weird niya talaga lately. Para wala siya sa sarili niya palagi. She’s been aloof since that day. I don’t want to remember her face—because that time, when I looked into her eyes, I found brokenness. I’ve been hurt before but I sure am stronger than her. Nagpapanggap lang naman siyang malakas, pero isipin ng iba na wala siyang kahinaan. Pero iba kaming mga kaibigan niya. Nakikita namin ‘yung sakit na pinagdadaanan niya. Kahit na hindi niya man sabihin sa amin, alam namin ‘yun. Pero akong magagawa namin? It’s not like we can force the earth to just settle everything out.
BINABASA MO ANG
Have You Seen This Girl
RomantikIt's so good to love someone so much it hurts, right?