Chapter 29 NILAGA

22.7K 149 5
                                    

 Chapter 29

Jillian‘s POV

Wait a second. Hindi ko alam ang lulutuin. Isa pa, hindi ako mahilig magluto. It’s not my thing. Hindi ko yata namana ang galing ng parents ko sa cooking. I love eating, though. Who doesn’t?

Nang tinignan ko ang ref . . . wala akong nakita. Hindi pa yata nakakabili si Papa ng goods. Hence, I am dead. Ang gana ko pa namang magprisinta tapos wala naman pala.

“Hoy, Cyrus!” I called him out. But the guy didn’t pay attention. He’s too busy watching. Psh! Mind giving a hand, jerk? Tss.  

Eh kung umamin na lang kaya ako na hindi ako marunong magluto? But naa. Lalaitin lang niya ako. He’ll go all the way to humiliate me. I can’t let that happen. For sure he’ll brag about his skills. Which was pathetic. Bread lang at soup iyon. Hindi naman sana magiging big deal, kaso masarap, eh. It would be fine if it was a mess but it wasn’t. Bad luck.

Dahil hindi niya ako pinapansin, nakaisip ako ng isang not-so-bright idea. Nevermind how stupid it was, at least I’ll see him rolling. Sounds fair.

“Cyrussss,” tawag ko sa kaniya. Iyong boses ko tila ba galing ba sa kung anong kuweba. Worse than my worst bedroom voice. Hahaha.

He screamed at my face and fell at the floor. “Ano ka ba! Nakakagulat ka!” hiyaw niya sa akin. His face is really flustered. Oh my God, ang benta. HAHAHA!

“Cyrus, ang funny mo. You’re such a girl,” maiyak-iyak sa tawang sambit ko. Ang cute naman niya matakot, parang timang lang. Hindi ko mapigilan ang tawa ko habang umuupo ako sa couch. Hawak ko na ang tiyan ko at feeling ko kakabagin na ako. “Very hilarious!”

  

If laughing could kill, I surely would be six feet below the ground right now.

He cleared his throat and sat again. He was trying to become indifferent but I won’t buy that.

“Tss. Funny,” he said, almost murmuring to himself. Napakasarcastic niya pero totoo namang funny iyon. What I did was scare him . . . fault naman kasi niya, eh. Ilang beses ko siyang tina-try na tawagin pero kapag ginagawa ko ‘yun, linalakasan niya ‘yung volume ng TV. Kung hindi ba naman bastos at kalahati, hindi ba? He could have listened to my begging. Ayan tuloy, nadali ko siya.

Actually, matawa-tawa ako habang ginagawa ko ‘yun pero pinigilan ko ang sarili ko sa pagsasalita dahil kapag nangyari ‘yun, hindi na siya magugulat. Thank God, the universe conspired with me. He’s too busy kaya nagawa ko siyang gulatin. My good heavens! I never thought Cyrus could make me this happy.

Now, he’s throwing deadly glares at me so I backed off. May feeling kasi ako na gaganti siya. So before he could even strangle me, I’ll save my life. Hahaha. Nagpunta na ako sa kitchen at linagay doon ang kutsilyo.

My shoulders are trembling because of too much gaiety. Sobrang sakit na ng tiyan ko kakatawa, naalala ko na naman ang itsura kanina ni Cyrus. Titigil na nga ako, baka kung saan pa lumabas ang hangin na kanina ko pa kinikimkim.

Have You Seen This GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon