Chapter 16. War
___________
"Bitawan nyo ako ano ba!"
"Shut up! Kung binigay mo lang sana saamin ang Card di kami aabot sa ganito!"
"Diba sinabi ko na sainyo na wala saakin ang Card!?"
"Tingin mo ba maniniwala kami sayo?"
Humikab ako. Minulat ko ang mga mata ko at tumingin sa baba. May mga lalaking nakahawak sa magkabilang braso ni Ten habang pilit na kinakaladkad ito papalapit sa punong kinauupuan ko.
Well, actually nakaupo ako ngayon sa taas ng puno. Kanina pa ako nagpapahangin dito at di ko napansin na nakaidlip na pala ako. Nagising lang ako takipsilim na, at dahil na rin sa ingay na dulot nila.
"Let go of me!" Marahas syang binitawan ng mga lalaking nakahawak sa kanya. Tumalsik sya sa puno at rinig na rinig ko pa ang daing nya.
"Akala ko ba Tatlong Araw lang tong Third Day Curse!? It's almost a week!" Sighal nya pabalik sa mga lalaking kaharap nya.
Napatango ako. Oo nga naman, I thought Third Day Curse is only for Three days? Tapos na dapat yun nung Thursday pa, eh Friday na ngayon. Inayos ko ang pagkakapatong ng paa ko sa sanga ng puno, at tinanaw sila sa baba.
"Kung ganon ay nagkakamali ka Bro. The hunt continues hanggang sa makuha namin to sayo" nakangising wika ng isang lalaki.
"That's why, dapat ibigay mo na to saamin hangga't mabait pa kami" kumunot ang noo ni Ten.
"So you're saying you'll use force if I won't give what you want?"
Nagtataka nitong tanong. Tumawa ang limang lalaki sa harap nya. Napakibit-balikat na lang ako, that's obvious, kahit ako din naman ay sinubukan nilang daanin sa dahas. Di na ako magtataka kung ganun din ang gagawin nila kay Ten."Why not? After all, mukhang kayang-kaya ka naman naming labanan" maangas na sabi nung isa. Tumango si Ten, kasabay nun ang pagtayo nya ng nakangisi. Pinatunog nya pa ang mga buto sa kamay nya habang tinitingnan ang limang lalaki sa harap nya.
"Try me"
*BOGSH*
And yeah, nagsimula na silang magsapakan. Sa nakikita ko, may ibubuga si Ten. Malalakas ang bawat sipa at suntok na pinapakawalan nya. Lahat ng tira nya ay tumatama sa parte ng katawan na nais nyang patamaan.
"I'm so tick off by your tricks anyway! Nakakabanas na!"
*BOGSH*
Dalawa na ang nakabulagta sa sahig.Tumalon sya at sinipa sa leeg ang isang lalaki, natumba ito at di na nakatayo pa. Naglabas ng butterfly knife ang dalawang natitira pang lalaki kaya agad napaatras si Ten.
Nangunot ang noo ko nang makita ko ang kaba sa mukha nya. Parang nawala sya sa sarili nya dahil sa nakita nyang kutsilyo. Humakbang papalapit sa kanya ang dalawa kaya umatras sya ng umatras.
BINABASA MO ANG
Unpredictable Me: The Empress
ActionMeet Fire with her words, meet Hell with her stares, meet Satan with her touch, meet Lara Quinn Miranda. An 18 year old Grade-12 Kick out. An Angel living in a garden of Evil. Brute, Unpredictable and impatient. And if there is one thing she can't...