Chapter 24. Poison
________
"Laaraaa~" tinapik ko ang kamay ni V. Kanina pa to nangungulit saakin e, sapakin ko kaya sya para magtanda?
"Ano ba'ng problema mo?" Kunot noo ko'ng tanong sa kanya. He pout his lips and made face.
"Pwede mo ba ako'ng turuan sa Pre-Cal?" Tinaasan ko sya ng kilay, turuan sya? Pareho lang naman kaming nag-aaral so bakit ko sya tuturuan? Kasalanan na nya yun kung di sya nakikinig!
"Duon ka magpaturo kay Jehan" nagbalat ako ng lollipop at sinubo ito habang tumitingin sa bintana. Ang tagal dumating ng susunod na teacher, he's almost 20 mins. late! Basa pa ba brief nun kaya na late?
"Eh tinuturuan nya din si Irish eh!" Sumbong nya. Napalingon naman ako sa gawi ni Jehan, tinuturuan nya nga si Irish. Napairap ako, sinenyasan ko si V na lumapit at dalhin ang notebook nya.
"Tuturuan mo talaga ako!?" Tinaggal ko ang ballpen na nakalagay sa blouse ko. Itaga ko kaya to sa mata nya?
"Ayaw mo ba?" Taas kilay ko'ng tanong. Umiling naman sya at binigay saakin ang notebook nya. Habang binubuklat ko ito para maghanap ng masusulatan ay napapakunot ang noo ko. Puro vandals ang laman ng notebook nya!
Tinuro ko sa kanya ang formula at kung paano ito isosolve ng madali kesa sa long method. Di ko alam kung naiintindihan nya ba ako o hindi, basta binigyan ko na lang sya ng given at pinasagot yun sa kanya.
Habang hinihintay sya'ng tapusin ang pinapasagot ko sa kanya ay di ko maiwasang maalala ang nangyari kahapon sa poder ng Avian Mafia.
"What do you mean by that?" Tanong ko habang nakatago pa din sa likod ni Jehan. Di ko naman alam kung bakit na lang nya ako basta-basta hinila na parang pinoprotektahan ako.
"Nothing. Sorry to be rude, I'm Elric Avi Anaxamader. Kaibigan ko ang mom at dad nyo. You can call me Tito Avi" lumuwag ang pagkakahawak saakin ni Jehan kaya tinanggal ko na lang ang kamay nya'ng nakahawak sa pulsuhan ko.
"Kung kaibigan ka nya, bakit di ka nya nababanggit saakin?" He smiled. I'm just making sure he's not just making things.
"That's because mafias' and gangsters cannot befriends with each other. Especially because your mom and his dad are in High positions in Gangster Society" nagkatinginan kami ni Jehan. My mom was the Empress, I'm aware. I wonder if anong position ng dad ni Jehan sa Gangster Society.
BINABASA MO ANG
Unpredictable Me: The Empress
ActionMeet Fire with her words, meet Hell with her stares, meet Satan with her touch, meet Lara Quinn Miranda. An 18 year old Grade-12 Kick out. An Angel living in a garden of Evil. Brute, Unpredictable and impatient. And if there is one thing she can't...