"Lara Qinn Miranda! What have you done this time!?" Bulyaw saakin ni dad habang nakaupo Sa swivel chair n'ya.
Umupo na lang ako sa upuan na nasa harap ng table n'ya at pinatong ang kabila kong binti sa isa pang upuan sa harap ko. About him scolding me in a broad daylight is not that big deal of a shit for me. He usually does that. He nags around like a priest in a church!
"Nakipagbugbugan." bulong ko. I mean, what's the big deal of punching some maniac in school? He deserves it! He's one hell of an asshole! I don't regret punching him anyway! My fist feels much like it. Saka bagay lang yun sa kan'ya.
"Ah!" Napahawak ako sa noo ko nang pitikin n'ya ito gamit ang hawak niyang stylus pen. Masakit yun ah!
"Alam ko yun! Ang ibig kong sabihin ay bakit ka na naman nambugbog ng estudyante!" Sinimangutan ko s'ya saka tinaasan ng kilay. Like I would punch someone without a reason! He know me quite well!
"Nangharass ang gago e!" Naningkit naman ang mata n'ya.
"Hinarass ka!?" Sigaw n'ya at mukhang sasabog na Sa galit. Now look how he reacts. Tss!
"Hindi." nangunot ang noo n'ya.
"May hinarass s'yang isang babae kaya Dapat lang yun!" Napasapo ng noo si dad saka hindi makapaniwalang tumingin sa akin.
"Hindi naman pala ikaw ang Hinarass eh! Dapat hinayaan mo na lang!"
"Ah Ganun? Kahit ikaw pa yun dad! Pag makita kitang may hinaharass na babae, tingin mo bugbog lang abot mo sa akin? Gigilitan pa kita ng leeg."
"Di ko naman gagawin yun! Saka hindi mo naman kilala yung lalaki kaya dapat hinayaan mo na lang!" I rolled my eyes at him saka inayos ang necktie ko. Ah ganun? Porket di ko kilala di ko na pwedeng turuan ng leksyon?
They're old enough to know what's right from wrong. Pinapaalala ko lang sa kanila baka sakaling nakalimutan nila.
Edi magiging hobby n'ya ang panghaharass!? Aba, ilugar naman nila ang kamanyakan nila!
Kasalanan ko ba'ng makita yung lalaki kanina na nanghaharass ng babae? Is that even right to let him harass a weak girl? What if I didn't meddle with them? I'm sure as hell he nearly raped the girl!
"Expelled ka na naman Lara! Paano na yan! Blacklisted ka na sa ibang schools!" I smirk. This is the 22nd time I heard him say that. What's new? I'm a famous Grade 12 kick-out. How cool is that?
"Pake ko?" Tss. Like I really care!
"Ano ba'ng gagawin ko sa 'yong bata ka?" Bulong ni Dad.
"Una, dahil terror ang teacher n'yo sa Math, tinakot mo naman s'ya gamit ang phobia n'ya!" Napangisi ako, isa pa yung matandang dalagang yun!
Wala kasing asawa kaya masyadong terror at galit Sa mundo! Nalaman ko na may phobia s'ya sa clown kaya sa inis ko, pagkatapos ng exam nagpadala ako ng clown Sa staff room kung saan mag-isa s'yang nag che-check ng papers. Kaya ayun, hindi s'ya magkandaugaga. She fainted tho.
"3 weeks din s'yang nasa Hospital nun." komento ko.
"Dahil lang naghintay ka ng 30 mins. Sa pila sa c
afeteria, pinindot mo na ang fire alarm!"Tumango na lang ako. Tama sya. I really hate wasting my time! Mainipin akong tao, and he knows that!
"Tinapon mo sa labas ng bintana ang tablet ng kaklase mo dahil kinukuhanan ka ng picture habang nagbabasa! Ang babaw!"
BINABASA MO ANG
Unpredictable Me: The Empress
ActionMeet Fire with her words, meet Hell with her stares, meet Satan with her touch, meet Lara Quinn Miranda. An 18 year old Grade-12 Kick out. An Angel living in a garden of Evil. Brute, Unpredictable and impatient. And if there is one thing she can't...