Chapter 22. Mafias
___________
"Who the hell is she?" Mariin na tanong ni Jehan habang nakatayo sa harap ni Tita Lexis. Kalmado lang ang mukha nya, pero mahahalata mo ang inis sa boses nya.
Nilinga ni Tita Lexis ang babaeng katabi ko lang. Nakangiti sya'ng nakaupo sa tabi ko habang pinagmamasdan ang tila ba naiiritang mukha ni Jehan. Mukha pa nga'ng naaaliw sya'ng makita ang reaksyon sa mukha ni Jehan.
"She's Irish Uella L--"
"I already know her name. But I don't know what's the fvcking reason why she's saying she's my fvckin' fiancee?" Isang sapok sa batok ang natanggap ni Jehan mula kay Tita Lexis kaya napabungis-ngis naman tong babaeng katabi ko.
"What the fvck mom!" He hissed and throw dagger looks.
"Umagang-umaga mura ka ng mura! Basura ba pinapakain ko sayo ha!? Aba gago ka din pa'lang bata ka" napailing na lang ako. Pareho lang silang nagmumura.
"Come on mom, let's not talk bullshit early in the morning okay?" Ginulo-gulo ni Jehan ang buhok nya na para ba'ng asar na asar na talaga sya kay Tita Lexis.
Hinarap ko muna ang ibang Emperors na papalit-palit lang ang tingin saakin at sa katabi ko. Naigulong ko sa kawalan ang mga mata ko, yeah right. She's an angel and I'm a devil. Happy? Tsk!
"Fine! She's Irish Ue--"
"I said I already know her name! Like what the fvck mom! Pinapasakit mo lalo ulo ko!" Singhal ni Jehan at pasalampak na umupo sa upuan na nasa tapat ng table.
Napairap naman si Tita Lexis sa inasal nya.
"She's from St. Clair University. Well actually, yung mga bisita na pumunta dito nung nakaraan ay ang School Committee nila. Her mom and I are friends, so we decided to merge our school with them" saglit kaming natahimik lahat. St. Clair University is an All Girl's School.
I've been there too, pero napatalsik lang ako nang tawagin ko'ng penguin ang mga madre. Naka black and white kasi, parang penguin. That's ridiculous! Merging an all girl's school to an all boy's school. I don't think it'll worked out.
"That's great! Magkakaroon na din ng maraming babae dito!" Tuwang-tuwa naman si Jam. Magpapakasasa na sya sa mga babae sa paligid.
"Tss" -Seth
Yung iba naman ay parang wala lang naging reaksyon.
"And what does the merging of the school have to do with her being my fiancee?" I crossed my arms and stood up. Nope, I don't want St. Clair students here.
"Tita Lexis, ako pa nga lang ang babae dito marami na silang kabalbalang tinangkang gawin, so sila pa kaya?" Napatango si Tita Lexis sa sinabi ko. That's not really my reason why I don't want them here.
St. Clair is a school full of geniuses. They're competitive, and they hate losing. Gagawin nila ang lahat para mapanatili kung ano'ng meron sila. Puro aral-aral-aral, wala silang pakialam sa mundo. Mukha lang sila'ng disente at mababait, pero di naman talaga.
This girl beside me, I actually know her, but I doubt if she can still remember me. She's the Council President, the 'Miss- perfect' and 'Role- model' of the school. Di din naman kasi ako inabot ng isang araw sa school na yun. I just saw her in the Guidance Office signing her paperwork as a president.
BINABASA MO ANG
Unpredictable Me: The Empress
AksiyonMeet Fire with her words, meet Hell with her stares, meet Satan with her touch, meet Lara Quinn Miranda. An 18 year old Grade-12 Kick out. An Angel living in a garden of Evil. Brute, Unpredictable and impatient. And if there is one thing she can't...