Chapter 44. Heart_________
V's POV
Ano kaya'ng mangyayari kung makaroon ng zombie apocalypse? Paano kung mabuhay ang mga patay? Paano kung mamatay ang mga nabubuhay? Paano kung mamatay ang mga gwapong nilalang gaya ko? Magiging normal pa kaya ang mundo? May iiyak ba dahil namatay ako? May iiyak ba dahil nasayang ang kagwapuhan ko at di ko sila naging asawa? May iiyak kaya?
Paano kung di lang ang mundong Earth ang may taong nanininirahan? Paano kung meron pang ibang planeta? Paano kung may mga alien duon? Paano kung sakupin tayo ng mga aliens? May ilalaban ba tayo? Mananalo kaya tayo? Paano kung i-laser nila tayo? Mamatay tayong lahat! End of the--
Napatigil na lang ako sa walang kwenta kong pag-iisip nang sipain ako ni Justine. Sinamaan ko s'ya ng tingin. Kahit walang kwenta ang iniisip ko, pinaglalaanan ko talaga ito ng oras. Gusto ko rin kasi magisip-isip ng ng mga bagay-bagay.
Ikaw? Wala ka man lang bang iniisip? Abnormal lang ata ang di nag-iisip, kaya nga nag-iisip ako eh. Kaso mga wala lang rin namang kwenta iniisip ko. Pero at least nag-iisip ako diba?
"V, tingin mo ba may pag-asang tumino 'yong si Jam?" Napatunghay ako nang magsalita si Rio.
Meron s'yang pag-asa kung si Lara ang magiging girlfriend n'ya, kaso akin--kay Jehan na pala s'ya. Kahit sinong lalaki titino kapag s'ya ang kaharap. Napakamot na lang ako ng batok ko, I really like her. She's my first crush, but she already belonged to someone else.
"Hoy V! Ano na naman ba'ng iniisip mo?" Xael snapped his fingers in front of me. Napatingin kaagad ako sa kaniya.
"Huh?" Sabay-sabay silang napapoker face dahil sa lutang kong tanong. May sinasabi ba sila?
"Nice talking ka rin pala. Pwede ka ng Seth the second." natatawang saad ni Rio. Naalala ko bigla ang tinanong n'ya kaya uminom muna ako ng tubig bago s'ya sagutin.
"May pag-asa pa na magbago ang lalaking yun. Only if he met his match" Uminom ako ng juice. Nakangisi naman silang napatingin saakin dahil sa sinabi ko.
"I guess he already met his match." -bulong ni Seth.
"Alam n'yo kanina pa kayo match ng match. Anong meron sa posporong 'yan?" Kunot noo kaming napalingon kay Justine.
"Was that supposed to be a joke?" Pambabara ni Seth. Napahalakhak na lang ako, minsan may pagkatanga talaga si Justine.
"Huh? " nagring ang phone ko kaya kaagad kong tiningnan kung sino ang tumawag. Umayos ako ng upo at sinagot kaagad ito.
"Yes po Tita?"
"Are you with Jehan and Lara?"
"Hindi po. Tingin ko magkasama po silang dalawa." Natahimik naman ito.
Napatingin ako kila Xael na pansamantalang tumahimik upang mapakinggan ang pag-uusap namin. Jehan told us about his problem. Her mom lied to him. Sinabi n'ya rin saamin na si Tito Seb pala ang dating Gangster Emperor.
We we're shocked. All this time si Tito Seb lang pala ang Gangster Emperor, pero di man lang namin napansin 'yon. I remember how intimidating he is with his mask and robotic voice. Ibang-iba ito sa Tito Seb na nakilala ko. He's a nice and bubbly person, malayong-malayo ito sa seryoso at malamig na ugali ng Gangster Emperor dati.
BINABASA MO ANG
Unpredictable Me: The Empress
AcciónMeet Fire with her words, meet Hell with her stares, meet Satan with her touch, meet Lara Quinn Miranda. An 18 year old Grade-12 Kick out. An Angel living in a garden of Evil. Brute, Unpredictable and impatient. And if there is one thing she can't...