chapter 41(concerned❤)

338 2 0
                                    

Hapon na ng lumabas ng kuwarto si samantha , naisipan niyang mamalagi sa salas , dahil naiinip ito sa loob ng kuwarto niya dahil wala itong kausap . Ang mga kaibigan naman nito ay hindi pa dumadating , siguro ay napagod dahil kahapon .Si tiffany naman ay maagang umalis dahil may rehersal ito kung kaya't saglit lang siyang sinilip ng kapatid niya kanina bago umalis . At sinabi nitong magdadala siya ng paborito nilang coke float at french frice.

" iha bakit lumabas kana ?,hindi ba kabilin bilinan ng doctor mo na magpahinga ka muna ?"paalala ng matanda pag kakita sakanya

" eh manang naiinip po ko sa kuwarto ko eh ,saka dito lang naman po ko hindi po ko lalabas , dito ko nalang po hihintayin yung mga kaibigan ko " sagot ni samantha .

" osige ikaw bahala iha, pero bawal ka muna manuod ng tv baka mabinat ka " paalala ng matanda kay samantha .

" opo ." Sagot ni samantha.

" tok tok "  katok sa pinto

" ako na po Ms. Samantha " pigil ni Theo kay Samantha ng akmang tatayo para buksan ang pinto .

" Si ate ?" Tanong ni tiffany kay Theo pagka bukas ng pinto

" Nasa sa sala po Ms.Tiffany" sagot ni Theo . At tumabi para makadaan sila tiffany kasama ang mga kaibigan ng ate niya .

" Uy kent bit-bitin mo nga ang bigat eh " utos nung yaz

" May bit-bit din kaya ko " sagot nung kent

" Ikaw napaka ungentleman mo talaga " inis na sabi nung yaz

" Kung kaylan andito na tayo kila sam ngayon mo pa naisipan ipabuhat sakin yan" sagot nung kent

" eh ngayon lang sumakit kamay ko eh hummp " sagot nung yaz

"Ms. Ako na jan " sabat ni Theo para matigil na yung pagtatalo ng dalawa

" are you sure ?, thank you " sagot ng yaz at ngiti nito dito .

Habang si Clark naman ay nasa kuwarto nito at naka tingin sa monitor, kaya naman nakita niyang dumating na yung mga kaibigan ni sam . At naisipan niyang bumaba  .

" waaaaah--aarayy , " daing nito ng magtangka siyang tumili, ngunit sumakit lalo ang ulo niya kaya napahawak na lamang ito sa noo niya . Kaya si Clark ay napa iling na lamang at napa " tss" sa isip nito.

" Don't shout young lady ,lalong sasakit ang ulo mo " sermon sakanya ni Clark ng lapitan niya si Samantha .At nilagpasan ang mga kaibigan ni Samantha na papalapit dito .

" Are you ok ate?" Tanong ni tiffany

" Im fine , masakit lang yung ulo ko " sagot ni sam

"Bumili nga pala kami ng favorite natin , tinawagan ko sila kanina para sabay sabay na kami ." Sabi ni tiffany

"Tss , mainit ka pa " sabi ni Ross pagkahipo nito sa leeg ni sam " uminom kana ba ng gamot?" Tanong nito

"Yup , tapos na "sagot ni sam

" good " maikling sagot ni Ross

Sa ngayon ay nagkukwentuhan ang mga kaibigan ni samantha habang siya ay nakikinig lang dahil iniinda nito ang sakit ng ulo . Kaya naman ay napansin siya ni kent dahil tahimik lang ito  .

"Sam ok ka lang?" Tanong nito .

" Masakit ang ulo ko " sagot ni sam .

" tara , hilutin ko ulo mo " sabi ni kent kaya naman lumapit si samantha dito . At ngayon ay hinihilot na ni kent si sam .

" masakit parin ba ?" Tanong nito

"Hindi parin nawawala eh , nahihilo rin ako kent ." Sagot ni samantha.

" hala ,humiga kana kaya muna baka mapano ka " sabi ni kent 

" What happened ?" Tanong ni Ross

"Masakit sobra yung ulo ni Sam , nahihilo narin daw siya " sagot ni kent

" tsk , she need a pain reliever , kaya siya nahihilo dahil sa sakit ng ulo niya ." Sagot ni Ross .

" akyat mo na si ate sam sa taas kent " utos ni yaz

" osige sige " sagot ni kent at akmang bubuhatin na ni kent si sam dahil nahihilo na ito .pero mabilis na lumapit ang dalawa sa puwesto nila sam at pinigilan ito ni Clark  " ako na " sabi nito at binuhat na si sam. "Theo tawagin mo si manang " utos nito .kaya dali dali itong sinunod ni Theo .

Nailapag na ni Clark si Samantha sa kama nito. "Here drink this, its a pain reliever " sabi ni Clark at ininom ni sam yung gamot . Habang ang mga kaibigan nito ay nakatingin lang sa dalawa .. samantalang si Clark ay parang walang pakielam kung may kasama ba sila sa loob .

" aa ate pahinga ka lang muna,  sa baba lang muna kami para makapag pahinga ka, ako na muna bahala sa kanila " sabi ni tiffany sa ate niya at tumango nalamang si sam .

" sige te baba muna kami " paalam ni yaz

" tara na guys " yaya ni yaz

" sige kuya Clark ,ikaw na muna bahala kay ate ."  Sabi ni tiffany dito .

Maya maya lang ay dumating na si manang .

" kamusta siya iho ?" Tanong ng matanda , si samantha naman ay nakatulog na .

"Katutulog niya lang manang , pinainom ko narin siya ng pain reliever ." Sagot ni Clark .

" ang batang ito ,  mahina kasi ang katawan ng batang iyan , madaling dapuan ng sakit ,kaya kaylangan siyang bantayan sa bawat kilos niya , kaya ganun nalang din mag alala sila madam , kapag nagkakasakit itong si samantha o may nararamdaman ang batang ito . Kaya kabilin bilinan kay Theo noon na bantayan si samantha at kung ano ang mga bawal dito , para mapag bawalan niya ito , minsan kasi pasaway ang batang iyan  ." Mahabang sabi ng matanda.

" Ano bang sakit niya manang ?" Curius na tanong ni clark

" sa tingin ko eh sila madam na ang dapat magsabi sayo ng bagay na yan ." Sagot ng matanda .

" Salamat nga pala iho , dahil nakikita kong concern ka at mahalaga sayo si samantha ." Sabi ng matanda

" Dont thank me manang ,its my job ,kaya ginagawa ko ito ." Sagot ni Clark

" Hindi iyon ang nakikita ko sa mata mo iho , hindi lang dahil trabaho mo ito , kundi ito yung gusto mong gawin o nararamdaman mo  " sagot ng matanda kaya naman napabaling sa ibang dereksyon ang tingin ni clark .

" kaya iho , subukan mo kayang tanungin ang sarili mo, kung dahil lamang ba ito sa trabaho mo kaya mo ito ginagawa o may ibang dahilan ka pa , ikaw lang ang makakasagot niyan " pahabol ng matanda " osige bantayan mo muna si samantha at magluluto muna ako ." Bilin ng matanda .

Napaisip na lamang si Clark sa sinabi ng matanda at ano ang ibig sabihin nito .

To be continued ...

#MissLai :)

The Long Lost Daughter Of The Business TycoonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon