chapter 52 (💙)

317 2 0
                                    

"SHAINE'S POV"
***
[Ito yung ganap kay shaine nung umalis siya ng maaga sa chapter 51 ]

Maaga ako gumising ngayon ,naisipan kong puntahan yung dating bahay na tinirhan namin ,simula kasi ng nagpasya ako na sa pinas na mag stay eh wala na kong balita ,yun din naman ang kagustuhan ko para makalimot ,pero ewan ko nga ba kung bakit naisipan kong puntahan pa yung bahay na yon , yung bahay na iyon kung saan ko naranasan maging masaya at masaktan ng sobra, kaya dahilan para umalis ako ng panahon na iyon. Ngayon ay nag dadrive ako papunta duon dala ko yung kotse ko na pinadala nila mommy para may magamit ako dito habang andito pa kami, actually pati sila yaz eh andito narin yung mga kotse nila .

***

DING DONG DING DONG

" Iha? Ikaw ba iyan?" namiss ko si manang andito parin pala siya ,medyo tumanda narin siya, sabagay ilan taon narin naman.

" Opo,manang ako po ito si shaine kamusta na po??" Tanong ko kay manang.

" halika muna dito iha , pumasok kana muna ,saloob tayo magkuwentuhan " pagpapasok sakin ni manang .

"Ahm, manang ganun parin po pala ang ayos dito ,hindi niyo po binago." Puna ko sa bahay .

" Oo naman iha , alam ko kasi na babalik ka ,kita mo naman bumalik ka na rin dito ." Ako lang?

"A-ano pong ibig niyong sabihin ?" Tanong ko

" Simula noon na umalis ka papuntang pilipinas , pumupunta parin siya dito iha ,minsan nga dito parin siya natutulog ." O_O bakit naman ?, tss malamang shaine may karapatan siya dito .

"Ganun po ba"sagot ko at ngumiti nalang ako kay manang

" Hindi parin siya nag babago iha , pero ikaw malaki ang pinag bago mo, hindi na ikaw ang shaine na masiyahin at laging naka ngiti ,dahil ba duon iha?" Nakikita ko kay manang na may panghihinayang sa mga mata niya habang sinasabi iyon .

"Siguro nga po, nagbago na ko manang , aa manang puwede po ba umakyat sa taas?"pagiiba ko ng usapan.

" sige iha" kaya tumalikod na ko

" Kaylan ko kaya ulit makikita ang dating shaine iha? Miss ko na ang batang iyon " biglang sabi sakin ni manang habang nakatalikod ako, buti nalang para hindi na niya mapansin na tumutulo ang luha ko , im sorry po manang kahit po ako hindi ko po alam kung kaylan babalik ang dating ako o kung babalik pa ba. At nag tuloy nalang ako sa taas .

" maski ang mga kuwarto niyo ay hindi ko pinagalaw bukod sa pagpapalit ng mga bed sheet nito at punda " naka sunod pala sa akin si manang

" thank you manang , namiss ko po itong kuwarto ko . " sabi ko

" ahm , tutal maaga pa naman po ,ok lang po ba na ipagluto ko po kayo ?" Alok ko ,wala lang parang gusto ko lang mag luto.

" talaga iha?, marunong kana magluto?" Di makapaniwalang tanong ni manang

" Opo , may kinalaman po kasi sa pagluluto yung kinuwa kong course eh " at bumaba na kami.

Andito na ako ngayon sa kusina para ipagluto na si manang " iha maaari ba ang iluto mo eh kare kare "0_0 kaya napahinto ako "tutal naman maraming gulay sa ref ok lang ba sa iyo iha?"pagpapatuloy ni manang .

" S-sige po manang " sagot ko nalang , dahil ayoko mag isip pa si manang .

At maya maya lang ay naluto ko na yung kare kare at ngayon ay sinisimulan ko naman ang pag gawa ng mga cookies para may makain naman si manang dito . At madamihan narin para ilagay nalang niya sa jar para pag nagutom siya sa gabi eh may makain siya . And Ting !!, ibabake ko nalang para tapos na . Mga 10 to 15 mins .

" Ayan tapos na " at kinuwa ko na yung cookies sa oven. Pinalamig ko muna ito bago ko nilagay sa jar .

" Pano po manang mauna na po ako , balik nalang po ako pag may time ako , may pupuntahan din po kasi kami ng mga kaibigan ko ngayon, baka hinahanap narin nila po ako " pagpapaalam ko

" ganun ba iha , sayang naman at hindi kayo magkikita " may panghihinayang na sabi ni manang

" Sino po manang?"tanong ko

" Ah eh yung pamangkin ko iha ,dadalawin niya ako ngayon , sayang lang alam ko na matutuwa iyon pag nakita kana niya ulit ." Ulit? Kilala ako ng pamangkin ni manang?

"Kilala niya po ako?, nagkita na po ba kami manang ?" Tanong ko

" ah oo iha eh hindi pala , sa picture ka lang niya nakita " hmm? , parang ang wierd ni manang

" aa sige po ,alis na po ako " paalam ko at sumakay na sa kotse ko , mahirap na baka malate pa ko , sigawan pa ko ni yaz parang armalite pa naman yon .

Andito na kami ngayon sa show na pinag guestingan ni tiffany . Ngayon ko lang nakitang kumanta si tiffany sa harap ng maraming tao although narinig ko na ang boses niya dati at aminado naman ako na maganda talaga at talented ito dahil dati eh kasali din siya sa dance group , kung natatandaan niyo ay kasali si tiffany sa mga sumayaw nung araw na dumating si Mr.Anderson ang kuya ni ate Sam . Kanina ko pa tinitignan yung ka duet ni tiffany pamilyar siya sakin hindi ko lang matandaa kung saan, haisst hayaan na nga .

" hoy !!, kent anong mukha yan?" Pagtataray ni yaz kay kent na mapansin niya itong muntanga lang ,tsk ikaw ba naman nakanganga at dilat na dilat ang mata oh diba muntanga lang .

" aray!! ,istorbo ka!! Nanonood yun tao eh!!" Bulyaw ni kent kay yaz ng batukan siya nito dahil hindi niya ito pinansin nang tanungin siya nito ,dahilan para muntikan na masubsob ito sa sahig ,

"Oh? Talaga? Tao ka? ,hindi halata sa itsura ng mukha mo kanina tss" pang aasar ni yaz , kaya natawa nalang si ate sam sa dalawa.

" tsk " palatak ni kent

" Wag mo masyado titigan , matunaw haha" pang aasar parin ni yaz

"Minsan ko nga lang siya matitigan at sa malayo pa , kokontra ka pa ??"sagot ni kent

" aww kawawa naman diz boy ,o sige na titigan muna hanggat libre hahaha " tawa ni yaz ganun din ate sam ,ako naman eh pinipigilan ko tawa ko kawawa naman eh .

Maya maya lang ay natapos narin sa pagkanta sila tiffany at ngayon ay nauna na kami lumabas para hindi na makipag siksikan sa mga tao .

To be continued ..

#MissLai:)

The Long Lost Daughter Of The Business TycoonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon