CHAPTER #1
NAPASULYAP sa suot na relo si Marco habang prenteng nakaupo katabi si Luke sa
pinakaunang upuan sa loob ng simbahan, both of them in their fine tuxedo."Hindi na dadating 'yon," walang anumang sabi pa nito, insensitive of the tension in the
atmosphere.Matalim ang tinging sumulyap sa direksyon nila ang ina ni Nadine na si Cora.
"Mom, tell me padating na si Quen!" naiiyak na sabi ng bride na si Nadine.
"Don't worry, Nadz, we're all doing our best para ma-contact siya. Please don't cry or
masisira ang make up mo."Ang mga tao sa loob ng simbahan ay nagsimula nang magbulungan.
"Kapag hindi dumating Si Quen tiyak na malaking kahihiyan ito."
"Oo nga. Pero ang balita ko napikot lang naman 'yong Quen kaya napilitang
magpakasal."Si Quen ang hinihintay nila wala nang iba pero duda sina Marco at Luke kung dadating
pa ito. Totoo ang bulungan ng mga ito. It was an arranged marriage.Nadine's
pregnant at si Quen ang itinuturo nitong ama ng ipinagbubuntis nito kaya nangyari ang
sapilitang kasalang iyon."Ano, Jinri? Nasaan na ang magaling mong anak?!" galit na tanong ni Tanner sa maybahay nito na hindi naman mapakali sa pagdial sa cellphone nito.
"Huminahon ka, Tanner, hindi ka nakakatulong!"
"Kapag hindi siya dumating malalagay sa malaking kahihiyan ang pamilya natin!"
"Sana inisip mo muna 'yon bago mo siya ipinasok sa ganitong sitwasyon!"
"Kailangan niyang managot sa ginawa niya!"
"Kung may ginawa nga siya, Tanner. Dapat alam mo 'yon kasi anak mo siya!"
"Tanner!" si Luis na galit na galit."Dadating ba siya o hindi?!"
"We're doing everything we can para ma-contact namin siya, Luis. Give us time!"
"Nauubos na ang pasensiya ko, Tanner. Kapag hindi sumipot ang anak mo, sinisigurado
ko sa'yo ipapahanap ko siya kahit saang butas man siya magtago at papatayin ko siya!""Boss," anang dalawang body guard na pahangos na pumasok sa loob ng simbahan.
Kapansin-pansin ang mga pasa sa mukha ng mga ito.
"Ano, dala niyo ba siya? Nasaan na siya?"
"Hindi ho, Boss. Natakasan ho kami,eh."
"Ano?! Dadalawa na nga kayo tapos natakasan pa kayo ng isang tao lang?!"
"Eh nalaban ho,eh."
"Mga walang silbi!" galit na singhal pa ng mga ito at muling binalingan si Tanner.
"Nakita
mo nang ginawa ng anak mo?""Look, Luis, aayusin namin ang gulong 'to. Give us time at mahahanap din namin si
Quen.""No!" sigaw ni Nadine at tuluyan na itong nawalan ng malay.
Mabilis naman itong dinaluhan ng mga magulang nito.
"Sabi sa'yo,eh," sabi naman ni Marco at sabay pa silang napatayo ni Luke.
"Hindi rin."
"Sa'n mo gustong tumambay?"
"Sa gallery ko?"
"Sama 'ko."
"SHINE , ang Kuya Quen mo 'to."
"Kuya!" anas ni Shine at napatayo sa mesa niya.
"Kailangan na kailangan ko ng tulong mo ngayon, Shine. Wala na 'kong ibang
matakbuhan."Napahigpit ang hawak niya sa cellphone.
... Itutuloy...
.. Sorry Guys Inayus Ko Ulit Para Maiba Naman Ang Cast, pero iikot Parin Ang Kuwento Sa Kanila...
BINABASA MO ANG
LOVING IN TANDEM (MAYWARD & LIZQUEN)
Fanfiction❤LOVING IN TANDEM❤ Tinakasan ng Kuya Quen ni Luke (Edward) ang nakatakdang kasal nito kay Liza at siya, bilang blacksheep ng pamilya, ang napag-utusan ng hindi niya makasundong ama na hanapin ito. Gayon na lamang ang kagustuhan niyang mahanap ito pa...