beneath the lies

762 28 2
                                    

Napagpasyahan naming sa loob ng kwarto ko mag usap.Naupo sya sa duyan ng veranda at ako naman ay sumandal.

"tell me everything..and nothing but the truth.."napangisi sya ng marinig ang sinabi ko.

"are you sure bout that?"I nodded.

Carmela cleared her throat bago sya seryosong tumingin sa akin at bumuntong hininga.

"Kurt..never cheated.."kumunot ang noo ko sa sinabi niya.

"I'm just concern about the slash we need your help slash  not you or him.."nakita ko ang galit sa mukha niya.

"if you really wanted the truth just listen!"natahimik ako at umirap.

"He found that out first..the corruption.."napalunok ako sa narinig.

"he then told that to your father..he said that you might be put in danger while the investigation is still going so he made a plan.."kumunot ang noo ko at naramdaman ko ang kaba.

"he asked you for a vacation..kung mapapansin mo its too sudden..its because he wants you safe.."hindi ako nakapagsalita sa sinabi ni Carmela.

"then kailangan nya ding umalis at iwan ka sa palawan..I dont know kung anong excuse ang ginamit niya pero the truth is we need him while the operation of catching the culprit is on going.."she said.

"he said na may seminar sya.."nanlalamig na wika ko.

"oh that.."napatango sya sa sinabi ko.

"pero di ko maintin---"

"then the accident of Drew's mother happened.."pagputol niya sa sinasabi ko.

"yung muntikan mo ng pagkarape.."she looked at me.

"its just a mistake akala lang ni Alfred ay ako si Cel.."natigilan ako sa sasabihin ko ng tumango sya.

"yes Katrina..si Celine na nakilala mo bilang Selena right?"napatango ako sa sinabi niya.

"Kaya ganun nalang ang kaba ni Kurt at takot nya ng sabihin ng ina ni Drew na bumalik ka para puntahan sya..he made a plan kung paano ka mailalayo sa kanya..he made a reason for you to go away.."napailing ako sa mga naririnig mula sa kanya.

"he knows na tatakbo ka at magpapakalayo ulit..tulad ng ginawa mo noon..alam niya na pagnasa maynila sya malaki ang possibility na wala ka dun.."nag umpisa ng manlabo ang mga mata ko.

"oo Katrina..pinalabas niya na niloloko ka namin para magalit ka at lumayo!"nanlalamig na napaatras ako.

"tapos inalalayan ko siya..tinulungan ko sya sa kaso dahil gusto kong matapos na to dahil ako ang nakakakita kung gaano sya nahihirapan..lagi syang lasing..laging umiiyak at sinasabi na sana sya nalang si Drew.."nagsituluan na ang luhang kanina ko pa pinipigilan.

"n--no.."nauutal na wika ko.

"yes Katrina he suffered too much..para kanino?para sayo! tapos sasaktan mo sya at makikipagdeal ka sakin na parang gamit lang sya kung ipamigay mo!"napaupo ako sa  sahig habang patuloy lang sya sa pagsasalita.

"gusto mo malaman ang totoo diba?here it goes.."inangat ko ang luhaang mukha ko para makinig sa sasabihin niya.

"kagabi..naglasing sya nagmukmok at umiyak..alam mo ba kung gaano kasakit makita yun lalo na at mahal ko ang taong yun!..laging ikaw ang iniisip niya..one time nalasing sya inuwi ko sya sa kanila nagalit sya sa akin dahil nalaman ng mama niya na may dinadamdam sya sinabi nya na marami lang problema sa trabaho..kahit doon pinagtakpan ka niya dahil ayaw nyang sumama ang tingin sayo ng magulang nya at sakin pa sya nagalit!..nang malaman namin na nasa panganib ka dahil alam na ng culprit kung nasaan ka agad syang pumunta dito kahit pa lasing sya at pagod kahit alam niyang mapanganib dahil baka madamay sya nandito parin kami!tapos makikita namin na ang sweet nyo ni Drew!"napaiwas ako ng tingin sa sinabi niya.

BETWEEN FOREVER AND HIM[completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon