Nakasimangot na sumusunod lang ako sa kanya habang siya ay nililibot ako sa bawat floor ng building na pag aari namin.Ka partner kasi siya ni daddy dito kaya alam niya ang mga rules at mga function ng bawat empleyado.
Natigil ako ng makita ko si Carmela.
"my secretary.."napailing nalang ako sa sinabi niya.
sexitary kamo!
"hey are you listening?"untag niya sa akin.
"pwede bang maupo muna?nahihilo ako sa mga pinapakilala mo sa akin.."mukha naman siyang natauhan sa sinabi ko kaya dinala niya ako sa opisina niya at doon ay pinagpahinga niya ako.
Pumikit ako para kahit paano ay maibsan ang pagod ko.
"here.."napadilat ako ng abutan niya ako ng tubig.
Tinanggap ko yun at ininom nangalahati muna yun bago ko inilapag sa glass table.
"hindi mo inubos.."puna niya.
"anong akala mo sa akin elepante?"ang dami kaya ng tubig na yun.
"pero matakaw ka sa tubig dati.."napaiwas ako ng tingin sa kanya.
Iba yun dahil pagod na pagod ako nun kakatakbo para mahabol siya kaya ang dami kong nainom nun na tubig.
"stop talking about the past.."matigas na anas ko sa kanya.
"look Kat..ang hirap ng gusto mong mangyari..hindi ko basta pwedeng kalimu--"
"nagawa ko nga eh..ikaw pa kaya.."nanunuyang asik ko sa kanya.
Nakita ko ang pagdilim ng mukha niya napalunok tuloy ako dahil sa takot.Pero bakit ba!tama naman ako ah!
"you replace me with my cousin ganun ba?"manghang tinitigan ko siya.
"are you on drugs?!replace?you?you never have a space in my life kahit noon.."galit na bulyaw ko sa kanya.
"but I have your heart back then!"nanggagalaiti na lumapit siya sa akin at marahas na tinayo ako.
"pwede ba!stop acting na para bang kasalanan ko na hindi na ako tulad ng dati you made me like this!you made me change like this!"naiiyak na ako sa galit at sa marahas na hawak niya sa magkabilang braso ko.
"but I never said to you to change!"bulyaw niya din na ikinapikit ko.
"and you never said to me to hold on!"natahimik siya sa sinabi ko.
Pabalyang tinanggal ko ang mga kamay niya sa balikat ko at umatras palayo sa kanya.
"you keep on hurting me even now..is it a crime to love you?how I wish na sana nga si Drew nalang ang minahal ko.."naiiyak na tinalikuran ko siya pero nagulat ako ng hatakin niya ako at mahigpit na niyakap.
"don't ever say that to me again Kat..you don't know anything.."naguguluhang tinignan ko siya pero lumayo na siya at tumalikod.Tinanaw niya ang mga matatayog na building sa labas.
"if you want to go then fine..but I will get what's rightfully mine.."matigas na wika niya habang nakatanaw sa glass wall.
Napatingin ako sa bag ko na nasa couch ng marinig ko ang ring tone ko.
HEY PRINCESS PICK UP IT'S ME YOUR HANDSOME DREW! nakita ko ang pagtagis ng ngipin ni Kurt at ang pagkuyom ng kamao niya.
Nilapitan ko ang bag ko at hinanap ang phone ko na tumutunog.
"D-Drew.."pagsagot ko ay tinignan ko pa ang nakatalikod na si Kurt.
I'm sorry I didn't tell you na nasa Greece ako your dad called and are you with him?
BINABASA MO ANG
BETWEEN FOREVER AND HIM[completed]
RomansaMabuti pang lumayo ka nalang sa akin..kesa maramdaman kong malapit ka nga pero hindi ka naman akin..- HIM