A\N: This chapter is dedicated to PhrbChim95 as Pherench Aquillon. Don't forget to comment, share, and vote! Sorry, ngayon lang ako nakapag update. At ngayon, sem-break na. Sisipagin na ako magsulat. Don't worry, mahaba haba 'to.
Chapter 8
-FRANCIS JAYROFER-
"Pero, mooooomyyyy! Nagbago na yung isip ko, 'di ko siya papatuluyin dito. 'Wag na pleaseee?" Pagsusumamo ko kay mommy. Grabe! Tumawag siya ng dis-oras ng gabi para lang sabihin sakin 'to?
(Jayrofer, please understand her. Gusto niya na daw diyan sa Pilipinas eh, hayaan mo na. 'Wag kang mag-alala, pagsasabihan ko siya na wag kang tatarayan.) pagkukumbinsi ni mommy sa akin.
"Mom naman, sabihin mo kela tita ipa hotel nalang yan. 'Wag dito sa bahay ko." Sabi ko.
(Alam mo namang ang bata bata pa ni Pherench eh no. Ipapasama ko nga siya sa yaya niya, pero gusto niya talaga tumira diyan sayo.) sabi ni mom, WTH! Grabe talaga, papahirapan na naman ako neto eh.
"Okay fine. Pakisabi kay tita pabaunin 'yan ng madaming pera talaga." Sabi ko ulit sa kanya. Yun kasi yung pinaka-importante. Magastos kasi siya sa pagkain.
(Thanks baby, 'wag kang mag-alala dadagdagan ko 'yang pera mo pag papatuluyin mo si Pherench jan, alam mo namang favourite pamangkin ko 'to eh. Ang kyut kyut!) sabi ni mommy.
"Talaga mommmy? Sige sige, papatuluyin ko agad siya." Hehe, mukhang dadami pera ko nito. Nagtitipid na kasi ako masyado kasi baka maubos.
(Oh sige. Bye na, mamayang tanghali andiyan na siya, okay? Sunduin mo siya sa airport. Text ko lang sayo yung time.) sabi ni mommy, tsaka WTF! Bukas? Ay este, mamaya na pala. Hayssss, sige lang Jayrofer. May baon ka naman, hehe.
"Okay mommy. Bye I miss you, I love you, and take care!" Sabi ko sabay end call. Haysss, anong oras na ba? (2:37am) Haysss, naisturbo na ni mommy tulog ko. 'Di na ako makatulog. Ano kaya yung pwedeng gawin para makatulog ako? Ahhh, magsusulat ako ng to do list para makatulog. Hehe
How to sleep:
1. Magbilang ng tupa (teka wala naman akong tupa? Bawal 'to.)
2. Ipikit ang mata (May mata naman ako, kaya pwede na.)
Triny kong ipikit ang mata ko pero king ina, di talaga ako makatulog. Ano pa kaya pwedeng gawin?
3. Mag-aral ng History (Ha? Pa'no ba yan? Favourite ko yung History Class. Pa'no kung yung hate ko nalang? Ah, Science.)
Tumayo ako at kumuha ng science book sa bookshelf dito sa kwarto ko. Ugh, this is annoying. Pumunta ako sa desk ko at inon yung lampshade. At nag simulang magbasa.
Haysss, kainis. Basa pa Jay, kaya mo yan.
Hanggang sa
ZzZzZzZz.....
KINABUKASAN
"Hoy! Aling Uteng! Ibalik mo na nga yung kaldero ko, ilang linggo na yang nasayo!"
"Hoy! Aling Puring, di ka talaga makahintay!"
"Ano? Hintay? Ilang linggo na ba yan nasayo ha?!"
"Alam mo namang ginagamit pa namin!"
"Aba! Ikaw na nga itong nanghihiram ikaw pa 'tong magagalit?!"
YOU ARE READING
Falling For Two (COMPLETED)
Teen Fiction1 Word, 1 Syllable, 4 Letters, 1 vowel, and 3 consonants. That's the word 'FALL'. Word that can hurt you in one wrong move, word that have deep meaning, meaning that we don't easily understand. A girl named Kimi. A girl who wants happiness, A...