CHAPTER 14- LET ME KNOW

163 16 0
                                    

A/N: Hello. This chapter is dedicated to my lalabs. micayhiro. As Micnielle Rios. By the way, don't forget to comment, share, and vote.
----------
Chapter 14

-KIMI-

"Ah so, Micnielle. Bumalik ka ba dito dahil sa dati nating clan?"

"Mm, inutusan ako ni Tito Steve, ayaw niyang tawagin ko siyang lolo kasi daw mas tumatanda daw siya. Tsk."

"Childish rin eh! Ano daw pinautos sa 'yo? Diba matagal na tayong umalis sa clan na yun? May clan naman si lolo diba? Diba dun tayo?"

"Gusto ni Tito Steve na makipag-ayos ang Legionary Clan na clan natin sa clan natin dati na Troopers Clan."

"Bakit? Galit ba sila?"

"Yes, and that man who wants to kill you earlier is one of them."

"But, why?"

"Since we left that clan, they want revenge. And I don't know why. Tito Steve don't want to argue with them so he gave me a mission. And that is to reunite with the Troopers Clan."

"That mission is dangerous."

"Don't worry, other members of our clan are here in the Philippines. And that's why I'm here in your village to beg you to help me with this mission. I have Pherench, she'll help me with this. But I want you too to help me."

"But, dad and mom still don't know that I'm a part of the Legionary Clan. They don't want me to enter that groups."

"Let's beg Tito Steve."

"Okay, pwede ko bang malaman kung nasaan nakatira si Pherench?"

"Pwede ka ba ngayon?"

"Ahm, sige na nga. Madali lang naman tayo dun diba? So, anong sasakyan natin?" Tanong ko at bigla niya nalang akong hinatak at papalayo na kami sa park at tumigil kami sa malaking puno.

"Motorcycle." Sabi niya, buti nalang at nakasakay na ako dito nung kay Francis. Sumakay ako at pinatakbo niya na ang motor. Ang daming liko-liko, at maya-maya ay huminto kami sa puno din, dito sa madilim na part.

Hinatak niya ako paalis dun at huminto sa bahay na second floor. Siguro maraming kwarto ang apartment na 'to. Maya-maya pumasok kami at kumatok si Micnielle sa pinto. Pagbukas palang ng pinto nagsisigaw sigaw na si Pherench, at bigla niya akong niyakap. Ang childish talaga.

"Ate! Micnielle! Buti at nakapunta kayo!" -Pherench

"Gabi na nga eh! Buti nga pinagbuksan mo kami." -Micnielle

"Okay lang! Kahit hating gabi pa kayo kumatok, pagbubuksan ko kayo!" -Pherench

"Hoy! Pherench! Ang ingay mo! Hating gabi ka diyan, mag hotel ka nalang kaya! Isturbo ka talaga dito eh." Napatigil ako ng may sumigaw sa loob. Familiar yung boses niya.

"Hayaan mo na yung kuya ko! BROKEN HEARTED KASI KAYA MASUNGIT!" Pagpaparinig ni Pherench, grabe wala talagang makakatalo sa pagkamaldita niya.

Pinagbuksan kami ng pinto ni Pherench. "PASOK KAYO SA BAHAY KOOO ATE!" Inemphasize niya talaga yung BAHAY KO, parang sa kanya talaga. Pumasok kami sa apartment. Nakakahiya naman sa kuya niya, baka magalit.

"Hoy anong BAHAY MO?!" Sigaw nung nasa banyo at lumabas, napanganga nalang ako ng malaman ko kung sino yung sumisigaw, si FRANCIS! Nakita ko rin siyang nakanganga ng makita ako, napababa yung tingin ko sa topless niyang katawan at nakatapis lang yung towel sa baba niya. Shems, ang pula-pula ko na siguro ngayon.

Falling For Two (COMPLETED)Where stories live. Discover now