CHAPTER 29- THE OPPONENT'S TURN

86 9 0
                                    

A/N: ADVANCE HAPPY NEW YEAR EVERYONE! LET'S WELCOME 2018 WITH A BIG AND WIDE SMILE IN OUR FACE. ENJOY READING!

CHAPTER 29

-KIMI-

Lumabas ako nang bahay at pumunta sa bagong bahay ni lolo sakay sa Zero S ZF7.2 kong motor. Yeah, may motor ako at marunong akong magmaneho neto. I know, you're thinking that I'm afraid of it. Well, you're wrong. Pinagbabawalan ako ni mom at dad na bumili ng motorsiklo instead they bought me a car. I love my car, but I love this motorcycle more even though I rarely use it.

Naaastigan ako sa dating kaya ang ginawa ko, nag-ipon. Noong 2nd year highschool ko lang nabili 'to at second time ko pa ito nagamit. Well, tonight is the 3rd time. Huminto ako sa tapat ng bahay ni lolo. I make sure na walang nakasunod sa akin, tsaka kung yung sasakyan ko naman ang dadalhin ko mas halata na ako yun. Kaya its better na itong motorsiklo ang ginamit ko.

I entered the house and here they are. Watching cartoon movie as if they were still kids. Napatawa nalang ako sa posisyon nila. Nagsiksikan sila sa pahabang sofa at tig dalawa naman sa single sofa. Tumikhim ako kaya napalingon sila sa akin.

"Oh ate, gabi na ah?" Tanong ni Pherench sa akin at pinause ang pinapanood na cartoon.

"We need to talk, saan si lolo?" Tanong ko.

"Upstairs."

"Follow me."

***

"Anong pag-uusapan?" Simula ng 6T's.

"After our dismissal, Xander and I-- oh, nevermind. I got a letter from Troopers Clan." Sabi ko at inilapag yun sa mesang nasa tapat namin.

"What's this?" Tanong ni lolo and he opened the letter. Lumapit yung iba kong kasamahan para makiusyo kung ano ang napaloob sa sulat.

"How did you know na galing to sa Troopers Clan?" Tanong ni lolo sabay lapag ng papel.

"Kanina, nasa park kami ni-- ah basta! Bumili ako ng ice cream tapos bigla nalang akong sinabihan ng nagtitinda na magpapadala daw sila ng puzzle, i-solve daw." Paliwanag ko.

"Na-solve mo na?" Tanong ng kasama ko.

"Yeah," sagot ko.

"Explain it to us." Sabi ni lolo at nagsimula na akong mag-explain about phonetic alphabet.

"Oh, nasolve mo na pala. Edi alam na natin, sana tinawagan mo nalang kami. Naisturbo tuloy yung movie marathon namin--" napatigil si Tyler nang bigyan ko siya ng masamang tingin.

"Gusto mo ng sapak?" Sabi ko.

"Hehe joke lang."

"Pumunta ako dito para magpaliwanag. All students are in danger. Yes, nasolve ko nga, pero ilang bomba yung ilalagay nila sa school?" Tanong ko sa kanila.

"That's our problem then." Sabi ni Micnielle. Ito nga ang problema, lecheng Troopers yan!

"May paraan ba para maiwasan ang pag-explode?" Tanong ni Trev. Oo nga,

"Sinong marunong mag defuse ng bomb dito?" Tanong ko sa kanila at nakita kong nagtaas ng kamay si Micnielle, Pherench, Ate Grazeille, Ate Monique, Tripp, Tristan, Toffer, at si Tyron. Ang dami naman, okay narin yan para madali. So ako, hindi ako marunong mag defuse, baka imbis na i defuse, mag explode.

Falling For Two (COMPLETED)Where stories live. Discover now