My eyes were still half-closed as I type a text message for Mrs. Santiago, saying that I can't go to work today for some urgent reason.
Yes. Urgent reason ang kelangan ko pang matulog dahil antok na antok pa ko.
(-_______-)z Z Z
Papapikit na ko nung nagwala ang phone ko at nag-ring ng pagkalakas-lakas. Someone's calling.
Anak ng minions. Ang aga pa eh!
Napatingin ako sa wall clock. Joke lang. 10 am na pala. Inaantok pa talaga ako! Huhuness.
I answered the call anyway.
"Hello?"
"Good morning my Samantha!"
Ang hyper naman ng boyfriend ko. Di ba siya napagod sa lakad namin kahapon? To think that he drove for almost the whole day.
"Yes, my Alex?"
"Kagigising mo lang?"
"Pano mo nalaman?"
I heard his heart-melting chuckle before he continued.
"I just know. Maybe I already know everything about you."
"Stalker!"
"Nope. Lover."
Tss. Kelan ba ko nanalo sa Alex na to? Umagang-umaga pinapakilig na naman ako.
"Hello? Andyan ka pa ba? Kinilig ka na naman sakin. Haha."
Pano naman niya nalaman?
"Whatever Alex. Bakit ka tumawag?"
"Susunduin kita mamayang 11:30 dyan sa apartment nyo. Be prepared by then."
"San na naman tayo pupunta? Iinform mo naman ako, Alex, di yung nabibigla na lang ako. Nonetheless, I still appreciate your surprises."
"Sorry. Eh di ba, sabi nila girls love surprises. By the way, sa may Shang Edsa lang tayo. Josh invites us for lunch."
Tss. Rich kid talaga. Pwede namang sa may Fishermall na lang. Wait lang. Bakit naman niya kami ime-meet? Anong meron?
It was then that the happenings of last night flashed on my mind.
Jusme. Pag naaalala ko yung paghalik sakin ni Josh…
=___________=
Haaay. Ayoko ng isipin.
"Okay, Alex. See you then. I love you."
"See you. I love you, too."
* * *
I went out of my room to check if Faye prepared some breakfast. Papunta na ko sa kitchen nung napansin kong may tao sa sala…
Nagulat ako nung andun si Faye, usually wala kami ng gantong oras sa bahay dahil pareho kaming may pasok.
Masama ang kutob ko nung nakita kong may nilalabas siyang maleta.
No way. Sana mali ang iniisip ko. This can't be happening. Jusme. Di ko talaga kakayanin.
Hingang malalim, Sam.
I took my step towards her.
"Uhmm. Good morning Faye. May… may out-of-town ba kayo ng officemates mo? Kelan ka babalik?"
"Will you stop it, Sam? I know you know what does this mean."
"A--ano bang sinasabi mo Faye?" I asked her with my shaking voice.