Before I open my mouth, he kneeled his one leg in front of me while giving his wicked smile. I should be smiling right now, but no, I'm crying for fuck's sake.
"Are you my brother's friend?" Pagkarinig ko no'n ay biglang kumabog ang puso ko. Mas lalong tumulo ang luha ko. I tried not to make a sound behind my mask. "Hey, you okay?"
"Y-yeah," My voice accidentally cracked. Kinuha niya ang panyo niya at inabot sa akin yo'n. Nang matanggap ko ang panyo niya ay tinuon niya ang pansin niya sa puntod.
"I came back because of his death anniversary. How 'bout you?" Hindi ako umimik. "Maybe, you missed him. Kaano-ano ka ba niya?"
Girlfriend, "Kaibigan." Mapait kong sabi. "I didn't know he has a brother."
"Oh, lumaki kasi ako sa ibang bansa." Mapait niyang sabi. "Siguro, hindi ko siya maaalala kung hindi siya namatay. But, bilang kapatid niya, hinahanap ko parin ang taong pumatay sa kanya."
Poor man. He doesn't have any idea what really happened. I can't help but to smile bitterly. Dahan-dahan akong tumayo at pinagpag ang damit ko.
"Aalis na ako. Salamat sa oras." Sabi ko. Tumingala siya para tingnan ako nang maigi.
"Why hiding yourself?" Takang tanong niya. Pero, imbes na sagutin ko siya ay tinalikuran ko nalang siya. Nakakailang hakbang palang ako nang magsalita siya. "I'm kinda new here. Just call me Sil and if you need some company. We can meet at the capital."
Mabilis akong tumakbo sa pwesto kung saan ko iniwan yung motor ni Josh. Hindi na ako nag abalang lumingon sa kanya dahil maaaring makilala niya ako.
Pagkarating ko sa mansyon ay bumungad sa akin si Josh at nakahalukipkip pa 'to.
"Nagpasama ka sana sa akin kahit labag sa kalooban ko." Malamig niyang tugon. "You know how worried is nanay when you left." Gano'n nalang sila ka-paranoid.
"I told you, I'm not gonna get caught." Iritang sabi ko.
"Anyway, nag-iwan ng mensahe si Ara at pupunta mamaya ang mga kaibigan mo rito. Guess, you're all gonna host a party, huh?" Nakangisi ako. And, I guess those bitches has a plan.
"Well, yes."
Nagtungo ako sa kwarto ko. Iniwan ko 'to ng ilang taon at bumabalik nanaman sa alaala ko ang lahat ng nangyari. This room feels so empty. I remembered how we watch movies and ate popcorn inside this room. I should stop reminiscing.
Before I can make a move to enter my bathroom. My phone vibrates and saw Ara's picture. I accepted her video call and smiled as she appears on the screen.
"Bitch!" Tili niya. "Sineryoso mo ngang pumunta sa Zambales!" Napairap nalang ako.
"Sino kasama mo ngayon?" Nakataas ang kilay niya at pinalibot ang camera sa buong kwarto niya.
"No one," nakangising sabi niya. "Pero, mamaya dadaanan ako ni Ariesana."
"Anong balak niyo?" Ngumisi siya.
"A welcome party, my bitch. A welcome party." She said then grinned. I don't know why she became my partner in crime. We do evil things and no one can stop it.
"Impress me, then." She winked.
"Yas! See ya!" Then ended the call.
We're not gonna have a pajama party but I prefer wearing pajamas and they don't even fucking care about it. Inutusan kong ayusin ang entertainment room sa third floor para ro'n kami mag stay kahit magdamagan. Bet people will notice that someone's visiting El Pascual, though they know I'm not here.
"Ate!" Before I go outside my room. I put a lip gloss and smiled in front of the mirror.
"Gorgeous," puri ko sa sarili ko.
Sinalubong ko sila ng yakap isa-isa. We're thirteen in our group and some of them are my highschool friends. Nagkakilala narin silang lahat sa business. Pero, kahit nagkakilala kami sa business ay alam naming totoo kami sa isa't isa. We never competed to each other, except for Ariesana Cano, a soon-to-be-psychiatrist.
"Who's late?" Nakangising tanong ko.
"Si Christineai!" Sagot ni Narisse Vicente, a well-known chef in Asia.
"The deal," nakangising sabi ni Ianne Angeles, a business woman.
Christineai Evasco; a soon-to-be-lawyer, shrugged then handed over her credit card to us. Nakita ko ang pag-irap ni Aries. Napakasungit talaga ng isang ito.
"I want cash." Sabi ni Aries then pursed her lips.
Rizz Gabriel, a model and a lead vocalist, scoffed, "Arte." Pabulong na sabi nito.
Napadako ang tingin namin kay Katherine Panganiban; a famous fashion designer, Micherre Parangat; a business woman and Lindsey Evangelista; a soon-to-be-surgeon.
"Nang-iiwan!" Ren Sawyer; an architect, shouted.
"Kami nang bahala ni Amber sa foods." Natatawang sabi ni Shekinah Estillore; an architect, too.
Amber Cenia; a business woman and owns a museum, rolled her eyes. "Sarr obviously has maids here."
"Yep," I answered. They both shrugged. "Shall we go upstairs?" Nagtanguhan naman sila.
Kanya-kanya silang tanggalan ng heels pagka-akyat. Some of them went on the sofa and some of them went to the entertainment games I have. Like, bowling, billiards, etc.
"So, bitches, your intention to come here?" Nakataas ang kilay ko habang tinatanong sila.
Agad tumayo si Ara sa harapan namin. She swayed her long-black hair then pouted her red lips. Ang arte rin ng isang 'to.
"Narinig kong merong grand ball na magaganap sa capital." Humalakhak si Ara na mukhang may kasamaang gagawin. Biglang tumayo si Aries at nakapoker face lang.
"Napag-usapan na namin ni Ara na magkakaroon ka nang grand entrance ro'n." Ngumisi siya habang nagsasalita.
"Woah! A comeback, bitch!" React ni Narisse.
"Parang ganoon nga!" Natatawang sabi ni Ara. "Napagplanuhan narin namin kung paano ang maaaring mangyari. Ang Selrom ngayon ay mas lalong mapagmataas na. They really think they own this place." Umirap pa ito.
"Kulang nalang na halikan ang mga sapatos nila." Singit ni Rizz. We all finished highschool in Zambales except Aries, Amber, Ren and Shekinah.
"Wag kayo! Kakarating lang nung kapatid ni Silvestri. Ano ba pangalan no'n?" Bigla akong napalunok sa sinabi ni Ianne.
"Silvestrine Hanz Selrom," nakangising sabi ni Narisse. "Kamukhang-kamukha niya si Silvestri. Hindi kaya kambal sila?" Sabay-sabay silang nagtinginan sa akin.
"What the hell?" I react. Pero, nag-ilingan nalang sila at tumawa.
Biglang may kumatok at si Ara na ang nagbukas no'n. Bumungad sa amin si Josh kasama si Nanay. May inabot na magarang imbitasyon si Josh kay Ara.
"They're inviting us, again." Mapait na sabi ni Nanay.
Agad akong tumayo at ngumisi.
"Maybe, this is the time to clean my name and bullshits in my life." I said in a cold tone. "It's payback time."
BINABASA MO ANG
Rock Bottom (#Wattys 2018)
Romance"Forget me, my past A chaos I shall rest Justice I must seek, Drag you to the bottom I'll make." | Wattys 2018 Longlist & Shortlist |